Cốt truyện của Metroid Prime qua từng thời kỳ khác nhau - Kỳ 1
Dòng game Metroid của Nintendo đã trải qua rất nhiều thăng trầm, cho đến nay đã là một chặng đường dài đủ để thấy được đứa con cưng này vẫn chưa từng bị Nintendo bỏ rơi. Nhân dịp tựa game Metroid Dread sắp ra mắt cùng với hàng loạt tin đồn về Metroid Prime Trilogy và Metroid Prime 4, hãy cùng HALO tìm hiểu về cốt truyện và cách mà dòng game hình thành nên lối chơi đầy hấp dẫn nhất nhé.
Lịch sử hình thành nên dòng game Metroid
Thập niên 80 thời điểm mà Nintendo phải chật vật vượt qua những đối thủ lớn trong ngành game như Atari và SEGA, sau cùng thì hệ máy của Nintendo là Famicom cũng thực sự thống trị được ngành công nghiệp trò chơi điện tử thời bấy giờ. Tựa game đầu tiên thành công và gây được nhiều tiếng vang nhất trên hệ máy Famicom chính là The Legend of Zelda. Bằng cách mang đến một thế giới rộng lớn và có nhiều thứ để khám phá, khiến cho rất nhiều game thủ đam mê. Nhưng về sau những tựa game thể thao nhỏ lẻ khác thì lại không gặt hái được quá nhiều thành công, đến lúc này Nintendo mới suy nghĩ mong muốn tìm một tựa game mới đủ đem lại sức mạnh cho hệ máy của họ. Trong khi cha đẻ thiên tài của dòng game Super Mario Bros bận bịu với những dự án của ông. Đến lúc này trọng trách đó đã được một đội ngũ rất tài giỏi mà ít ai biết được họ chính là những huyền thoại về sau này, đó là đội ngũ phát triển R&D1 cùng với giám đốc dự án Gunpei Yokoi, một cố vấn cũ của Shigeru Miyamoto.
Yokoi đã chọn ra 3 người giỏi nhất của ông để cùng mình hoàn thành sứ mệnh cao cả này. Với Makoto Kanoh sẽ đảm nhiệm vai trò nhà sáng tạo nhân vật và biên kịch cốt truyện chính của game, Hiroji Kiyotake sẽ đảm nhiệm vai trò thiết kế tạo hình nhân vật trong game cả nhân vật chính lẫn nhân vật phụ. Còn Yoshio Sakamoto sẽ đảm nhiệm vai trò đạo diễn, tựa game sẽ đi thể loại bắn súng hành động nhịp độ nhanh nhưng sẽ kết hợp với yếu tố Platform của dòng game Mario, pha lẫn lối chơi tuyến tính của Zelda cho phép người chơi tự do khám phá cùng với chủ đề liên quan đến khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh là vũ trụ. Sau một thời gian thì ngày 6 tháng 8 năm 1986 đánh dấu kỉ niệm phiên bản Metroid đầu tiên ra đời. Hoàn toàn trái ngược với vẻ tươi sáng dễ thương của Mario và Zelda, Metroid mang trên mình một không gian vũ trụ tối tăm, đầy ma mị, cùng với những sinh vật chết chóc bên cạnh những trang bị vũ khí tối tân. Có ai ngờ rằng một huyền thoại đã được sinh ra theo cách như thế...
.Theo thời gian, tựa game Metroid đã trở thành một cái tên rất lớn trong ngành game khi gặt hái được rất nhiều thành công. Mãi cho đến năm 2007, phải có đến 10 tựa game Metroid đã được phát hành ra. Nội trong năm đó chúng ta đã có 4 tựa game Metroid theo phong cách đi cảnh 2D như Metroid, Metroid II: Samus Return, Super Metroid và Metroid Fusion. Một phiên bản được Remake từ bản Metroid đầu tiên mang tên Metroid: Zero Mission, 2 tựa game dành cho hệ máy Nintendo DS mang tên Metroid Prime Hunters, và Metroid Prime Pinball cùng với một bản Trilogy cho Metroid Prime trên hệ máy Console của Nintendo.
