"Cha đẻ" Resident Evil bật mí: Bí quyết tạo nên một bản remake "huyền thoại" là gì?
Tháng 10 không chỉ có Halloween, tháng 10 còn có Shadows of the Damned: Hella Remastered. Bản remake kết hợp remaster từ tựa game phiêu lưu hành động nổi danh này sẽ ra mắt vào ngày 31 tháng 10 năm 2024 trên loạt nền tảng PlayStation 5, Xbox Series, PlayStation 4, Xbox One, Switch và PC (Steam).
Shinji Mikami và Suda51 của Grasshopper đã cùng thảo luận về việc làm lại, làm mới và hồi sinh "Shadows of the Damned”
Hiện nay, việc remake các trò chơi điện tử đang ngày càng phổ biến hơn. Chúng ta vừa mới có một phiên bản mới của Silent Hill 2, bộ ba làm lại của Final Fantasy 7 cũng đang diễn ra sôi nổi, và hơn hết là bản remake của Metal Gear Solid 3 đang được mong đợi ra mắt. Nhưng không nhiều người hiểu rõ về các bản remake như Shinji Mikami. Nhà đồng sáng lập của Resident Evil đã chứng kiến đội ngũ tạo ra những bản remake thành công rực rỡ cho chính trò chơi của mình, thậm chí ông còn tự tay chỉ đạo bản remake của dự án đầu tiên vào năm 2001 - dự án này biến ông trở thành đạo diễn của cả Resident Evil và Resident Evil.
Vì vậy, nếu có ai hiểu rõ về cách tạo ra một bản remake xuất sắc, thì đó chính là Shinji Mikami. Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng những yếu tố đã làm nên thành công của tác phẩm gốc là phải thật sự hiểu biết từ cơ bản đến toàn diện nhân vật trong trò chơi của mình.” Mikami giải thích rằng tất cả mọi thứ đều được xây dựng lại từ đầu. Ông đề cập đến một vài ví dụ trong loạt trò chơi của Capcom, đặc biệt là các bản làm lại gần đây của Resident Evil, trong đó Resident Evil 4 được đánh giá cao toàn diện. Mikami đã chơi bản remake này và dành nhiều lời khen ngợi cho đội ngũ tại Capcom.
Ông ấn tượng vì bản remake đã xử lý tinh tế các chi tiết trong lúc chiến đấu, như thời gian giữa việc ngắm và bắn được cân bằng chính xác hơn để giảm áp lực và căng thẳng. Ông khen ngợi đội ngũ Capcom đã làm rất tốt khi phát triển từ kịch bản sơ sài mà ông viết chỉ trong hai tuần, đã thể hiện được hết sự hiểu biết và tương tác sâu sắc giữa các nhân vật, cũng như cải thiện không chỉ kịch bản mà còn cả lời thoại, làm cho mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn.
Cuộc trò chuyện với Mikami nằm trong chiến dịch quảng bá cho Shadows of the Damned: Hella Remastered, phiên bản nâng cấp của tựa game kinh điển mà ông sản xuất năm 2011. Mikami cho biết “Cá nhân tôi không thực sự quan tâm đến các bản remaster,” vì vậy đây không phải là một dự án hồi sinh Shadows đầy đam mê của ông. Cùng tham gia là Goichi Suda (Suda51), người viết kịch bản cho Shadows of the Damned và CEO của Grasshopper Manufacture. Suda có hứng thú với remaster hơn Mikami; ngoài Shadows, Grasshopper cũng đã remaster Lollipop Chainsaw trong năm nay và trước đó là No More Heroes và Killer7 cho các nền tảng hiện đại. Tuy nhiên, Suda có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi làm lại các tựa game cũ của mình – đôi khi việc làm lại hoàn toàn là cần thiết. Shadows of the Damned: Hella Remastered Official Release Date Trailer.
“Điều đặc biệt nhất về việc làm lại The 25th Ward là vào thời điểm chúng tôi thực hiện, trò chơi gần như không thể chơi được,” Suda giải thích. “Ban đầu, trò chơi chỉ có trên các dòng điện thoại nắp gập ở Nhật Bản. Hơn nữa, câu chuyện trong phiên bản gốc thậm chí còn chưa có kết thúc hoàn chỉnh.” Những yếu tố này khiến The 25th Ward phải làm lại hoàn toàn vào năm 2018, không chỉ để phù hợp với hệ máy PlayStation 4 mà còn mang đến cho người chơi một cái kết trọn vẹn cho câu chuyện.
Trong Shadows of the Damned, Mikami và Suda đã chọn remaster thay vì làm lại từ đầu. Họ giữ nguyên phiên bản gốc của trò chơi ra mắt năm 2011 — một tựa game có doanh số thấp nhưng vẫn có lượng fan trung thành. Cách tiếp cận này giúp người chơi hiện đại trải nghiệm trò chơi như trên Xbox 360 và PS3, mặc dù có một số yếu tố mới được thêm vào để làm hài lòng những người hâm mộ lâu năm.
Cuộc trò chuyện giữa họ mang đến cái nhìn sâu sắc về một trong những đạo diễn hàng đầu trong ngành game về cách tạo ra bản remaster chất lượng. Những bản làm lại thành công thường được xây dựng lại từ đầu, dựa trên việc nghiên cứu và phân tích những yếu tố giúp trò chơi gốc thành công, từ đó phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu. Đó là một công thức đơn giản nhưng cần sự hiểu biết tỉ mỉ về trò chơi gốc. May mắn thay, các tác phẩm của Mikami đã truyền cảm hứng cho sự tận tâm đó, dẫn đến những bản làm lại xuất sắc của Resident Evil.
Còn về những bản remake sắp tới, hy vọng rằng chúng sẽ được xây dựng dựa trên những dự án gốc, mang đến cảm hứng cho việc nghiên cứu và đánh giá tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, đến cả những phần nhỏ nhất của thời gian giữa việc ngắm bắn và kéo cò.