Trải nghiệm 20h đánh đấm cực kì đã tay trong Guilty Gear Strive
Guilty Gear Strive vừa ra mắt đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần đông các game thủ yêu thích thể loại game đối kháng. Rõ ràng, không thể phủ nhận sức hút và những cải tiến rõ ràng đưa chính bàn tay của Arc System Works nhào nặn lên. Đối trọng nặng cân nhất tranh giải game đối kháng hay nhất của năm là đây chứ đâu. Cùng HALO tìm hiểu rõ trong bài trải nghiệm đánh giá chi tiết sau 20 giờ chơi bên dưới nhé.
Vào những năm của thập niên 90, thời điểm mà rất nhiều cái tên máu mặt trong làng game đối kháng trỗi dậy làm mưa làm gió khắp nơi trên thế giới. Lúc này Guilty Gear chỉ là một tựa game không hề được ai để ý đến. Từ không có gì lúc bắt đầu, gầy dựng dòng game qua bao nhiêu năm thăng trầm. Cuối cùng chính Arc System Works đã tạo nên một đế chế thật sự cho bản thân họ, khiến cho rất nhiều game thủ thích thú với mỗi tựa game do chính họ phát triển. Tạo ra nhiều sản phẩm game khiến các hãng phát triển game đối kháng khác phải ngưỡng mộ. Nếu bạn hỏi tựa game đối kháng 2D do ai phát triển hay nhất thì người viết sẽ mạnh dạn trả lời với bạn đó là "Arc System Works. Tựa game nào thật sự làm nên tên tuổi của Arc System Works? Câu trả lời là Guilty Gear. Thật tuyệt khi thời điểm ra mắt nó là một tựa game đối kháng mang đến nhiều màu sắc, cảm hứng mới mẽ. Với phong cách cá tính, không kém phần sáng tạo và vui nhộn, Guilty Gear luôn được các fan luôn dành cho nó một vị trí trong lòng.
Cốt truyện tiếp nối chặt chẽ
Sau khi đánh bại mối đe dọa được gọi là Universal Will, Sol Badguy đã tận hưởng một khoảnh khắc bình yên ngắn ngủi cho đến khi anh vô tình nghe được một thông tin chấn động. Asuka R. Kreutz, kẻ được gọi là "That-Man", người đã trở thành tên tội phạm xấu xa nhất trong lịch sử nhân loại bằng cách tạo ra Gears và khởi xướng các cuộc thánh chiến "Thập tự chinh" đẫm máu và tang thương, giờ đây đã chính thức đầu hàng chính phủ Hoa Kỳ. Chính hắn đã khiến Sol trở thành một nạn nhân của cuộc chiến và thành phiên bản Gears đầu tiên cho cuộc thí nghiệm phi nhân tính đó để thỏa nguyện vọng nghiên cứu, cả 2 đã từng là bạn rất thân của nhau trong suốt thời gian còn bắt đầu nghiên cứu cùng nhau dự án này. Nhận ra ý định thực sự của Asuka, Sol quyết định đứng dậy cùng với vũ khí trên tay và nắm chặt với quyết định, đã đến lúc chính anh phải nói chuyện phải trái cùng với người bạn thân năm nào của mình, Asuka R. Kreutz.
Trải nghiệm nghe nhìn thỏa mãn hoàn toàn
Trong phân đoạn trailer đầu tiên khi ra mắt, Guilty Gear Strive đã thật sự gây được ấn tượng mạnh khi hình ảnh và âm nhạc đều quá đỗi xuất sắc. Khác với vẻ ngoài của các phiên bản cũ trước đây, Guilty Gear Strive đã chuyển mình từ 2D sang những mô hình nhân vật 2D có chiều sâu rất nhiều và hoàn toàn giữ vững phong cách thiết kế truyền thống. Thay vì chọn cách dựng lên thành mô hình 3D như các tựa game đối kháng khác. Rất mừng vì Daisuke Ishiwatari giám đốc trưởng của dự án đã chọn cho tựa game Unreal Engine để phát triển. Khác biệt lớn đó là không chọn theo hướng phát triển nhân vật theo phong cách bặm trợn, lực lưỡng như Street Fighter hay Tekken. Nói đến mô hình nhân vật, đây vốn là điểm mạnh thể hiện được cá tính riêng biệt của dòng game Guilty Gear. Được tạo hình bằng những preset có sẵn từ các phiên bản trước đó, chỉ tăng chiều sâu để nhìn mô hình lai giữa 2D và 3D trong mọi phân cảnh, pha thêm nhiều hiệu ứng Shader thế là có ngay một phiên bản Guilty Gear nhìn rất ngầu lòi nhưng vẫn mang đậm phong cách thiết kế nhân vật đến từ Nhật Bản.
