Nintendo Switch 2 sẽ chính thức lên kệ vào ngày 5 tháng 6 sắp tới, và một trong những điều được người chơi quan tâm nhất là khả năng tương thích ngược với các tựa game Switch đời đầu. Nintendo mới đây đã công bố danh sách chi tiết về khả năng chạy game Switch 1 trên Switch 2; kết quả cho thấy hầu hết các trò chơi, đặc biệt là các tựa game first-party, đều sẽ chơi được bình thường, chỉ trừ duy nhất một tựa không thể khởi động: Nintendo Labo Toy-Con 04: VR Kit. Thông tin này không chỉ xoa dịu phần nào nỗi lo của người hâm mộ, mà còn khơi gợi một vài câu hỏi về việc tại sao một thiết bị hậu duệ lại “bỏ rơi” được một trò chơi đã được nhà sản xuất chính chủ làm ra. Ngoài ra, Nintendo cũng xác nhận một số ứng dụng như Hulu, Crunchyroll sẽ không tương thích với Switch 2.

Hầu hết game Switch đời đầu đều hoạt động tốt trên Switch 2

Ngay từ khi công bố Switch 2, Nintendo đã khẳng định phần lớn các game Switch gốc sẽ có thể chơi mượt mà trên phần cứng mới. Thay đổi đáng kể nhất về mặt cấu hình giữa hai thế hệ bao gồm chip xử lý cải tiến, khả năng hiển thị 4K khi gắn dock, hỗ trợ công nghệ DLSS cho một số game, và sức mạnh đồ họa vượt trội giúp Switch 2 có thể “gánh” những sản phẩm AAA phức tạp hơn. Do vậy, việc Switch 2 tương thích ngược với gần như toàn bộ thư viện game Switch gốc đã trở thành kỳ vọng từ lâu của cộng đồng.

Theo cập nhật mới nhất từ Nintendo, các game first-party cốt lõi như Mario Odyssey, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Animal Crossing: New Horizons, Splatoon 3 đều sẽ chạy bình thường. Các tựa game được nhắc tới như Mario Kart 8 Deluxe, Pokémon Scarlet & Violet, Super Mario 3D World + Bowser’s Fury, và thậm chí cả những game độc đáo như Ring Fit Adventure hay Switch Sports cũng chỉ cần cắm Joy-Con đời đầu (Joy-Con OG) để nhận dữ liệu chuyển động hoặc các tính năng đặc thù. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn chơi Ring Fit Adventure, bạn buộc phải trang bị ít nhất một cặp Joy-Con đời cũ, vì Joy-Con 2 (được bán kèm theo Switch 2) sẽ không hỗ trợ tính năng Joy-Con leg strap hay hành động xoay bàn chân, vốn là yếu tố bắt buộc để chuyển động đúng trong trò chơi.

Switch 2

Ngoài ra, các trò chơi trong dòng Nintendo Labo cũng đa phần tương thích, trừ duy nhất Nintendo Labo Toy-Con 04: VR Kit. Lý do chính được Nintendo đưa ra là kích thước và thiết kế phần cứng của Switch 2 quá lớn so với khe cắm mà chiếc “Kính thực tế ảo (VR Goggles)” trong Labo dành cho Switch đời đầu yêu cầu. Những chiếc cardbord mà Nintendo thiết kế cho Labo VR được đo đạc theo kích thước chuẩn của Switch đời đầu, do đó khi Switch 2 xuất hiện với màn hình và thân máy to hơn, người chơi không thể “chui” máy vào khung kính. Đây là lý do duy nhất dẫn đến việc VR Kit bị “khai tử” trên thế hệ máy mới.

“Startup Issues” và “In-Game Compatibility” – Tinh chỉnh để hoàn thiện

Trước đó, vào tháng 4, Nintendo đã công bố một danh sách sơ bộ hơn 120 tựa game sẽ gặp vấn đề khi chạy trên Switch 2. Các vấn đề được chia thành hai nhóm chính: “startup issues” (lỗi khởi động) và “in-game compatibility issues” (lỗi tương thích trong game). Tuy nhiên, do thiếu thông tin chi tiết nên người chơi vẫn hoang mang không biết lỗi khởi động có nghĩa là game không bật lên được hay chỉ là gặp màn hình đen, trong khi lỗi tương thích trong game có thể bao gồm hiện tượng crash, lag, đồ họa sai lệch, hoặc tính năng bị vô hiệu hóa.

Cho tới cuối tháng 5, Nintendo đã làm rõ hơn. Cụ thể, họ đã hợp tác với các nhà xuất bản game để khắc phục và cập nhật bản vá. Kết quả là, trong số hơn 120 tựa game đã liệt kê, 118 game vẫn sẽ khởi động được trên Switch 2 nhưng có thể gặp lỗi nhỏ, 50 game khởi động bình thường nhưng gặp sự cố trong quá trình chơi, và 54 game khác đã được lên kế hoạch “châm chước” (patch) để khắc phục hoàn toàn vào thời điểm ra mắt Switch 2 hoặc ngay sau đó.

