Resident Evil Village - Liệu Hào quang có Xứng tầm?
Cộng đồng game thủ trên toàn thế giới đã chính thức được trải nghiệm bom tấn Resident Evil Village trong thời gian vừa. Game cũng đã đánh giá cực cao, đồng thời bom tấn còn được xem khen ngợi hết lời là tựa game kinh dị của năm, không những thế nhiều trang đánh giá game cũng chấm Resident Evil Village với số điểm cực cao 9/10 đưa phần mới nhất của dòng game Resident Evil lên một tầng cao mới. Tuy nhiên, "Overrated" hay đánh giá nó cao quá mức là từ mà chúng mình dành cho bom tấn Kinh dị gây sốt trong những ngày gần đây - Resident Evil Village. Trong video này SayGame tụi mình không review game mà sẽ bóc mẽ vài chi tiết minh chứng cho điều đã nói ở trước.
Giới thiệu game
Resident Evil Village hay Resident Evil 8 - cái tên mới nhất trong dòng game kinh dị cổ điển RE. Được phát triển và phát hành bởi Capcom, RE Village đã chính thức trình làng đến đông đảo công chúng.
Cốt truyện của RE Village xoay quanh loạt biến cố tiếp nối những bi kịch trong RE 7 Biohazard. Vì thế ngay khi bắt đầu trải nghiệm game, Capcom đã dành ra hẳn vài phút để đưa người chơi mới có cơ hội nắm bắt một phần nào đó thế giới họ sẽ dấn thân vào tàn khốc như thế nào, thông qua đoạn cutscene vắn tắt phần trước.
“Nhiều năm sau quá khứ điên rồ xảy đến trong RE 7, Ethan Winters đã bắt đầu lại với người vợ Mia của mình, họ cuối cùng cũng được tận hưởng giờ phút yên bình và dẹp bỏ những sự việc đã qua. Tuy nhiên, Chris Redfield - nhân vật đóng vai trò cốt cán từ các tựa Resident Evil trước đây, đột nhiên phá vỡ cuộc sống của họ. Ném Ethan vào cơn ác mộng mới để tự anh tìm kiếm câu trả lời.”
Resident Evil Village Hay Nhưng chưa đến nỗi quá Hype
Đồ họa
Resident Evil Village sở hữu đồ họa đẹp đẽ nhưng nó lại không quá xuất sắc để khiến cho người ta phải quá ư trầm trồ theo một cách miễn cưỡng nào đó như nhiều trang đánh giá. Đây là chính lý do đầu tiên mà mình cho rằng tựa thứ 8 của series RE overrated - được đánh giá quá cao quá mức.
Xuyên suốt các trò chơi RE ra mắt gần đây nói chung hay RE Village nói riêng, ngôi làng mùa đông quỷ ám cũng chỉ là một thế giới bán mở, dù Capcom tuyên bố rằng RE Village mang bản chất openworld. Một không gian gói gọn hiển nhiên phải được nhà phát triển trau chuốt nhiều hơn trong từng góc cạnh lẫn toàn cảnh, nói cách khác Resident Evil 8 vẫn có thể làm tốt hơn nữa.
Map quá rộng, NPC đông đúc, nhiều texture phải load rồi còn Ray Tracing là nguyên nhân chính khiến fps trong Cyberpunk tụt không phanh. Còn RE Village thì sao? Trong phạm vi không gian tiếp cận xoay quanh Ethan chỉ độ vài trăm mét vuông trở lại, hiện tượng drop fps không phải vì lý do này thì lại bởi nguyên nhân khác: Giết mấy con creep - DROP, 3 đứa con gái của Lady Dimitrescu vận skill thả ruồi - DROP, Bật RT - DROP,..
Điều thứ 3 bật Ray Tracing nên drop rõ là hiển nhiên, chê bai gì ở đây? Hẳn sẽ có một số bạn sẽ nghĩ như vậy phải không? Từ trước đến nay, mình vốn xem tính năng RT khá vô dụng trong đa số game rồi, ngoại trừ trên Battlefield 5 hay Cyberpunk 2077. Nhưng chắc rằng RT trong RE Village đúng là một tùy chỉnh thừa thải và vô ích. Ray Tracing khiến ánh sáng phản chiếu trên các bề mặt chân thực hơn, giúp đổ bóng nhân vật hay vật thể trông chính xác hơn,... chung quy là tạo cho game thủ trải nghiệm chân thực hơn. Trong trường hợp này của RE thì SAY GAME tụi mình từ chối hiểu.
