Mario Kart World, tựa game đua kart thế giới mở đầu tiên của series Mario sau 11 năm, lẽ ra đã được ra mắt trên Nintendo Switch đời đầu. Tuy nhiên, quá trình phát triển nhanh chóng khiến nhóm làm game nhận ra rằng phần cứng của Switch 1 không thể đáp ứng những gì họ mong muốn. Cuối cùng, thay vì “cưỡi ngựa xem hoa” với Switch 1, đội ngũ lập trình đã quyết định tạm hoãn dự án, dành thời gian hoàn thiện DLC cho Mario Kart 8 Deluxe trước khi chuyển sang phát triển Mario Kart World trên phiên bản Switch 2 mạnh mẽ hơn.
Quá Trình Hình Thành Ý Tưởng Cho Mario Kart World
Ngay từ khi còn đang hoàn thiện Mario Kart 8 Deluxe, Nintendo đã bắt đầu nung nấu ý tưởng cho phần game mới của series Mario Kart. Theo lời người sản xuất Kosuke Yabuki trong chuỗi phỏng vấn “Ask the Developer” mới đây, Mario Kart 8 Deluxe đã làm rất tốt công thức đua trên từng đường đua riêng biệt. Đội ngũ phát triển cảm thấy rằng đã đến lúc đưa series lên một tầm cao mới bằng cách tạo ra một thế giới mở liên kết các đường đua, thay vì các sàn đua rời rạc. “Ngay trong quá trình phát triển Mario Kart 8 Deluxe, chúng tôi đã suy nghĩ về cách ‘tiếp cận’ cho phần tiếp theo,” Yabuki chia sẻ. “Tháng 3/2017, chúng tôi bắt đầu làm mẫu thử nghiệm (prototype). Cuối năm đó, dự án chính thức khởi động. Tôi nhận thấy rằng chúng tôi đã hoàn thiện được công thức đua truyền thống trong Mario Kart 8 Deluxe, nhưng lần này, chúng tôi muốn người chơi được lái xe rong ruổi khắp một bản đồ rộng lớn, rồi từ đó tham gia vào các đường đua khép kín tại nhiều khu vực khác nhau.”
Ý tưởng về một bản đồ thế giới rộng mở cho Mario Kart là cực kỳ tham vọng, nhất là với một console đời đầu như Nintendo Switch. Mục tiêu mà nhóm thiết kế đề ra là phải có ít nhất 24 người chơi cùng lúc, từ đó giúp chất lượng trận đua thêm phần căng thẳng và hấp dẫn, đặc biệt khi bạn cảm nhận được tốc độ khủng khiếp trong một môi trường mở. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn đầu thử nghiệm trên Switch 1, việc “nhét” thế giới mở và 24 người chơi vào một hệ máy vốn đã bị giới hạn về bộ nhớ và sức mạnh đồ họa đã bộc lộ quá nhiều khó khăn.
Khó Khăn Khi Triển Khai Trên Switch Đời Đầu
Theo Kenta Sato, Giám đốc lập trình của Mario Kart World, “Hệ thống phát triển Nintendo Switch lúc đó khiến chúng tôi phải liên tục cân nhắc xem sẽ đánh đổi điều gì. Hạ thấp độ phân giải, giảm chi tiết đồ họa, thậm chí cân nhắc hạ khung hình xuống 30 FPS… Đó thực sự là một tình huống khó khăn vì chúng tôi không muốn đánh mất cảm giác mượt mà và độ nhạy vốn đã trở thành thương hiệu của Mario Kart.” Trong khi đó, Nintendo luôn xem 60 FPS là tiêu chuẩn bắt buộc cho Mario Kart. Việc hạ khung hình xuống 30 FPS đồng nghĩa người chơi sẽ mất đi cảm giác tốc độ. “Mario Kart chạy ở 30 FPS chắc chắn sẽ tạo nên một trải nghiệm đáng thất vọng,” Yabuki thẳng thắn. “Khán giả của Mario Kart luôn yêu cầu sự mượt mà và độ phản hồi tức thì, bởi vậy chúng tôi không thể chấp nhận nửa vời.”