Gameplay vượt thời đại, định hình phong cách mới
Lối chơi của dòng game xuyên suốt từng phiên bản sẽ đưa người chơi qua góc nhìn của nhân vật nữ Samus Aran, nhiệm vụ của bạn là thu thập các vật phẩm để nâng cấp áo giáp và vượt qua được các chướng ngại vật trong game. Có nhiều item sẽ luôn thấy trong game như Morph Ball - giúp cho thân thể Samus biến thành một quả bóng nhỏ có thể lăn và di chuyển trên mặt đất, vai trò của nó là hỗ trợ cố ấy đi qua những khu vực chật hẹp và có khả năng gài bom phát nổ lên đối thủ. Kẻ thù trong dòng game Metroid sẽ được chia làm hai nhóm chính là boss và final boss.
Mỗi phiên bản đều có những con boss khác nhau, mỗi khi người chơi bước vào những căn phòng hay khu vực bị khóa, bạn phải chiến đấu để chống lại những giống loài sinh vật dị dạng, khổng lồ trong game. Khi chiến thắng chúng, người chơi sẽ nhận được một vật phẩm quan trọng cũng như mở được cánh cửa bị khóa ra để có thể đi xa hơn. Riêng Final Boss trong game bạn sẽ phải chiến đấu bằng việc dốc toàn lực với những vật phẩm có được, tìm điểm yếu của chúng sẽ khó khăn hơn và khi chiến thắng được có nghĩa là bạn đã hoàn thành được game. Thường trong các bản Metroid và Super Metroid bạn sẽ bắt gặp Kraid và Ridley, chúng sẽ xuất hiện với vai trò là boss thường, và Mother Brain sẽ đóng vai trò là boss cuối. Các trận đấu trùm trong game đều chỉ có một cách nhất định để hạ gục, tuy nhiên sẽ luôn có một vài trường hợp ngoại lệ. Dòng game Metroid Prime là một cuộc cách mạng, hay nói cách khác là độ phát hoàn toàn về gameplay so với phiên bản gốc. Kết hợp góc nhìn thứ nhất với lối chơi truyền thống là đi màn và khám phá, nhặt đồ. Tuy nhiên, trong series Prime, bạn sẽ scan thêm nhiều sinh vật khác để có thể lấy được nhiều thông tin về chúng.
Samus Aran là ai mà lại được yêu thích nhiều đến vậy
Cô chính là nhân vật chính của dòng game, cho đến thời điểm hiện tại quá khứ của Samus vẫn còn tồn tại rất nhiều bí ẩn mà chưa game thủ nào có thể lí giải và hiểu hết được. Rất nhiều game thủ đã nhầm lẫn nhân vật chính là nam cho đến khi cô lộ mặt thật sau chiếc mũ của mình ra. Ngoại hình thanh thoát và không hề đô con như khi mặc suit chiến đấu. Cô có một tuổi thơ không hề tốt đẹp khi bị hất hủi và mồ côi cha mẹ ruột từ bé. Kẻ gây ra điều này cho cô chính là Ridley, sau này cô được cư dân người Chozo cưu mang và nuôi dưỡng thành tài. Khi trưởng thành, cô trở thành một trong những chiến binh hùng mạnh nhất của Galactic Federation. Mặc bộ trang phục tân tiến của người Chozo. Trên con đường thực thi nhiệm vụ cao cả cho Galactic Federation, cô vẫn không quên lần theo dấu vết kẻ đã sát hại gia đình mình.
Samus Aran chính là sự đột phá, bất ngờ lớn của Nintendo. Ở những phiên bản đầu tiên của tựa game Metroid ra mắt năm 1986, người chơi chỉ có thể nhìn thấy Samus thông qua bộ giáp kín từ đầu đến chân cô. Vẻ ngoài cứng cáp, rắn rỏi, vai rộng sẽ khiến người chơi lầm tưởng. Khi người chơi hoàn thành game đúng cách trong 5 kết thúc của game, dựa vào thời gian hoàn thành càng sớm. Trong đó sẽ có 3 kết thúc bạn sẽ được thấy Samus cởi bỏ bộ giáp nặng trĩu của mình và để lộ mái tóc dài thướt tha cùng vẻ ngoài duyên dáng, gợi cảm của cô trong bộ trang phục bó sát.