Điều đáng chú ý là danh sách “start-up issues” giai đoạn này đã giảm từ 130 xuống còn 118, nghĩa là có thêm 12 game được cập nhật hoặc đã khắc phục được lỗi khởi động bằng bản vá. Một vài tựa game nổi bật chuyển từ nhóm lỗi khởi động sang nhóm tương thích trong game có thể kể đến Doom EternalPizza Tower. Nhờ đó, những người chơi hâm mộ các trò chơi này có thể yên tâm chờ đợi ngày Switch 2 ra mắt để trải nghiệm ngay.

Các game cần Joy-Con OG hoặc bản cập nhật để vận hành

Đối với một số tựa game như 1-2 Switch hay Ring Fit Adventure, Nintendo cho biết sẽ yêu cầu người chơi kết nối Joy-Con đời đầu để đảm bảo tính năng tương tác chuyển động hoạt động đúng. Cụ thể, 1-2 Switch dùng cảm biến chuyển động Joy-Con để thực hiện các mini game như rút kiếm, bắn súng cao su, hay nhảy đường ray, do vậy Joy-Con 2 (được thiết kế tối ưu cho Switch 2) không phù hợp và bắt buộc phải sử dụng Joy-Con OG.

Tương tự, Ring Fit Adventure vốn sử dụng một Joy-Con gắn trên tay cầm Ring-Con và một Joy-Con gắn trên dây đeo ở chân để theo dõi chuyển động nhịp chân. Đối với Switch 2, chỉ có Joy-Con OG mới đủ khả năng quản lý giác quan chuyển động trí tuệ nhân tạo (IMU) để xác định chính xác tư thế; Joy-Con 2 do thay đổi cấu trúc, chưa được tối ưu cho tính năng này nên không thể thực hiện đúng chức năng.

Bên cạnh đó, tựa game Fitness Boxing (cũng thuộc hệ Nintendo) sẽ cần một bản cập nhật riêng để hoạt động bình thường trên Switch 2. Theo Nintendo, họ đã phối hợp với nhà phát triển để tung bản vá trước ngày Switch 2 lên kệ nhằm người chơi không gặp bất cứ gián đoạn đáng kể nào.

Ứng dụng Hulu, Crunchyroll và những công cụ giải trí không “vươn” tới Switch 2

Không chỉ các game gặp vấn đề, một số ứng dụng streaming bình thường như HuluCrunchyroll cũng bị Nintendo xác nhận là “hoàn toàn không tương thích” với Switch 2. Đây là điều khá bất ngờ bởi trên hệ Switch đời đầu, người chơi vẫn có thể sử dụng các ứng dụng này để xem phim, anime và nhiều nội dung giải trí khác.

Lý do mà Nintendo đưa ra khá mơ hồ: họ không tiết lộ liệu có phiên bản Hulu, Crunchyroll mới dành riêng cho Switch 2 trong tương lai hay không, hoặc chỉ đơn giản rằng các đối tác Hulu, Crunchyroll chưa muốn hoặc không thấy có nhu cầu hỗ trợ Switch 2. Nhiều người nhận định rằng đây là thiệt thòi lớn cho Switch 2, vốn được quảng bá là một thiết bị giải trí đa chức năng. Mốc 5/6 đang đến gần, nhưng những người muốn xem phim, anime trực tiếp trên Switch 2 có lẽ phải chờ đợi một thời gian nữa hoặc thay đổi thói quen sang dùng laptop, điện thoại.

Bên cạnh đó, các ứng dụng như YouTube, Netflix thì vẫn tiếp tục hoạt động. Hiện Nintendo chưa công bố danh sách chi tiết các ứng dụng truyền hình, streaming được hỗ trợ, nhưng chắc chắn nếu thiếu Hulu hay Crunchyroll, Switch 2 không thể thay thế hoàn toàn vai trò một thiết bị giải trí cầm tay.

Switch 2 – Trải nghiệm game gốc “tuyệt đối”

Tóm lại, hầu hết thư viện Switch gốc sẽ có thể khởi động và vận hành mượt mà trên Switch 2. Những tựa game cốt lõi như Mario, Zelda, Pokémon, Splatoon, Metroid – tất cả đều “chạy tốt” ngay khi gắn vô Switch 2. Với khả năng downsampling từ 4K sang 1080p trên màn hình tích hợp, game thủ sẽ trải nghiệm hình ảnh sắc nét, mượt mà hơn đời cũ. Mục tiêu của Nintendo là giữ nguyên tinh thần của từng tựa game gốc, đồng thời mang lại độ ổn định khung hình cao hơn, ít hỏng hóc hay crash.

