Nếu thích game đối kháng, chắc chắn bạn không nên bỏ qua Soulcalibur VI
Từ lâu game đối kháng luôn là một thể loại không thể thiếu của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, khó mà có thể diễn tả được cảm giác phấn khích khi mà người chơi đắm chìm vào những trận đấu 1 chọi 1 đầy kịch tính, hấp dẫn. Thật sự khiến khó lòng dứt ra được.
Nếu liệt kê ra thì có lẽ sẽ không thể nào đếm được hết, tuy nhiên có một vài cái tên tiêu biểu mà người chơi không thể bỏ qua, một trong số đó chính là Soulcalibur, dòng game đối kháng lâu đời nhất. Cụ thể là trong bài viết này, hãy cùng theo chân HALO đánh giá chi tiết tựa game Soulcalibur VI. Hậu bản có thể nói là thành công nhất trong 10 năm trở lại đây mà bạn không nên bỏ lỡ nếu không muốn phí mất một tựa game đối kháng có thể nói là rất hay.
Sự trở lại đầy ấn tượng sau một thời gian dài ngủ yên
Dòng game Soulcalibur đã có một sự hồi sinh ngoạn mục sau khi ra mắt Soulcalibur VI. Đánh dấu sự trở lại huy hoàng sau nhiều năm vắng bóng trong thể loại game đối kháng. Mặc sức cho những tựa game đối kháng khác như Street Fighter V, Tekken 7, Dragon Ball FighterZ tung hoành ngang dọc.
Người hâm mộ thể loại đối kháng luôn đặt câu hỏi, tại sao thời điểm đó lại Soulcalibur lại chẳng thể nào ra mắt thêm bất kì phiên bản nào mới kể từ sau thất bại của phiên bản thứ 5. Rất nhiều người còn cho rằng dòng game đã bị Bandai Namco bỏ rơi và cho vào quên lãng vì doanh thu không mấy khả quan của tựa game. Cộng đồng game thủ Soulcalibur luôn bị hất hủi so với những game đối kháng khác.
Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với dòng game khi mà Motohiro Okubo đã nhanh chóng tập hợp lại những thành viên giỏi để lãnh trọng trách hồi sinh lại Soulcalibur. Yoshinori Takahashi với vai trò là đạo diễn dự án cùng với 2 người tham gia phụ trách sản xuất chính là Michinori Ozawa và Motohiro Okubo ngay lập tức đã bắt tay vào phát triển ngay Soulcalibur VI trong âm thầm.
Mãi cho đến khi trailer đầu tiên kỉ niệm 20 năm thành lập dòng game ra mắt vào năm 2016, người hâm mộ mới tìm thấy tia hy vọng đầu tiên le lói khi biết rằng dòng game vẫn chưa chết. Và rồi kì tích đã xảy ra khi mà đội ngũ phát triển không phụ lòng sự chờ đợi mòn mỏi của người hâm mộ, 2 năm sau đó tựa game Soulcalibur VI đã chính thức được phát hành vào ngày 19 tháng 10, năm 2018 khiến rất nhiều fan của thể loại game đối kháng đứng ngồi không yên.
Công thức làm nên sự thành công của game
Với công thức chung của các game đối kháng từ trước đến nay ra mắt, kết hợp phong cách gameplay sáng tạo, lối đánh uy lực và có hồn, thiết kế màn chơi cuốn hút góp phần làm nổi bật các nhân vật trong game. Tất cả đều tạo lại thành một bức tranh tổng thể từ những mảnh ghép nhỏ giúp cho tựa game đối kháng Soulcalibur VI trở nên hài hòa hơn.
Soulcalibur VI cũng không phải ngoại lệ, vẫn tôn trọng truyền thống, giữ nguyên bản sắc vốn có của dòng game, cộng thêm những thành công mà các phiên bản tiền nhiệm mang lại, cùng với dàn nhân vật đầy ấn tượng đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện chính. Tất cả những yếu tố đó đã mang lại một sức hút khó cưỡng và trở nên riêng biệt với các tựa game đối kháng cùng thời khác.
