Kể từ khi ra mắt, Clair Obscur: Expedition 33 đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong cộng đồng game thủ, không chỉ bởi lối chơi RPG theo lượt truyền thống được làm mới, mà còn bởi một yếu tố đặc biệt khiến người chơi vừa yêu vừa “phát điên”: cách mà kẻ thù liên tục “troll” họ.

Một trong những cải tiến lớn của Clair Obscur: Expedition 33 là việc bổ sung hệ thống né tránh (dodge), đỡ đòn hoàn hảo (parry) và phản công (counter) vào các trận chiến theo lượt truyền thống. Đây là một sự điều chỉnh thông minh, giúp giữ cho lối chơi luôn hấp dẫn trong suốt hành trình hơn 30 giờ. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời mở ra một “cơ hội vàng” để các nhà phát triển của Sandfall Interactive “trêu chọc” người chơi một cách không thương tiếc.

Tựa game RPG theo lượt đình đám đã tạo ra những cú “lừa” parry hoàn hảo.

Bạn không cần phải chơi tựa RPG giả tưởng về Nữ thần tà ác trên bầu trời này quá lâu để nhận ra điều tôi đang nói đến. Kẻ thù đến lượt, hoạt ảnh tấn công của chúng bắt đầu, và sau đó là hàng loạt động tác “khua chân múa tay”, dừng đột ngột, hay những trò hề khác để đánh lừa thời điểm đỡ đòn của bạn. Trong khi việc né tránh khá dễ dàng để thoát khỏi nhiều đòn tấn công, thì thời gian để thực hiện một cú đỡ đòn hoàn hảo và tung ra đòn phản công tiếp theo lại cực kỳ, cực kỳ hẹp.

Sandfall Interactive và đội ngũ của họ dường như rất thích khai thác điều này bằng cách chơi đùa với tốc độ của các đòn tấn công: tăng tốc hoặc giảm tốc chuyển động của kẻ thù để đánh lừa người chơi, hoặc đôi khi chia một đòn tấn công thành nhiều phần riêng biệt không đồng bộ.

Hãy lấy ví dụ về Robust Sakapatate. Nhiều đòn tấn công của nó có chung các kiểu mở đầu nhưng nhanh chóng phân nhánh. Đòn tấn công bằng chùy của nó là một cú đánh nhiều lần với tốc độ thay đổi. Một đòn tấn công diện rộng (AoE) lại không có bất kỳ động tác “khởi động” nào. Và phiên bản boss, Ultimate Sakapatate, có một đòn tấn công bằng quả cầu điện từ từ từ tăng tốc trước khi lao tới cực nhanh chỉ trong vài khung hình. Nó thực sự không hề dễ chơi. Chromatic Troubadour thậm chí còn “đáng sợ” hơn.

 cbbfd18359183685b28f610a407cb9d2

Mô hình “troll” người chơi khi họ cố gắng đỡ đòn này đã trở thành một trong những khía cạnh tai tiếng nhất của Clair Obscur: Expedition 33. Các trang mạng xã hội gần đây tràn ngập những người cũng đang bắt chước các hoạt ảnh tấn công của kẻ thù trong game.

Những yếu tố thú thị tạo nên sự hài hước trong Clair Obscur

Có một yếu tố “troll” ở cấp độ FromSoftware trong hệ thống chiến đấu của Clair Obscur. Thương hiệu Dark Souls nổi tiếng với việc dụ người chơi mất cảnh giác rồi nghiền nát họ. Không có gì lạ trong Elden Ring khi các boss giữ đòn tấn công với những cú vung thêm ngay khi tưởng chừng đã an toàn để nghỉ ngơi, và Shadow of the Erdtree thậm chí còn tệ hơn về mặt đó.

Clair Obscur tham gia vào một điệu nhảy tương tự, mặc dù được giới hạn hơn nhiều bởi định dạng theo lượt. Không có đấu trường 3D để di chuyển xung quanh. Bạn có thể nhảy, né tránh và đỡ đòn, nhưng về cơ bản, bạn bị “dán chặt” vào một chuyến tàu lượn siêu tốc vô hình mà đường ray của nó đã bị thổi bay ở những điểm chính xác. Việc cần phải ghi nhớ vị trí của những chướng ngại vật đó một cách độc lập với những cú “lừa” hình ảnh của kẻ thù có thể khiến Clair Obscur trở thành một trò chơi “khó nhằn” ở nhiều điểm, nhưng cũng vô cùng thỏa mãn. Những cú “troll” đôi khi cũng ngớ ngẩn đến mức khó mà không bật cười.

Đây là lý do tại sao, mặc dù Clair Obscur có màn hình thất bại tương tự như “You Died” của Dark Souls, việc chết trong một trận chiến lại có cảm giác giống như bị trêu chọc hơn là bị đánh bại. Và đối với bất kỳ ai không muốn chịu đựng những “trò bẩn” của kẻ thù, họ luôn có thể thử “cày kéo” và tăng sức mạnh để vượt qua Lục địa thay vì cố gắng đỡ đòn.

Kết luận:

Clair Obscur: Expedition 33 không chỉ là một tựa game RPG theo lượt chất lượng mà còn là một minh chứng cho sự sáng tạo của các nhà phát triển trong việc tạo ra những thử thách độc đáo và đầy “khó chịu” cho người chơi. Khả năng “troll” người chơi qua hệ thống parry đã trở thành một nét đặc trưng, một chủ đề bàn tán sôi nổi và thậm chí là một yếu tố gây nghiện, khiến game thủ luôn muốn thử thách bản thân để vượt qua những “cú lừa” của kẻ thù. Điều này biến mỗi trận chiến không chỉ là một cuộc đối đầu về sức mạnh mà còn là một cuộc chiến cân não và phản xạ, mang lại niềm vui và sự thỏa mãn đặc biệt khi bạn thành công thực hiện được cú đỡ đòn hoàn hảo đó!