Gần như chỉ còn một tựa game duy nhất không chạy: Nintendo Labo Toy-Con 04: VR Kit. Đây là điều tất yếu bởi thiết kế phần cứng VR dành cho Switch đời đầu chỉ cho phép kích hoạt chế độ đặt hỗn hợp Console + khung kính từ các tờ bìa cứng theo bản gốc, trong khi Switch 2 có thiết kế dày hơn, không thể “chui” vừa khung. Nintendo kỳ vọng người chơi vẫn có thể tận dụng những phần Labo khác (Toy-Con 01: Variety Kit, Toy-Con 02: Robot Kit, Toy-Con 03: Vehicle Kit) trên Switch 2 mà không gặp trở ngại.

Cộng đồng game thủ cho rằng đây là một chiến lược đúng đắn: thay vì ép buộc mọi thứ hoạt động 100% từ đầu, Nintendo chỉ tập trung khắc phục những tựa game cốt lõi, còn một vài trải nghiệm đặc thù (như VR Labo) sẽ “mất” tạm thời. Nhờ vậy, ngày 5/6 khi Switch 2 ra mắt, game thủ có thể thoải mái khui game Mario Kart 8 Deluxe, Hayfever 64, Splatoon 3, Legends of Zelda, Xenoblade Chronicles, Ring Fit Adventure (nếu còn Joy-Con OG), Fitness Boxing (đã có bản cập nhật) và nhiều trò khác chỉ bằng vài thao tác update.

Tương lai của backward compatibility

Trong tương lai, có thể Nintendo sẽ tiếp tục làm việc với các nhà phát triển để giảm dần số lượng game gặp vấn đề khởi động hoặc tương thích. Những tựa game rơi vào nhóm “cần patch” nhiều nhất – ví dụ như các tựa indie hoặc game AAA cũ sử dụng engine đã lạc hậu – sẽ được ưu tiên cập nhật để tương thích hoàn toàn với Switch 2. Đây cũng là cách Nintendo bảo vệ tính bền vững của hệ sinh thái, giảm thiểu “game bỏ sót” và giữ chân người chơi, nhất là trong thời đại mà nhu cầu chơi lại các game cũ ngày càng cao.

Song song, Nintendo cần sớm thông báo về việc liệu Hulu, Crunchyroll và các ứng dụng streaming khác như Spotify, Apple TV có được đưa lên Switch 2 hay không. Bởi lẽ, trong kỷ nguyên “thiết bị đa năng”, một chiếc console cầm tay không thể thiếu khả năng giải trí trực tuyến. Kể cả khi Switch 2 có camera tích hợp, jack cắm tai nghe, mic đa hướng, nếu thiếu những ứng dụng streaming thông dụng, người chơi vẫn buộc phải dùng điện thoại hoặc tablet để đáp ứng nhu cầu xem phim, nghe nhạc.

Lời kết

Switch 2 sắp chính thức khởi động vào ngày 5/6/2025, hứa hẹn sẽ đem tới trải nghiệm đồ họa 4K (khi gắn dock), khung hình lên tới 60 FPS cho nhiều tựa game gốc, và khả năng chạy ngược hầu hết các game Switch đời đầu. Dù Nintendo Labo Toy-Con 04: VR Kit không thể “vừa khung” Switch 2, người chơi vẫn còn vô vàn trò vui khác trong dòng Labo (Toy-Con 01, 02, 03) có thể tiếp tục tận hưởng. Các tựa game first-party huyền thoại như Mario, Zelda, Pokémon, Splatoon, Animal Crossing sẽ vận hành bình thường, và nhiều tựa game third-party cũng đã được lên kế hoạch patch để khắc phục lỗi khởi động hoặc tương thích trong game.

Điều tiếc nuối nhất nằm ở việc ứng dụng Hulu và Crunchyroll không tương thích. Điều này sẽ khiến Switch 2 mất điểm trong mắt một số người chơi mong muốn thiết bị “đáng đồng tiền bát gạo”: vừa chơi game, vừa xem phim, vừa nghe nhạc. Nintendo cần sớm công bố danh sách ứng dụng giải trí chính thức được hỗ trợ, hoặc hợp tác với các bên Hulu, Crunchyroll để ra mắt bản cập nhật trong tương lai.

Nhìn chung, với hầu hết game Switch gốc có thể chạy mượt mà, Switch 2 hứa hẹn sẽ trở thành người kế nhiệm xứng đáng cho cuộc cách mạng di động của Nintendo. Khi Switch thế hệ hai xuất hiện, người hâm mộ có thể chơi liền mạch các game từ năm 2017 đến nay, khép lại một hành trình backward compatibility hiếm console nào có được. Hy vọng rằng sau ngày 5/6, bất kỳ ai sở hữu Switch 2 đều có thể cắm, bật và trải nghiệm bữa tiệc game cũ lẫn mới chỉ với vài thao tác cài đặt.