Hành Trình 39 Năm Của Mario : Tựa Game Bất Bại Của Nintendo
Tựa game Mario đã góp mặt trên thị trường trò chơi điện tử được 39 năm từ hệ máy đầu tiên nhất của Nintendo đó là NES, cho đến hệ máy gần đây nhất là Nintendo Switch. Vậy trong suốt 39 năm xây dựng và phát triển, Mario đã trải qua những giai đoạn nào?
GIAI ĐOẠN 1981-1985
Mario là 1 nhân vật trò chơi điện tử, sản phẩm sáng tạo của ông Shigeru Mayamoto, xuất hiện lần đầu dưới cái tên Jumpman trong tựa game game Donkey Kong ra mắt năm 1981.Tuy nhiên, trên thực tế, nhân vật này không có tên cố định, Jumpman chỉ là cái tên Shigeru “nhắc đến” trong hướng dẫn tiếng Anh của game và tên Mario trong tài liệu bán hàng. Còn tại Nhật, nhân vật này hoàn toàn vô danh. Thậm chí, Shigeru còn định đặt tên là Mr.Video cho chàng thợ sửa ống nước này. Mãi đến năm 1982, nhân vật này mới có tên chính thức là Mario, lúc này “anh” được mô tả là một nhân vật phản diện trong tựa game Donkey Kong Junior và lần đầu tiên Mario được phép nhảy, một tính năng mà Mario không thể thực hiện trước đó và cũng là tính năng quan trọng nhất trong các phần Mario sau này.
Năm 1983, Luigi xuất hiện, đóng vai trò là người em trai của Mario, tại thời điểm này, cả Mario và Luigi đều đã được xác định thân phận rõ ràng là những người Mỹ gốc Ý, nghề nghiệp là thợ sửa ống nước. Đây cũng chính là thân phận mà chúng ta biết về Mario cho đến tận ngày nay.
Năm 1985, Super Mario Bros. ra đời, có thể coi tựa game này đã lần đầu mở ra một thế giới riêng, một thương hiệu riêng cho dòng game Mario. Bản Mario năm 1985 được Nintendo phát hành trên hệ máy NES, chỉ với đồ hoạ 8-bit, những âm thanh đơn giản được lặp đi lặp lại trong suốt quá trình chơi game nhưng đây cũng là bản game chiếm được nhiều tình cảm của fan Việt nhất. Điều này chứng tỏ 1 điều rằng Super Mario Bros. đã thực sự trở thành tượng đài của cả làng game chứ không riêng một thể loại nào cả.
Nội dung của game cực kỳ đơn giản, sử dụng mô-típ anh hùng cứu mỹ nhân, một mô-típ đã quá quen thuộc thường xuất hiện trong các tác nghệ thuật thời đó. Nhiệm vụ của người chơi là điều khiển nhân vật Mario để giải cứu công chúa của Vương quốc Nấm, có tên là Toadstool (sau này được biết đến với cái tên Công chúa Peach) từ tay của Vua Koopa mang hình dáng của một con rùa theo văn hoá Nhật Bản.
Gameplay cũng là một điểm nhấn giúp tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người chơi, tuy dễ hiểu nhưng không có nghĩa là đơn giản, ngược lại Super Mario Bros. là một thử thách đối với người chơi. Nếu còn là Mario nhỏ, thì việc duy nhất chúng ta có thể làm đó là nhảy lên để tiêu diệt đối thủ, ngoài ra còn phải vượt qua những chướng ngại vật khó nhằn khác như lửa, dung nham, trần nhà, và những kẻ thù chỉ có thể tiêu diệt bằng lửa. Bằng chứng cho sự cuồng nhiệt của game thủ dành cho Super Mario Bros. nằm ở doanh số bán ra của game đó chính là 40.24 triệu bản tính đến cuối năm 2018, và là tựa game bán chạy nhất trong số các series game Mario.
2 phần tiếp theo của Super Mario Bros. ra mắt lần lượt vào năm 1988 và năm 1990 cũng gặt hái được rất nhiều thành công lớn nhờ duy trì lối chơi “đỉnh cao” từ phần đầu và có những cải tiến về đồ hoạ lẫn gameplay.