Đến lúc này bạn mới có dịp té ngửa vì vẻ đẹp của nhân vật chính trong game. Ý tưởng này cũng rất thú vị và ngộ nghĩnh khi mà thời điểm đó các tựa game đều lấy nam giới làm nhân vật anh hùng chính. Tuy nhiên Sakamoto kể lại rằng:"Khi chúng tôi đã gần hoàn thành công đoạn phát triển tựa game, thì một người trong nhóm đã nói với tôi rằng 'Này, chẳng phải là sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta biến nhân vật đang mang bộ giáp này thành một nữ nhân thì sao?' và thế là bạn biết đấy, Samus đã trở thành nhân vật nữ kể từ thời điểm này.
Vai trò của tổ chức Galactic Federation
Galactic Federation là một liên bang cai trị nằm trong toàn bộ dài ngân hà. Được hình thành từ sự di cư lớn của các sinh vật trong không gian, kéo theo khoa học kĩ thuật của tổ chức này tiến bộ. Họ luôn đóng vai trò giao cho Samus một nhiệm vụ lớn để cô hoàn thành, các nhiệm vụ này đều nhắm đến việc tiêu diệt Space Pirates. Trước khi cô trở thành thợ săn, Samus đã là một chiến binh của liên bang này, mãi cho đến khi cái chết của vị sĩ quan Adam Malkovich xảy ra, Samus mới quyết định dứt áo ra đi. Có thể nói Adam là người mà cô tôn kính và yêu quý, chỉ vì cứu cô mà vị sĩ quan này đã phải hy sinh trong nhiệm vụ của mình. Các chiến binh của Galactic Federation đa số cũng sẽ mặc loại áo giáp giống với Samus, nhưng là phiên bản yếu hơn. Họ chỉ được trang bị những loại vũ khí cơ bản, và một số thì được trang bị máy bắn Phazon.
Lối kể chuyện thay đổi theo thời gian
Phong cách kể chuyện trong tựa game Metroid đã có sự thay đổi rất nhiều theo thời gian. Trong khi các phiên bản gốc sẽ không khiến bạn chú ý quá nhiều đến lối kể chuyện từ lúc bắt đầu đến khi kế thúc. Chỉ chạy dài thẳng tuộc một mạch. Riêng Super Metroid đã có những thay đổi trong cấu trúc kể chuyện, câu truyện được thuật lại theo lời kể của Samus.
Việc phát hành tựa game Metroid Prime và Metroid Fusion thì nhà phát hành đã đưa và cài cắm vào đó nhiều tình tiết hơn. Mặc dù chúng không có quá nhiều khác biệt gì về phương pháp kể chuyện. Cả 2 game đều sử dụng những đoạn cắt cảnh như nhau, cùng với những đoạn hội thoại giữa các nhân vật và những lời dẫn dắt kể chuyện cuốn hút. Metroid Prime cho phép Samus nắm bắt được nhiều thông tin tuyệt mật thông qua Scan Viosr. Và game đầu tiên sử dụng phong cách giọng nói để kể chuyện độc đáo chính là Metroid Prime 3: Corruption.
Speedrunning là mục tiêu quan trọng trong game
Dòng game Metroid luôn nhắm vào mục tiêu Speedrunning để hoàn thành game nhanh nhất có thể và mở khóa được các kết thúc bị giấu trong game. Cách thiết kế các màn chơi trong game luôn rất đa dạng và để lại nhiều kết thúc. Tựa game Metroid đã hiển thị được những vật phẩm để thu thập và hoàn thành game để khuyến khích việc sử dụng cơ chế Speedrunning. Ví dụ nếu hoàn thành game trong thời hạn ngắn nhất có thể, bạn sẽ thấy Samus không mặc bộ giáp. Để làm được điều này, bạn phải tận dụng các bug trong game để có thể đi đường tắt. Có rất nhiều lối đi tắt trong game, và một số lỗi nhỏ gọi là bug Mockball, hay những lỗi mà nhà phát triển cố gài vào như sử dụng Shinespark - chạy nhanh rồi cuối người xuống để nhảy thật cao, cực kỳ hữu dụng trong di chuyển, và nhảy tường.
Kỳ 1 tạm khép lại với quá trình hình thành dòng game Metroid, ở kì sau chúng ta sẽ cùng đi qua cốt truyện của từng phiên bản cũng là chủ đề mà HALO muốn mang đến cho các bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết hay từ trang tin của HALO chúng mình nhé.