Battlefield 6: Ngân Sách Khủng 400 Triệu Đô!

Tựa game Battlefield tiếp theo, thường được cộng đồng game thủ gọi là Battlefield 6, hứa hẹn sẽ là một cuộc trở lại mạnh mẽ với nguồn gốc chiến tranh hiện đại của series. Điều này đang khiến rất nhiều người hâm mộ, bao gồm cả chúng tôi, cảm thấy vô cùng phấn khích. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, một bức tranh hoàn toàn khác đang dần hiện rõ: EA được cho là đang đặt những kỳ vọng “điên rồ” cho game, với ngân sách có thể lên tới hơn 400 triệu đô la, và đang phải vật lộn để vượt qua vạch đích. Câu chuyện phát triển của Battlefield 6 là một bằng chứng sống động về áp lực khổng lồ trong ngành game AAA hiện nay.
Battlefield 6: Trở Lại Nguồn Gốc Với Tham Vọng Khủng Khiếp
Chúng ta lần đầu nghe về tựa game Battlefield mới vào tháng 4 năm 2024, khi EA xác nhận đang giảm dần sự hỗ trợ cho Battlefield 2042 – một phiên bản không mấy thành công. Cuối năm đó, Vince Zampella, người đứng đầu franchise Battlefield và cả Respawn, đã chia sẻ với IGN rằng tựa game Battlefield tiếp theo sẽ trở lại “đỉnh cao” của series, lấy cảm hứng từ BF3 và BF4 về kiểu chiến đấu hiện đại và chiến tranh thực tế. Đây là một tuyên bố đầy hứa hẹn, gợi lại những ký ức đẹp về các phần game đã làm nên tên tuổi của Battlefield.
Đầu năm 2025, EA bắt đầu cho phép người chơi thử nghiệm bản Battlefield tiếp theo, và đó cũng là lúc chúng ta có cái nhìn đầu tiên về tựa game FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất) này trong hành động. Những gì được hé lộ cho thấy game trông rất giống BF4, nhưng được nâng cấp mạnh mẽ về đồ họa, mức độ phá hủy môi trường được tăng cường, và có thêm một số tính năng mới. Mọi thứ dường như đang đi đúng hướng, nhưng theo các báo cáo, quá trình phát triển cho phiên bản này lại “rất tốn kém, lộn xộn, và khắc nghiệt” đối với những người trực tiếp tạo ra nó.
Mục Tiêu “Điên Rồ” 100 Triệu Người Chơi: Áp Lực Không Tưởng
Trong một báo cáo chuyên sâu mới từ Ars Technica, nhiều nhà phát triển đang làm việc hoặc đã từng làm việc cho Battlefield 6 đã bày tỏ những lo ngại nghiêm trọng của họ. Họ nói về những mục tiêu mà họ coi là “không thực tế” từ phía EA. Ví dụ điển hình là EA dường như đang nhắm tới con số 100 triệu người chơi – một con số cao hơn nhiều lần so với bất kỳ tựa game nào trong franchise từng đạt được trong quá khứ.
Để dễ hình dung:
- Battlefield 2042, ra mắt vào năm 2021, chỉ đạt được khoảng 22 triệu người chơi.
- Battlefield 1, được coi là tựa game thành công nhất trong lịch sử franchise, cũng chỉ đạt được “có lẽ hơn 30 triệu” người chơi, theo lời một nguồn tin ẩn danh.
Việc EA đặt ra mục tiêu 100 triệu người chơi cho Battlefield 6 cho thấy tham vọng khổng lồ của họ trong việc cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn khác như Fortnite và Call of Duty về quy mô cộng đồng. Tuy nhiên, việc mục tiêu này cao hơn gấp 3-4 lần so với thành công nhất mà franchise từng đạt được, và gần gấp 5 lần so với phiên bản gần nhất, đặt ra một áp lực khổng lồ lên đội ngũ phát triển. EA đã từ chối cung cấp bình luận cho Ars Technica về báo cáo này, càng làm tăng thêm sự bí ẩn và những câu hỏi xoay quanh các kỳ vọng nội bộ.
Dự Án Đa Studio Và Căng Thẳng Nội Bộ: Khi Mục Tiêu Lớn Gây Rạn Nứt
Để có thể đạt được mục tiêu 100 triệu người chơi đầy tham vọng, EA đã huy động một số lượng lớn các studio cùng làm việc trên Battlefield 6. Ý tưởng là mỗi đội ngũ sẽ phụ trách các phần khác nhau của game để tạo ra một gói sản phẩm lớn và toàn diện hơn. Battlefield 6 được báo cáo sẽ bao gồm một chế độ chơi miễn phí (free-to-play), nhiều tùy chọn trực tuyến trả phí cao cấp, và thậm chí cả một phần chơi đơn đầy đủ, cùng với một chế độ chơi do cộng đồng định hướng.
Tuy nhiên, kế hoạch đầy tham vọng này lại được cho là đã dẫn đến căng thẳng đáng kể giữa Dice – studio gốc, những người đã khai sinh ra Battlefield – và lãnh đạo EA. Sau thất bại của Battlefield 2042 ngay từ khi ra mắt, ban lãnh đạo EA đã giành quyền kiểm soát lớn hơn đối với việc phát triển Battlefield 6. Điều này có thể đã gây ra những mâu thuẫn về tầm nhìn sáng tạo, quy trình làm việc và các quyết định thiết kế, tạo ra một môi trường làm việc không mấy thuận lợi cho đội ngũ phát triển.
