Sau khi được công bố vào đầu tháng 9, Sony đã tổ chức trải nghiệm thực tế PlayStation 5 Pro tại một sự kiện của Sony ở San Francisco. Với màn giới thiệu nhanh chóng trong 9 phút và ít thông tin bổ sung được cung cấp sau đó, đây cũng là lần đầu tiên Sony giới thiệu về phần cứng nâng cấp PSSR, song song đó là 11 tựa game PS5 Pro được nâng cấp được trải nghiệm trực tiếp tại sự kiện này. Liệu console Pro có mang lại sự nâng cấp thực sự về tốc độ khung hình, chất lượng hình ảnh và các tính năng hình ảnh?

Đó chắc chắn là một dự tính phức tạp của hãng, nhưng việc thực sự ngồi xuống và chơi những trò chơi PS5 Pro này đã khiến những cộng đồng game thủ cảm thấy tốt hơn so với những gì trailer giới thiệu trong bảng thông số kỹ thuật. Theo như những gì mà  Halo shop  tìm hiểu được, tương tự như việc nâng cấp card đồ họa lớn cho PC chơi game - người chơi sẽ cảm thấy giống như đột nhiên có thể kích hoạt các tính năng mới mà trước đây bạn không thể, và bạn cũng tận hưởng sự gia tăng hiệu suất chung khiến các trò chơi hiện có của bạn trở nên thú vị hơn để chơi. Điều này càng đúng nếu bạn chủ yếu chơi các trò chơi PS5 ở chế độ hiệu suất khi có tùy chọn, vì bạn giữ nguyên tốc độ cập nhật 60fps trong hầu hết các trường hợp nhưng chất lượng hình ảnh trên PS5 Pro giờ đây như tiến một bước lớn - và bạn có thể nhận được một số tính năng ray tracing mới trong quá trình này.

Có ý nghĩa khi đề cập đến các trò chơi được nâng cấp mà Sony đã cho chơi thử nghiệm tại sự kiện báo chí kéo dài ba giờ. Có một số trò chơi cảm thấy hơi theo kiểu "theo số" về mặt nâng cấp, nhưng cũng có những bản demo đáng ngạc nhiên và thực sự thú vị đã bán được ý tưởng về PS5 Pro tốt nhất.

Trò chơi đầu tiên là F1 24. Codemasters liên tục đẩy các tính năng hình ảnh trên phiên bản PC, bất chấp nhịp độ phát hành hàng năm, và do đó có rất nhiều công nghệ render có thể được sử dụng cho PS5 Pro. PS5 Pro có đủ sức mạnh để cung cấp chế độ chất lượng 4K 60Hz với nhiều hiệu ứng RT - DDGI (chiếu sáng toàn cầu khuếch tán động, trước đây được thấy trong phiên bản PS5), cộng với RTAO, RT transparencyRT opaque reflections. Trong những trường hợp nhất định, đây là một bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh.

Nhiều cải tiến trong số này đến dưới dạng cải thiện ánh sáng gián tiếp, với nhiều chi tiết ánh sáng bổ sung có thể nhìn thấy trên PS5 trên những con phố râm mát của Monaco vào giữa buổi chiều. Hiện tại, các phản chiếu bao gồm ô tô, chi tiết bên đường đua và thậm chí cả các bề mặt trong suốt trong chi tiết bên đường đua đó. Điều này không mới - chúng ta đã thấy những tính năng này trên phiên bản PC - nhưng nó khiến trò chơi trông giống với bản phát sóng F1 giúp người hâm mộ có cảm giác quen thuộc hơn.

Chế độ RT, như cung cấp tất cả các tính năng RT từ phiên bản PC ngoài bóng đổ RT, cũng bao gồm bộ lọc anisotropic được cải thiện (AF), giúp cải thiện hình ảnh. Chế độ RT không ổn định như PS5 ở chế độ chất lượng - có thể là do sự kết hợp của giới hạn PSSR và tiếng ồn vốn có của hiệu ứng RT - nhưng sự đánh đổi này hoàn toàn đáng giá.