Phải công nhận là Capcom đã xào nấu vô cùng kỹ lưỡng phần ánh sáng cũng như đổ bóng trong tựa game mới nhất của họ. Thứ đã khiến cho mình có cảm giác khi bật hoặc tắt Ray Tracing trong quá trình chơi chả khác biệt gì luôn. RTX On nghe có vẻ xịn sò con bò đấy mà đánh đổi mất ⅓ mức fps để nhận lại khác biệt không quá lớn khi trải nghiệm game thì nó chả đáng. Rốt cuộc, RT dần hóa thành thứ công nghệ mà các hãng phát triển game/phần cứng khè nhau, dụ dỗ, hút máu game thủ mà thôi.
Gameplay
Sự biếng nhác của Capcom
Đối với những fan gạo cội RE thì phần 8 có thể như làn gió mới kể từ RE7, còn với những ai tiếp cận dòng game này lần đầu thì RE Village không hoàn toàn là một tựa game phù hợp. Cơ chế tương tác với thế giới của RE Village vẫn không có tiến triển, nói thẳng ra là một sự biếng nhác của Capcom kể từ RE7 đã ra đời từ 4 năm trước.
Capcom còn khá yếu kém khi không bao giờ để nhân vật của mình tương tác với cửa - lối thông nhau giữa các khu vực. Hành động duy nhất Ethan có thể làm với những cánh cửa là kiếm chìa khóa rồi tra vào và thế cửa được mở. Từ đó người chơi chỉ cần tông vào thì cánh cửa sẽ mở hẳn luôn mà không cần chạm tay nắm. Tương tác cửa thì kém nhưng tương tác với hệ thống cơ khí trong lâu đài Dimitrescu khá nhiệt tình. Dùng tay xoay, đẩy, hoàn toàn theo lối cutscene dù cho mượt mà, có vẻ liền mạch với gameplay nhưng vẫn khá gượng ép.
Mang tiếng giải đố nhưng hầu như tuốt tuồn tuột mọi thắc mắc quá rõ ràng, tường minh trước mặt bạn như ban ngày, dù cho cái động bàn tơ này nó tối om. Hòm đồ, thang, cánh cửa đẩy đều được đánh dấu bằng sơn vàng, cơ mà xoay góc cam đúng chỗ thì game mới hiện nút cho chúng ta bấm tương tác, chắc là để tạo cảm giác khó khăn xíu nhỉ? Người chơi thậm chí có thể tìm, mở khóa bản đồ theo cách vô cùng đơn giản, từ đó sẽ chẳng có ngóc ngách nào trong lâu đài mà bạn có thể bỏ qua được, khi mỗi nơi bạn đã hoặc chưa đi qua đều được thể hiện bằng màu sắc khác biệt tương ứng với tình trạng hiện hữu. Như kiểu làm thi văn mà bạn đã được cung cấp cho văn mẫu để chép vào rồi ý.
Cứ mỗi lần bạn tìm được món đồ nào, đặt vào một vị trí đã định, game sẽ dẫn bạn đi theo một con đường nó buộc phải hướng đi như vậy và nhiệm vụ kế tiếp sẽ được đánh dấu nổi bật trên bản đồ. Game thuộc loại giải đố nhưng hint ở mọi nơi thì đánh đố người chơi làm gì. Quá nhiều câu đố nhưng giải chúng thì dễ ẹc vô cùng. Một gameplay với nỗ lực mà có vẻ Capcom muốn kéo thời lượng chơi tựa game này dài hơn chút.
Sự lặp lại nhàm chán
RE Village là một game tuyến tính nhưng lối tuyến tính trong tựa game này là một sự lặp lại đến mức nhàm chán. Bạn di chuyển đến một vị trí chỉ cách điểm bạn đứng tầm vài bước chân, hành tung của các NPC cũng sẽ thay đổi theo một cách rập khuôn. Nhất là boss cuối, người chơi tiến lên vài bước thì mụ đi chỗ khác, người chơi hoàn thành nhiệm vụ nào đó, mụ thình lình xuất hiện rồi xiên cho vài nhát.