Chính vì vậy, trong giai đoạn đầu phát triển, nhóm đã nỗ lực “lướt sóng” trên Switch 1 mà không dám quyết định. Họ vẫn tiếp tục triển khai chế độ thế giới mở, cố gắng tối ưu mọi thứ, nhưng kết quả là mọi thứ trở nên lộn xộn. Tưởng chừng Mario Kart World có thể ra mắt trên Switch đời đầu, nhưng càng ngày nhóm phát triển càng nhận ra rằng nếu tiếp tục, game sẽ phải chấp nhận quá nhiều cấp độ thỏa hiệp: từ giảm chất lượng hình ảnh, cắt giảm NPC trên đường đua, cắt giảm hiệu ứng đặc biệt, đến giảm khung hình trong những cảnh đông người. Tất cả đều khiến bản thử nghiệm dần mất đi “linh hồn” và không còn đúng với tầm nhìn mở rộng ban đầu.
Quay Lại “Gia Cố” Mario Kart 8 Deluxe Trước Khi Chuyển Hướng
Thay vì cố gắng gượng ép trên Switch 1, nhóm phát triển Mario Kart quyết định “dừng để quan sát” bằng cách tập trung phát triển thêm nội dung DLC cho Mario Kart 8 Deluxe. Dự án “Booster Course Pass” với hàng loạt track mới dần ổn định, tạo thời gian cho Nintendo tự tin chuẩn bị phần cứng thế hệ mới. Nhờ vậy, nhà phát triển có thể duy trì đội ngũ, không phải rời bỏ dự án cũ để dồn toàn lực cho Mario Kart World.
Việc ra mắt Booster Course Pass cho Mario Kart 8 Deluxe không chỉ giúp người chơi cũ có thêm trải nghiệm mới, mà còn tạo khoảng “thở” cho nhóm lập trình. Yabuki cho biết: “Chúng tôi quyết định tung Mario Kart 8 Deluxe – Booster Course Pass để có thêm thời gian tiếp tục phát triển Mario Kart World. Khi tự tin về thời điểm phát hành Switch 2, chúng tôi mới quyết định chính thức chuyển hẳn Mario Kart World sang nền tảng mới. Đó thực sự là một tia hy vọng.”
Chính Nintendo cũng công bố rằng họ đang “thai nghén” một hệ máy mới với sức mạnh phần cứng vượt trội, tên tạm gọi là Switch 2 (sau này chính thức lấy tên Nintendo Switch 2), hỗ trợ công nghệ NVIDIA DLSS, CPU ARM thế hệ mới, RAM và bộ nhớ trong được nâng cấp, đủ để giữ vững 60 FPS trong các trận đua có đông đảo người chơi.
Chuyển Sang Switch 2: Rộng Cửa Thực Hiện Tầm Nhìn
Khi công nghệ phần cứng mở rộng, giới hạn về cấu hình ban đầu biến mất. Mario Kart World được khôi phục triệt để tầm nhìn: một bản đồ thế giới mở rộng lớn, có nhiều địa hình đa dạng – từ đồi núi, sa mạc, rừng rậm đến thành phố hiện đại – với các đường đua chân thực, rải rác khắp môi trường. Giờ đây, người chơi sẽ lái xe qua từng điểm checkpoint để kích hoạt đường đua, rồi lao vào những cuộc đua tốc độ khốc liệt, đồng thời tận hưởng cảm giác được “lang thang” khám phá một “Mario-versal” rộng lớn như chưa từng có.
Chi tiết này được tái khẳng định trong một bài phỏng vấn sau đó với Nintendo: “Các cuộc đua sẽ được gian lận bởi việc người chơi có thể chạy ngoài đường, tìm lối tắt, leo lên những đoạn bậc thang hoặc vách đá, bên cạnh đó là hệ thống thời tiết động và quái vật hoang dã cản đường. Đó chính là Mario Kart World,” Yabuki cho biết. Tất cả yếu tố này chỉ có thể hiện thực hóa trên nền tảng Switch 2.
Cùng lúc, Nintendo khẳng định rằng Mario Kart World sẽ được phát hành đồng thời với ngày ra mắt Switch 2 vào 5/6/2025, tạo nên một cú hích lớn cho sức mua của cả máy và phần mềm. Bất cứ ai chưa kịp đặt trước Switch 2 đều chắc chắn sẽ đặt ngay Mario Kart World – bởi chưa bao giờ “cảm giác đua xe Mario” lại gần gũi và phóng khoáng đến vậy.
Lần Đầu Tiên Trên Switch 2: Mario Kart World Và Tương Lai Của Series
Mario Kart World không mang tên Mario Kart 9, vì Nintendo muốn “tiến hoá toàn diện,” từ nhỏ lẻ sang “thế giới mở” quy mô lớn. Việc ra mắt đúng dịp trên Switch 2 cũng đồng nghĩa với việc đây sẽ là tựa game nền móng kéo theo hàng loạt game third-party khác, giúp Switch 2 có một thư viện đủ “chất” vượt mặt phần lớn đối thủ. Người hâm mộ lâu năm của Mario Kart vui mừng bởi cuối cùng họ cũng có thể “tái hiện” cảm giác đua xe qua khắp thế giới Mario chứ không chỉ trên từng track riêng biệt.