Tựa game tiếp theo là một trò chơi đua xe khác: Gran Turismo 7. Nhà phát triển Polyphony Digital là một studio Sony nội bộ, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi GT7 được cập nhật liên tục cũng nhận được một bản nâng cấp PS5 Pro đáng kể. Có hai chế độ mới, một chế độ RT và một chế độ ưu tiên chất lượng hình ảnh.

Chế độ RT giải quyết nhiều vấn đề với việc triển khai cơ bản của PS5, với các phản chiếu RT thay thế các bản đồ khối lập phương thời gian thực. Điều đó cho phép phản chiếu chính xác hơn, bao gồm các yếu tố nhỏ hơn bị bỏ qua trong các bản đồ khối lập phương và tất nhiên là cả sự phản chiếu của những chiếc xe khác nữa. Tuy nhiên, GT7 không đi xa như F1 24, vì không nhận được những thứ như tòa nhà ngoài đường đua trong các phản chiếu RT. Chất lượng hình ảnh cũng bị ảnh hưởng một chút, với chế độ xem 4K gốc trên PS5 cơ bản trông ổn định hơn đáng kể so với hình ảnh được nâng cấp bằng PSSR trên PS5 Pro, với độ phân giải nội bộ khoảng 1440p trong trò chơi và 1152p trong bản replay (là 60fps so với 30fps trên PS5 cơ bản).

Mặt khác, chế độ ưu tiên chất lượng hình ảnh xuất ra ở 4K trên màn hình 4K và 8K trên màn hình 8K. Nâng cấp PSSR được sử dụng trong cả hai trường hợp, với các phản chiếu RT bị loại bỏ. Điều này trông sắc nét hơn đáng kể nếu bạn ngồi gần màn hình 8K, nhưng hầu hết mọi người có lẽ sẽ thích độ trung thực tốt hơn của chế độ RT - hoặc có lẽ là chế độ 120fps hiện có, chưa được đề cập trong cuộc họp báo nhưng có thể sẽ thấy một số lợi thế về hiệu suất khi chạy trên PS5 Pro.

Tất nhiên, không chỉ có trò chơi đua xe mới hưởng lợi từ phần cứng PS5 Pro. Horizon Forbidden West của Guerrilla Games đã được đưa vào bản trình diễn Pro của PS5, nhưng chúng tôi thấy khó để mô tả chính xác những gì họ đã thay đổi trong phiên bản mới của trò chơi.

Kết quả là chế độ hiệu suất 60fps mới này trên PS5 Pro thực sự trông đẹp hơn chế độ chất lượng cũ trên PS5 cơ bản. Ngoài ra còn có một chế độ chất lượng hiển thị trò chơi ở độ phân giải 4K gốc hoàn toàn trong hầu hết thời gian. Cả hai chế độ cũng được hưởng lợi từ ánh sáng được cải thiện, hiệu ứng hình ảnh tốt hơn và thay đổi về cách hiển thị tóc và da.

Hogwarts Legacy là một tựa game khác được giới thiệu trong bản trình diễn PS5 Pro, nơi chúng tôi nhận thấy một sự tăng cường lớn đối với các hiệu ứng RT. Những thứ đó xuất hiện trong chế độ RT độ trung thực, giữ nguyên tốc độ cập nhật 30fps nhưng bao gồm các phản chiếu RT có độ phân giải cao hơn và phạm vi xa hơn và bóng đổ RT từ phiên bản PC. Trò chơi cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng PSSR để nâng cấp và chống răng cưa, so với kỹ thuật cũ là TAAU cộng với FSR thế hệ đầu tiên.

Ngoài ra còn có một chế độ độ trung thực tiêu chuẩn, đẩy độ phân giải cao hơn mà không có RT, và một chế độ hiệu suất 60fps, sử dụng nhiều cài đặt từ chế độ độ trung thực trên PS5 cơ bản. Trên thực tế, những thay đổi trông có ý nghĩa hơn nhiều so với những gì họ đã làm trên trailer Sony, và đặc biệt là các nâng cấp ray tracing khiến trò chơi trông đẹp hơn đáng kể so với trên PS5.