Ấn tượng đầu tiên đó là game đặt nặng vào việc người chơi cần làm chủ được nhân vật mình điều khiển, hiểu được thế mạnh của từng loại đấu trường trong game. Bên cạnh đó việc sử dụng hiệu quả các món binh khí thay vì những đòn thế thiên về tay chân hay chưởng lực. Tuy game không quá phóng khoáng tự do như Dragon Ball FighterZ, Guilty Gear. Cũng chẳng gò bó, quy cũ ép người chơi mài dũa kĩ thuật combo nặng nề như The King of Fighters hay Street Fighter. Dù vậy Soulcalibur VI vẫn khẳng định được vị thế độc tôn của mình trước những đối thủ khác.
Lối chơi đối kháng tuy cũ mà mới, càng đánh càng đã tay
Tại sao mà người viết lại nói “tuy cũ mà mới”? bởi lẽ lối chơi của game không chỉ đơn thuần tập trung vào lối giao chiến trực diện màn hình ngang như các game đối kháng 2D: The King of Fighters, Guilty Gear, Melty Blood, hay kiểu lối chơi 2D pha với nền đồ họa 3D: Street Fighter, so sánh với các game thuần 3D như Tekken hay Dead Or Alive thì lại càng thấy rõ sự khác biệt.
Game sẽ đặt người chơi vào một đấu trường hay võ đài sinh tử được thiết kế theo phong cách riêng, trong đó mỗi nhân vật đều mang trên mình một món binh khí riêng biệt, đại diện cho mỗi một trường phái võ thuật kết hợp vũ khí đến từ mọi vùng văn hóa trên thế giới. Chẳng hạn như với Seong Mi-na hay Yun-Seong sẽ có trang phục và binh khí mang đậm văn hóa Hàn Quốc trên game.
Cặp đôi Taki và Mitsurugi ngay lập tức khiến người chơi nghĩ ngay đến các Ninja nhẫn giả hay các võ sĩ đạo đến từ xứ sở mặt trời mọc.
Hay cả 2 nhân vật Siegfried, Nightmare mang đậm phong cách chiến binh thời trung cổ với giáp trụ đẹp và những thanh kiếm One-Handed Swords “chất” không phải bàn cãi, chỉ nhìn thôi là người viết muốn chơi thử các nhân vật này ngay.
Lối chơi của game sẽ xoay quanh trọng tâm giao chiến trên 2 trục hoành và tung X, Y. Đây là ví dụ rõ ràng nhất để bạn có thể hình dung gameplay thực chiến. Nhân vật của bạn có thể di chuyển 4 hướng cơ bản tiến, lùi, nhảy lên, ngồi xuống kết hợp với 4 hướng chéo. Còn được gọi là cơ chế 8-Way-Run kinh điển mà không tựa game đối kháng nào có. Tạo sự di chuyển linh hoạt giữa các nhân vật.
Về nút thao tác bấm của các nhân vật, sẽ bao gồm 4 nút chính là A – Chém ngang, B- Chém dọc, K- Đòn đá, G-Nút đỡ. Kết hợp với 4 nút cò trên tay cầm cho phép người chơi được quyền thi triển các chiêu thức phối hợp cực kì mạnh mẽ, tạo nên các chuỗi combo đẹp mê hồn.
Trọng tâm của mọi trận đấu trong game sẽ xoay quanh 2 yếu tố:
- Người chơi phải hiểu nhân vật của mình sử dụng và cả nhân vật của đối thủ.
- Người chơi nào sẽ đọc được nhịp độ trận đấu tốt hơn.