Mỗi khi thi triển chiêu thức hay tung đòn đánh mạnh mẽ, các chấn động trong game làm rung chuyển cả màn hình, vật thể tương tác môi trường đều thể hiện rất tốt. Trang phục của nhân vật bị tác động khi giao chiến, cảm nhận rõ được sức nặng trong từng đòn đánh khi nhân vật nhảy, né tránh hay ra đòn. Strive không chỉ sở hữu nền tảng đồ họa gây mê mẫn lòng người, mà game còn mang lại một cảm giác rất chân thực cho người chơi mỗi khi tung ra những đòn đánh, tạo ra những chuỗi combo mạnh mẽ, đẹp mắt khiến nhịp độ trận đấu trở nên nghẹt thở rất nhiều và tạo cảm giác thỏa mãn về góc độ trải nghiệm bằng mắt.
Bên cạnh việc tạo dựng những mô hình nhân vật ấn tượng trên nền đồ họa bóng bẩy. Arc System Works không quên tập trung vào những chi tiết nhỏ khác thể hiện tốt được đặc điểm của từng nhân vật trong game. Khi Sol bị ăn đòn, anh thường ra sức chống chịu và lì đòn cùng những âm thanh lồng tiếng thể hiện rất tốt, hay May mỗi khi cô bị trúng đòn thì sẽ bị choáng hoặc tỏ ra hoảng loạn, đồng thời vẻ mặt cũng sẽ thể hiện rõ sự lúng túng,...
Môi trường trong từng trận đấu lại càng cho thấy sự chăm chút của Arc System Work không có gì là dư thừa và phí hoài. Mỗi một màn chơi trong game đều có những thời tiết nhất định, tương tác của các NPC trong màn trông khá tự nhiên. Khi cùng đối thủ di chuyển vào những mảng tối trong màn đấu, sẽ thấy rõ bóng của các nhân vật bị làm mờ đi. Cảm giác được nhân vật đang chiến đấu trong một môi trường hoang tàn, cũ kĩ. Hay các hiệu ứng thời tiết như mưa rào dính vào cơ thể của họ, bóng chiều tà làm nhân vật đỏ rực,...
Nói về nghe, người viết cảm thấy hoàn toàn hài lòng với tất cả những âm thanh và đặc biệt là những bản nhạc nền Metal mang âm hưởng Rock cực kì nặng đô. Guilty Gear còn vượt mặt những tựa game đối kháng khác một phần nhờ vào chính những bản nhạc "cây nhà lá vườn" tự làm cực kì máu lửa. Những Love The Subhuman Self, Smell of the Game, Society,... khiến cho các trận đấu trong game giờ đây cực kì hào hứng. Thiếu đi những bản nhạc đó thì chắc chắn game sẽ giảm đi rất nhiều giá trị trải nghiệm, và đó là ưu điểm khiến cho các tựa game khác khó bì được so với Guilty Gear.
Gameplay tuy giữ phong cách cũ nhưng cực kì thỏa mãn
Phần nghe-nhìn đã chỉnh chu vậy còn phần gameplay thì sao? Vốn dĩ dòng game đã thừa hưởng một hệ thống gameplay hoàn toàn vững chắc. Được biết đến như là một trong những tựa game có lối chơi combo tuy đơn giản nhưng lại rất đẹp mắt, phóng khoáng mang sự sáng tạo rõ rệt. Chẳng phải ngoa khi Arc System Works có thể tự tin với những gì mà họ đã cố gắng, các tựa game 3D đối kháng khác đang trở nên rập khuôn thì chính Guilty Gear Strive lại thể hiện rất tốt. Quay trở lại sau một thời gian dài, và mang lên trên mình một lối chơi đã tay, nhịp độ nhanh khiến cho các trận đấu trở nên thỏa mãn. Cơ chế đặc trưng của game còn xoay quanh hệ thống Roman Cancel, được làm lại hoàn toàn. Giờ đây không chỉ dùng để thoát hiểm cắt ngang đòn đánh của đối thủ, mà còn tạo nên hiệu ứng làm chậm để có thể phản đòn tạo ra những combo "Punish" kẻ địch của mình để lội ngược dòng. Dù thay đổi này giúp cho các fan mới tiếp cận tốt hơn, tuy nhiên các fan cũ cũng có thể sáng tạo và thỏa sức tạo nên cho mình những lối chơi điên cuồng hơn.