Ngân Sách Khủng Hơn 400 Triệu Đô: Battlefield 6 Đứng Ngang Hàng Với Bom Tấn Điện Ảnh
Mong muốn cạnh tranh với những gã khổng lồ như Fortnite và Call of Duty, cùng với việc xây dựng một tựa game quy mô lớn như vậy thông qua sự hợp tác của rất nhiều đội ngũ phát triển nằm ở các khu vực khác nhau trên thế giới, đã đẩy ngân sách của Battlefield 6 lên con số “khủng”. Các nguồn tin của Ars Technica tiết lộ rằng ngân sách dành cho Battlefield 6 đã vượt mốc 400 triệu đô la.
Để dễ hình dung, đây là con số tương đương với chi phí sản xuất của một số bộ phim đắt đỏ nhất từng được thực hiện, như Jurassic World: Fallen Kingdom, Star Wars: The Force Awakens, và Fast X. Mặc dù con số này vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với những gì Activision đã chi cho các tựa game Call of Duty gần đây như Black Ops Cold War, nhưng nó vẫn cho thấy mức độ đầu tư khổng lồ mà EA đang đổ vào Battlefield 6 để khẳng định vị thế của mình.
“Kiệt Sức Tinh Thần”: Áp Lực Phát Triển Và Vấn Đề Burnout Dev
Ngân sách khổng lồ, quy mô dự án đồ sộ, và hạn chót phải phát hành game trước tháng 3 năm 2026 đã tạo ra một áp lực cực kỳ lớn lên đội ngũ phát triển. Theo lời chia sẻ của nhiều nhà phát triển đang làm việc hoặc đã từng làm việc trên Battlefield 6, họ đã phải làm việc rất vất vả và làm thêm giờ kéo dài.
Một thành viên giấu tên của đội ngũ phát triển nói với Ars Technica: “Có lẽ rất nhiều [dev] so với các dự án khác mà tôi từng tham gia đã phải nghỉ phép vì kiệt sức tinh thần ở đây.” Thời gian nghỉ phép này có thể ngắn chỉ từ hai tuần đến một tháng, nhưng cũng có người phải nghỉ dài tới tám hoặc chín tháng. Những người khác cũng báo cáo về việc phải làm thêm giờ liên tục, bắt đầu ngày làm việc từ 5 giờ sáng để phối hợp với các đội ngũ ở các múi giờ khác nhau trên toàn cầu, và cảm thấy hoàn toàn kiệt sức. Tình trạng “burnout” (kiệt sức) trong ngành game không còn là điều xa lạ, nhưng mức độ mà nó đang diễn ra với Battlefield 6 là một lời cảnh báo nghiêm trọng về tính bền vững của mô hình phát triển này.
Tương Lai Của Battlefield 6: Giữa Ký Ức Đỉnh Cao Và Những Nỗi Lo Khó Nói
EA dự kiến sẽ công bố chính thức tựa game Battlefield tiếp theo vào mùa hè này. Chắc chắn, game sẽ trông rất tuyệt vời và có thể sẽ tạo ra một làn sóng “hype” (phấn khích) lớn trong cộng đồng game thủ. Nhưng liệu điều đó có đủ để EA thu lại được khoản đầu tư khổng lồ mà họ đã chi ra? Và quan trọng hơn, liệu những người đã làm việc cật lực và chịu đựng áp lực khủng khiếp để tạo ra game có nhận được phần thưởng xứng đáng hay sự ổn định sau khi Battlefield 6 ra mắt không? Đây là những câu hỏi mà chúng ta sẽ chỉ có thể nhận được câu trả lời sau khi game chính thức phát hành.
Kết Luận: Battlefield 6 – Canh Bạc Lịch Sử Của EA Trong Cuộc Chiến FPS
Battlefield 6 đang được xây dựng trên một ngân sách kỷ lục, với mục tiêu tham vọng chưa từng có và một quá trình phát triển đầy hỗn loạn và áp lực. Đây là một canh bạc lớn của EA trong cuộc chiến giành vị trí thống trị thể loại FPS với Call of Duty và Fortnite. Tựa game này hứa hẹn sẽ là một siêu phẩm về mặt hình ảnh và gameplay, nhưng liệu nó có thể vượt qua tất cả những thách thức nội bộ, áp lực từ mục tiêu 100 triệu người chơi và vấn đề kiệt sức của đội ngũ để đạt được thành công mà EA kỳ vọng? Câu trả lời sẽ định hình không chỉ tương lai của series Battlefield mà còn cả một phần quan trọng của ngành game AAA.
TÌM KIẾM BÀI VIẾT
DANH MỤC BÀI VIẾT
- Tất tần tật về Nintendo Switch 2
- Hướng Dẫn Sử Dụng Nintendo Switch 2
- Hướng Dẫn Sử Dụng PS5
- Hướng Dẫn Sử Dụng PS4
- Hướng Dẫn Sử Dụng Nintendo Switch
- Hướng Dẫn Sử Dụng Xbox
- Hướng Dẫn Sử Dụng Steam Deck
- Hướng Dẫn Sử Dụng Asus Rog Ally
- Hướng Dẫn Sử Dụng Lenovo Legion Go
- Hướng Dẫn Khác
- Thông tin – Tin tức
- Đánh giá & Tư vấn Công nghệ
- Chương Trình Khuyến Mãi