Ngoài ra bạn còn có thể phối hợp các nút bấm sao cho liền mạch để tạo ra các chuỗi combo liên hoàn đẹp mắt, ép góc đối thủ. Thậm chí có thể đẩy đối thủ rớt khỏi sàn đấu dễ dàng nếu làm chủ sàn đấu. Chưa hết, mỗi một nhân vật sẽ có 3 tầm đánh khác nhau là Low, Mid và High tương ứng với tầm thấp, tầm trung và tầm cao.
Chúng đại diện cho các vị trí của Hitbox trên người nhân vật (mô hình trúng đòn) nghĩa là thay vì như các game đối kháng khác chỉ có khái niệm dính đòn khi chạm vào nhân vật của đối thủ thì trong Soulcalibur VI điều đó lại đa dạng hơn, bạn có thể dính đòn từ nhiều tầm đánh khác nhau. Nếu muốn đỡ được chúng, bạn sẽ không phải chỉ đơn giản bấm nút đỡ là xong, mà phải đoán đó là đòn đánh tầm cao hay thấp để đỡ đúng, nếu không sẽ lãnh trọn đòn đánh và mất điểm HP - máu của nhân vật hiển thị trên thanh Health Point ở góc trên.
Đơn cử như việc khi bạn sử dụng cô nàng Taki và sử dụng đòn chém dọc trong tư thế đứng thì người chơi bên máy 2 phải đỡ trong tư thế đứng mới có thể thoát hiểm được. Hay khi Taki ngồi xuống chém dưới (tầm thấp), thì đối thủ của bạn buộc phải ngồi xuống để đỡ, nếu đứng chắc chắn sẽ lãnh đủ. Trong trường hợp nếu bạn đỡ được, có thể phản đòn lại bằng một đòn đánh mạnh, hoặc combo liên hoàn để trả thù đối phương. Đó là điểm hấp dẫn trong cơ chế chiến đấu của game.
Hệ thống gameplay còn cung cấp cho người chơi các kĩ thuật khác rất hấp dẫn như:
- Throw: cho phép người chơi thi có thể túm đối thủ và thi triển các đòn đánh cực kì đẹp mắt.
- Soul-Charge: cho phép người chơi giải phóng sức mạnh của vũ khí đang sử dụng để gây sát thương cao, trong một số trường hợp có thể phá đỡ của đối thủ.
- Critical Edge: là kĩ năng tối thượng của từng nhân vật, dùng để lấy đi một lượng HP cực lớn của đối thủ, với những ai thích xem nhân vật thi triển chiêu thức đẹp mắt và tận hưởng thì không gì tuyệt vời bằng việc tung ra các chiêu thức này để tiễn đối thủ lên bảng đếm số nhanh nhất.
- Reversal Edge: điểm nhấn mới của game có thể hiểu như là cơ chế kéo, búa, bao vậy. Chỉ cần bấm nút R1 là nhân vật sẽ vào thế thi triển chiêu thức chiếu chậm, bạn và đối thủ sẽ đoán ý đồ nhau dựa vào 3 chiêu chém ngang, chém dọc và đá. Nếu đoán trúng bạn sẽ giáng một đòn đủ mạnh để tước đoạt HP của đối thủ, ngược lại nếu sai bạn sẽ lãnh đủ. Khi cả 2 ra đòn đánh như nhau thì sẽ bật kiếm và nhảy lùi ra xa.
Game còn có những kĩ thuật nâng cao hấp dẫn khác như Lethal Hit và Guard Impact. Với Lethal Hit, kĩ năng khá quen thuộc từng xuất hiện ở các game đối kháng thi đấu lớn như Tekken và Street Fighter V. Còn trong Soulcalibur VI, đây là đòn đánh khiến bạn có thể dễ dàng hất tung đối thủ lên không trung để bắt đầu chuỗi combo liên hoàn ngăn đối thủ đứng dậy dễ dàng.