Việc tập chơi Roman Cancel sẽ khiến bạn cảm thấy như một Pro thực thụ, tuy vậy nếu nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ cho bạn hài lòng. Sau mỗi pha Roman Cancel, bạn còn có thể tạo ra những chuỗi chiêu thức liên hoàn khi lướt tới trước để không bị đánh, áp sát để tạo ra những tình huống nhanh chóng kết liễu đối thủ. Roman Cancel còn giúp người chơi có thể thoát những pha bị ép góc tưởng chừng thất thế. Và nếu bạn đã nắm được nguyên lý sử dụng Roman Cancel, tức là bạn đã nắm được chìa khóa của game để win đối thủ. Từ đó bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo, và tạo nên những phong cách chơi định hình cho riêng mình.
Ngoài tính năng Roman Cancel, bạn sẽ làm quen với một tính năng tuy mới mà cũ. Đó là tính năng Wall Break. Tính năng này đã từng xuất hiện trong các tựa game đối kháng trước đây như Injustice, Dead or Alive, Bloody Roar,... khi đẩy đối thủ của mình di chuyển từ sàn đấu này sang sàn đấu khác phụ thuộc vào đòn đánh mà bạn lựa chọn. Guilty Gear Strive giờ đây mới thực sự áp dụng được đưa vào game, tạo cảm giác chiến đấu đã tay, mang lại một làn gió mới sôi động hơn trong từng trận đánh. Với những ai chơi theo kiểu tấn công thì tính năng trên mang lại cho họ rất nhiều lợi thế, từ việc có thêm thanh năng lượng, phần thưởng và điểm thưởng cho các trận đấu cũng như tạo ra một lượng sát thương cực mạnh để nhanh chóng hạ gục đối thủ. Và khi thanh năng lượng của bạn đầy, lúc này bạn hoàn toàn có thể thi triển những chiêu thức Overdrive hoặc sử dụng nó để thi triển combo Roman Cancel, quá đã có phải không?.
Còn gì bằng khi đánh online cùng bạn bè mượt mà qua từng trận đấu
Tựa game thật sự được chăm chút hoàn toàn rất kĩ lưỡng và không gặp bất kì một trục trặc gì trong quá trình chơi. Đặc biệt là tính năng chơi mạng khi sử dụng Netcode Rollback, một tính năng đột phá đã giúp cho phần chơi mạng quan trọng lấy điểm cộng với người chơi, gần như các trận đấu đều mượt mà và không gặp bất kì vấn đề gì. Thiết kế giao diện phòng chờ là điểm trừ duy nhất khiến cho người chơi hơi khó chịu vì nó khá rườm rà, và phát sinh một vài lỗi nhỏ. Tuy nhiên, phía nhà phát triển Arc System Works cũng đã cam kết họ sẽ tung ra những bản vá để sửa triệt để các lỗi còn tồn đọng trong phần chơi mạng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho các fan của họ. Họ cũng sẽ tung ra các bản patch để cân bằng một số nhân vật tránh tình trạng mất cân bằng trong thi đấu. Mục tiêu của họ là sẽ đưa Guilty Gear Strive vượt mặt các tựa game đối kháng khác, và duy trì vị thế top 1 game đối kháng được nhiều người mong chờ và tham gia nhất trong năm 2021 trở đi.
Gần như Guilty Gear Strive không có quá nhiều điểm đáng chê trách, và nghiễm nhiên so với những gì mà tựa game thể hiện. Từ đồ họa, tạo hình nhân vật, đến âm nhạc trong game và nền tảng cốt truyện tốt, cùng gameplay vững chắc. Quả thực Guilty Gear Strive là một ứng cử viên sáng giá nhất của năm trong làng game đối kháng. Như một cơn mưa rào cho những ngày nắng hạn oi bức trong một năm 2021 đầy ảm đạm trước tình hình đại dịch vẫn còn đó. Nếu bạn còn đắn đo với cái giá mà tựa game đưa ra thì người viết có thể cam đoan với bạn, đây là tựa game đối kháng hay nhất năm 2021 mà bạn không nên bỏ qua. HALO đang có chương trình Freeship giao tận nơi cho khách hàng mùa dịch, vì vậy nếu thích và muốn tìm kiếm cho mình một tựa game đối kháng chơi cùng bạn bè ngày dịch thì còn ngại gì nữa mà không rinh ngay một bản Guilty Gear Strive về để đầu giường và chiến thôi nào, hy vọng các bạn sẽ có thời gian vui vẻ cùng với tựa game ngay sau khi đọc xong bài trải nghiệm chi tiết của HALO bọn mình nhé.