Chạy trên Switch 2, game giữ vững 60 FPS, đồng thời áp dụng công nghệ DLSS để duy trì chất lượng hình ảnh 1080p (cầm tay) và upscale 4K (khi gắn dock). Dù DLC và tính năng mới được bật sẵn, nhưng điểm nhấn vẫn là trải nghiệm “thả trôi” qua từng vùng đất, vừa phi xe, vừa ngắm cảnh, vừa lẩn tránh quái thú, khá giống cảm giác thế giới mở của Zelda: Breath of the Wild nhưng… đua xe.
Nintendo đặt mục tiêu Mario Kart World không chỉ là game đua đơn thuần, mà còn “mở đường” cho các trò chơi thế giới mở tương tự sau này. Trong các buổi livestream giới thiệu về Switch 2, công ty cũng đã dành thời lượng lớn để khoe những cảnh demo Mario Kart World – từ khung cảnh hoàng hôn trên sa mạc đến ngọn núi phủ tuyết trắng xóa, rồi đến thành phố sầm uất dưới ánh đèn neon.
Về mặt gameplay, Yabuki tiết lộ rằng Mario Kart World sẽ có nhiệm vụ phụ, thu thập vật phẩm, thách đấu boss đặc biệt, thậm chí có một số vùng đất ẩn chỉ mở khóa khi hoàn thành chuỗi nhiệm vụ nhất định. Điều này giúp người chơi không chỉ chăm chăm vào đường đua, mà còn phải tận dụng kỹ năng lái xe để “đi bậy,” khai thác tiểu tiết trong bản đồ – chẳng hạn như lái ra phía sau những chiếc máy gặt đang di chuyển để tìm đường tắt, hay lượn qua các hẻm nhỏ của khu chợ ven biển để đến đích sớm hơn.
Đáng chú ý, Nintendo cũng nhấn mạnh sự cố gắng giữ tốc độ 60 FPS đến cùng. “Chúng tôi ưu tiên đưa Mario Kart lên mức 60 FPS, vì đó là điều làm nên cảm giác tốc độ, làm cho mỗi lần drift bám cua và bay nhảy trên ván trượt (trampoline) thật sự đã tai đã mắt. Chạy ở 30 FPS dù thế nào vẫn không thể truyền tải đúng tinh thần Mario Kart,” Sato lý giải. Quan điểm này giải thích tại sao nhóm lập trình sẵn sàng chờ đến khi Switch 2 ra mắt thay vì “cắt gọt” quá nhiều trên Switch đời đầu.
Mario Kart World – “Tia Sáng” Cho Tương Lai
Có thể nói Mario Kart World đang đại diện cho “tinh thần phía trước” của Nintendo: Đưa những IP lớn đi xa hơn, táo bạo hơn với cơ chế thế giới mở. Nếu thành công, Mario Kart World sẽ không chỉ là một tựa game đắt khách, mà còn là bản đồ mẫu cho các series như “Splatoon World” hay “Metroid Universal,” nơi người chơi có thể đi lại tự do, giải đố, chiến đấu, thay vì gò bó trong từng màn bị khoá cứng.
Đối với HALO Shop và những nhà bán lẻ khác, Mario Kart World chắc chắn sẽ là cú hích doanh thu khổng lồ, bởi hàng triệu game thủ đang đếm ngày ra mắt Switch 2 chỉ để… một mình Mario Kart World. Đặt trước Switch 2 tại HALO Shop ngay hôm nay, bạn sẽ nhận thêm nhiều phần quà đi kèm để sẵn sàng cho trải nghiệm toàn diện nhất.
Kết luận, hành trình từ ý tưởng “Mario Kart 9” trên Switch đời đầu đến Mario Kart World trên Switch 2 là ví dụ điển hình cho cái cách Nintendo không ngại tạm dừng, chờ đợi và đầu tư đúng chỗ. Khi phần cứng đủ mạnh, những ý tưởng lớn mới có thể thành hình. Mario Kart World không chỉ là game đua, mà là thông điệp về sự kiên nhẫn, khát vọng và tầm nhìn xa mà Nintendo dành cho thế hệ game di động tiếp theo.