Làm mất đi khả năng phòng thủ, gây choáng đòn cho đối thủ của bạn. Càng thú vị hơn khi chiêu thức này ảnh hưởng khác nhau, tùy vào tình huống và mỗi nhân vật mà nó sẽ hiệu quả theo kiểu khác, góp phần mang đến chiều sâu trong cơ chế chiến đấu của game.
Với Guard Impact thì cho phép người chơi vừa đỡ được đòn đánh của đối thủ ở thế chủ động mà còn có thể khiến kẻ địch thao tác chậm lại trong ít giây để bạn dễ dàng đáp trả. Đây cũng là kĩ thuật dùng trong thi đấu, nếu làm chủ được bạn chắc chắn sẽ có thể tiễn nhân vật lên bảng đếm số sớm. Đó là chưa kể kĩ thuật Guard Impact còn có tính bất ngờ rất cao, khiến trận đấu trở nên kịch tính hơn.
Đồ họa đẹp ngỡ ngàng, xứng tầm
Khó có thể phủ nhận rằng Soulcalibur VI chính là tựa game đối kháng có đồ họa tuyệt đẹp đến mức khai thác triệt để giới hạn của chiếc máy PlayStation 4 vào thời điểm đó. Nếu so sánh với các game đối kháng khác như Tekken 7 thì cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân” trong cùng thể loại đối kháng 3D.
Mỗi màn chơi đều được thiết kế rất đẹp mắt bằng nhiều đại cảnh khác nhau, xa xa là cảnh nền cùng hiệu ứng Blur mờ ảo ngây ngất. Người chơi còn có thể thấy rõ chi tiết trên từng bộ giáp trụ của các nhân vật, hoa văn được khắc họa sắc sảo. Có thể thấy rõ độ bóng bẩy của các nhân vật khi chiến đấu trong game, hiệu ứng đến từ mỗi đòn đánh đều thật sự bắt mắt.
Chi tiết vân bế mặt trên sàn đấu cũng được thể hiện rõ nét, khó có thể tin đội ngũ phát triển đã làm tròn nhiệm vụ để game có thể gánh từng ấy hiệu ứng về đồ họa, mang đến trải nghiệm trơn tru với tốc độ 60 khung hình / giây.
Âm nhạc trong game mang đậm dấu ấn sử thi
Điều làm người viết ấn tượng nhất chính là các bản Soundtrack của game. Nhà phát hành đã đúng đắn khi giao nhiệm vụ này cho các nhà soạn nhạc nổi tiếng góp mặt để mang đến những giai điệu mang đậm bản sắc của Soulcalibur. Ví dụ như trong màn chơi đấu trường Hy Lạp bạn sẽ thích thú với giai điệu mang đậm tính sử thi đến từ bản nhạc mang tên “Under a Pledge”.
Gợi nhớ cho người hâm mộ lâu năm về một thời huy hoàng của Soulcalibur, nghĩ ngay đến giai điệu thân thương của bản "Light and Darkness Soul Mix" năm nào khiến các fan cứng phải thích ngay từ những giây đầu tiên. Góp phần giúp cho những trận đánh trở nên hào hùng, bi tráng hơn. Rõ ràng ở điểm này, Soulcalibur VI đã thật sự làm rất tốt và tròn vai so với các đàn anh tiền nhiệm trước đó.
Hệ thống nhân vật đa dạng, không ai giống ai
Trong các phiên bản trước, dàn nhân vật của game xuất hiện rất ít và hay gặp tình trạng Clone (copy chiêu thức) lẫn nhau. Còn với Soulcalibur VI, điều đó đã không còn. Ngay khi bước vào màn hình chọn nhân vật, người chơi sẽ có thể lựa chọn những nhân vật yêu thích bao gồm các nhân vật cũ và nhân vật mới góp mặt lần đầu trong dòng game.
Game cung cấp cho người chơi tổng cộng 28 nhân vật khác nhau bao gồm cả nhân vật DLC trong các Season Pass được bán riêng, và nhân vật khách mời như 2B đến từ Nier Automata, Geralt trong The Witcher 3, và Haohmaru của Samurai Shodown.