Hay việc đối đầu với mấy con trùm. Nói sao nhỉ? Nó cũng không đơn giản cho lắm mà cũng không đến mức khó nhằn. Và hầu hết lũ boss trong RE Village đều có chung suy nghĩ “Ethan là thằng người thường, ngon thì nhào vô đây kiếm cơm”, để rồi tỏ ra bản thân là một đám nguy hiểm nhưng IQ 2 số, hề chúa và chỉ biết đứng từ xa ca thán, trách móc anh chàng nhân vật chính xấu xa, v.v… Rồi ăn vài viên đạn vào mồm cùng với dính trick người chơi phát hiện được, sau đó lăn đùng ra chết tức tưởi. Cayyyyyyyy nhỉ?. Kịch bản lồng tiếng cho các NPC cũng vô cùng nghèo nàn, quanh đi quẩn lại suốt vài phút vừa đấm vừa xoa tụi boss thì cũng chỉ nghe chúng phát ngôn vỏn vẹn vài câu thoại đe dọa đếm trên đầu ngón tay. Đấu boss mà căng thẳng đâu không thấy, mình chỉ thấy nó buồn cười.
RE8 đã gần như mất đi cái hồn của một tựa game giải đố kinh dị và thay vào đó là những yếu tố thuộc về tựa game bắn súng sinh tồn đơn thuần. Vũ khí cận chiến trở thành thứ vô dụng trong các cuộc đụng độ. Bạn không thể cầm con dao cùn 20 phân đi solo với đám quái vật đầy nanh vuốt, vác kiếm, búa, chùy trực chờ hội đồng bạn hay bà cô milf có bộ nail dài cả thước. Đánh boss chỉ cần đứng từ xa, thả súng bang, bang, bang cho tới khi lũ chúng nó đi chầu trời. Dù vũ khí tầm xa là cơ chế chiến đấu chính nhưng cách Capcom thể hiện nó lên game quá sơ sài, qua loa. Nếu đã không giỏi về lĩnh vực bắn súng, thì tốt nhất đừng lạm dụng nó. Cơ chế nạp, bắn lẫn tiếng súng rất kỳ cục và lượng sát thương thì khỏi nói: yếu đến mức không thể diễn tả được. À thì đòi hỏi gì ở một tựa game lấy nước thánh hàn gắn cánh tay cụt như lắp ráp lego và nối liền sớ vải tay áo đâu nhỉ.
Về Âm thanh
Tiếng bước chân thô kệch từ ta cho tới kẻ địch. Và nó dường như nhiều lúc khiến người chơi hiểu lầm về khoảng cách giữa cả 2 khi bị rượt đuổi. Cả game là chuỗi những khoảng lặng, xung quanh bạn chỉ có tiếng bước chân và gió hú, âm nhạc chỉ thực sự cất lên mỗi khi Ethan men theo cốt truyện tuyến tính sẵn có, nơi mà ở đó có những con boss, mấy con nhãi nhép trực chờ sẵn. Vì thế, không chỉ những câu đố mà chính cả âm thanh được Capcom lồng ghép đôi khi cũng khiến người chơi tụt mood đột ngột. Qua đó cảm giác ly kỳ, hồi hộp dẫn dắt người chơi dần về sau câu chuyện khó mà đẩy lên mức cao nhất được.
Tổng kết
Gameplay RE Village cho người chơi thứ cảm giác tương đồng Outlast, phiên bản đã được độ thêm đồ họa với bổ sung vài cơ chế khác biệt đôi chút. RE Village hay dòng RE nói chung chỉ tạo cảm giác hào hứng cho người chơi trong lần đầu tiếp cận. Sau khi tăng độ khó thì căn bản nó chỉ khác biệt về kỹ năng lúc bạn vận dụng vào game đã được cải thiện như thế nào mà thôi. Câu đố không còn khó nhằn, đường đi nước bước trong cái khu vực bé tẹo hay các mẹo đấu boss dường như không còn là vấn đề to tác khi chúng ta chơi lại lần 2. Có thể người chơi sau bị cho là bất lợi, thiệt thòi nhưng RE Village quả thực chỉ xứng với mức giá 40$ thay vì là 60$ như hiện tại. Tất nhiên quyền quyết định mua hay không ở thời điểm nào vẫn là của mọi người. Tốt nhất là game nên được review đúng sự thật chứ đừng overrated khiến hãng đâm ra chủ quan, lười biếng cải thiện thì dù có là RE9 trình làng về sau cũng sẽ một màu với RE7 chứ đừng nói tới RE8
Nói gì chăng nữa thì RE8 cũng không phải là 1 tựa game dở tệ mà ngược lại đây vẫn là tựa game kinh dị rất đáng chơi trong năm nay. Trong tương lai, liệu hào quang nào cho RE được tiếp nối với phong cách chơi cổ điển sẽ được nâng tầm hay Capcom lại dần đi vào lối mòn vắt cùng kiệt thương hiệu này theo tư duy ù lì hiện tại?