GIAI ĐOẠN 1989 - 1995
Đây là thời kỳ hoàng kim của 2 hệ máy Game Boy và Game Boy Color đến từ nhà Nintendo. Tất nhiên, Mario phải là tựa game được ưu tiên đưa lên hệ máy mới của họ với cái tên Super Mario Land (1989) và Super Mario Land 2 (1992). Không bất ngờ khi 2 tựa game lại gặt hái rất nhiều thành công trên Game Boy với tổng doanh số bán ra trên cả 2 phần là 29.32 triệu bản.
GIAI ĐOẠN 1996 - 2002
Năm 1996, Super Mario 64 được phát hành trên hệ máy Nintendo 64, tựa game Mario đầu tiên được thiết kế theo đồ hoạ 3D chuẩn 64-bit, bước tiến vượt bậc so với hệ 8-bit của phần đầu tiên.
Giờ đây, Mario không chỉ cạnh tranh với các tựa game khác bằng gameplay, mà đồ hoạ cũng đã được nâng cấp, thoả mãn ước mong của người chơi là được điều khiển nhân vật Mario ở góc nhìn thứ 3, thay vì góc nhìn ngang dạng platform như các game trước. Doanh số bán ra của game là 11.92 triệu bản.
Super Mario Sunshine trên máy GameCube cũng lại là một thành công lớn của Nintendo vào năm 2002, bước vào thế kỷ 21 bằng sự cải tiến đáng kể về đồ hoạ. Nội dung của game giờ đây cũng đã thay đổi rất nhiều, dù vẫn giữ mô-típ anh hùng cứu mỹ nhân.
Thế nhưng ở phần chơi này, chúng ta được biết đến nhân vật phản diện là Shadow Mario, một nhân nhìn y hệt Mario, phá hoại hòn đảo Isle Delfino và bắt cóc Công chúa Peach dưới sự chỉ đạo của tên Bowser Jr., 1 đứa con của Bowser, khiến Mario bị chính quyền bắt phải đi dọn dẹp bằng súng nước FLUDD, ngoài ra còn phải giải cứu Công chúa Đào và giành lại cây cọ mà tên Shadow Mario dùng để phá hoại hòn đảo.
Cốt truyện nghe có vẻ xoắn não nhưng lại cực kỳ thuyết phục. Sự thay đổi này của Super Mario Sunshine đã mang về 6.28 triệu bản được bán ra.
GIAI ĐOẠN 2006 - 2012
Ở giai đoạn này, các tựa game New Super Mario Bros., New Super Mario Bros. 2, New Super Mario Bros. Wii và New Super Mario Bros. U được ra mắt trên các hệ máy NDS, Wii, Wii U. Trong các bản game dòng New, Mario đã quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình vào những năm đầu ra mắt, sử dụng góc nhìn ngang dạng platform, ứng dụng không gian 2.5D cho game. Nintendo đã rất thành công ở các tựa game này khi hồi sinh từ gameplay đến nội dung để có thể chiều lòng các fan trung thành cũng như chào đón các fan mới cho dòng game Mario. Đồ hoạ cực kỳ đẹp mắt, mượt mà và phải nói là gameplay khó cực kỳ nên tựa game này lại càng hấp dẫn được rất rất nhiều người chơi lúc đó.
NĂM 2017
Phần mới nhất của dòng game Mario có tên là Super Mario Odysey độc quyền trên hệ máy Switch được ra mắt vào năm 2017 này. Không một chút nghi ngờ, tựa game dành được rất nhiều lời khen ngợi về đồ hoạ cũng như gameplay dạng thế giới mở. Thật sung sướng làm sao khi có thể điều khiển chàng sửa ống nước gốc Ý đi dạo quanh thành phố trong game, được làm mọi thứ mà mình thích, được hoá thân thành những nhân vật như người nấm, đầu đạn đại bác… Nội dung của game là gì ư? Bowser lại bắt công chúa Peach vì một lý do nào đó. Tính đến đầu năm 2020 thì Odysey đã bán ra 15.38 triệu bản.