Số lượng chế độ chơi đủ làm thỏa mãn game thủ khó tính
Vì là phiên bản làm lại về cốt truyện nên Soulcalibur VI mang đến cho người chơi phần chơi Story khá chi tiết với những phân đoạn cắt cảnh bằng tranh vẽ tay tuyệt đẹp. Cùng với lời dẫn chuyện hấp dẫn, dễ dàng giúp các fan mới làm quen tốt với tựa game. Hiểu rõ cốt truyện và vai trò của các nhân vật trọng tâm trong game như Kilik, Maxi, XiangHua, Siegfried,…
Giống với các phiên bản trước, không thể thiếu đi các chế độ chơi hào hứng như Arcade, Versus, Training, Mission. Arcade và Story Mode để người chơi có thể mở khóa kết thúc của từng nhân vật, và phần chơi cho phép “thay trang phục đẹp”, có thể tùy chỉnh tự do nhân vật. Versus Mode sẽ bao gồm chế độ chơi offline và online. Người chơi có thể rủ bạn bè cùng sang nhà chiến với nhau hàng giờ, hoặc có thể tìm kiếm các đối thủ khác trên thế giới thông qua tính năng trực tuyến trong game. Thi đấu để lên thứ hạng, khẳng định bản lĩnh của mình trước các đối thủ mạnh khác.
Mission Mode hay Libra of Soul có nét giống với chế độ Weapon Master trong các phiên bản cũ, nơi đặt ra những nhiệm vụ để người chơi phải hoàn thành trong một bản đồ rộng với nhiều màn chơi khác nhau, buộc phải chiến đấu với các đối thủ mạnh để giành lấy phần thưởng cho mình.
Training Mode giúp bạn dễ dàng luyện tập combo, kĩ thuật đánh từ cơ bản đến nâng cao để mang ra thi đấu, hoặc cọ sát với AI do máy điều khiển, rất hiệu quả nếu như bạn muốn trở thành cao thủ trong Soulcalibur VI.
Cuối cùng là 2 chế độ Creation cho phép người chơi tự tạo nhân vật yêu thích theo “gu” của riêng bạn và mang đi thi đấu với nhau bất kể là chế độ nào, nghe thú vị phải không? Museum sẽ cho phép bạn được xem tranh ảnh vẽ tay trong game của từng nhân vật, concept art của các màn chơi, thông tin của các nhân vật mà bạn yêu thích,…
Tổng Kết
Soulcalibur VI là một món ăn ngon của thể loại đối kháng và là tựa game không thể thiếu trong danh sách game PlayStation 4 của bạn. Hài hòa về hình ảnh, âm thanh và những bản nhạc nền sống động tạo nên cái hồn lôi cuốn, cùng với hàng tá nhân vật tạo hình đẹp mắt. Mang trên mình những bộ giáp và binh khí ngầu lòi, kết hợp với những màn chơi hoành tráng, cùng với chế độ chơi đa dạng sẽ khiến bạn đắm chìm cả ngày trong game chỉ để luyện tập, thi đấu và mở khóa các vật phẩm, trang bị cho nhân vật yêu thích của bạn trong game. Cộng đồng người chơi trên thế giới đông đảo, đủ để bạn có thể cọ sát trình độ của bản thân, chinh phục mọi thử thách trong game.
Người viết chỉ có thể diễn tả tựa game bằng cụm từ “game Fighting xuất sắc” phải có trong thư viện game của bạn nếu là một game thủ yêu thích thể loại game đối kháng. Hiện Soulcalibur VI vẫn đang được bán tại Halo Shop, còn chờ gì nữa mà không tậu ngay cho mình một phiên bản sau khi đọc xong bài viết này. Chúc bạn có những giờ phút thư giãn vui vẻ với Soulcalibur VI cùng bạn bè và người thân dịp cuối năm.