RTS Cần Phải Tiến Hóa Sau Thập Kỷ Trì Trệ
1. RTS: Một thể loại đình đám nhưng đang chững lại
Dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS) từng là biểu tượng của PC gaming với những tựa game kinh điển như Age of Empires, Starcraft, và Warcraft. Tuy nhiên, theo nhà thiết kế kỳ cựu Dave Pottinger – người đã góp mặt trong các tựa game đình đám như Age of Empires, Age of Mythology và Halo Wars – RTS cần một cú hích lớn để thoát khỏi sự trì trệ kéo dài hàng thập kỷ.
Microsoft gần đây đã làm sống lại các tựa RTS cổ điển thông qua các phiên bản remaster, nhưng điều đó không đủ để đưa thể loại này lên một tầm cao mới. Pottinger tin rằng, để RTS tiếp tục tồn tại và phát triển, cần có những đổi mới vượt ra khỏi nền tảng cũ.
2. Dự án Citadel: Hy vọng đổi mới cho RTS
Hiện tại, Pottinger cùng đội ngũ của mình tại Last Keep Games đang phát triển một IP mới mang tên Project Citadel, với mục tiêu mang đến những thay đổi quan trọng cho thể loại này. Trong một tập mới của VideoGamer Podcast, ông chia sẻ rằng dù RTS cổ điển vẫn rất tuyệt vời, nhưng chúng không còn đủ sức hấp dẫn nếu muốn giữ chân người chơi trong thời đại mới.
“Chúng tôi muốn làm điều gì đó mới mẻ, điều gì đó có thể thúc đẩy RTS tiến xa hơn.”
Để chuẩn bị cho dự án, mỗi thành viên của Last Keep đã chơi lại phiên bản làm lại của Age of Mythology, cùng các tựa game RTS huyền thoại khác như Halo Wars. Trải nghiệm này không chỉ gợi lại những ký ức đẹp mà còn củng cố quyết tâm của nhóm trong việc đổi mới với Project Citadel.
3. RTS vẫn đi theo công thức cũ suốt 20 năm
Pottinger thẳng thắn nhận định rằng RTS hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào công thức cũ kỹ:
“Bạn vẫn đang chơi cùng một loại game như 20 năm trước. Các tựa game mới như Stormgate cũng không khác biệt nhiều – chúng vẫn trung thành với một bộ quy tắc cổ điển, thứ đã rất tốt khi đó và vẫn tốt bây giờ.”
Mặc dù những nguyên tắc này đã chứng minh hiệu quả, nhưng Pottinger tin rằng nếu không có sự đổi mới, RTS sẽ ngày càng mất sức hút.
4. Đổi mới là thử thách đầy rủi ro
Pottinger nhấn mạnh rằng, việc đổi mới không hề dễ dàng, đặc biệt với những fan hâm mộ vốn rất gắn bó với công thức cũ. Ông nhớ lại quá trình phát triển Age of Empires 3, khi đội ngũ thử nghiệm tính năng Formations (đội hình chiến đấu).
“Chúng tôi đã trình diễn tính năng này tại E3, nhưng sau đó phải loại bỏ vì sợ rằng nó sẽ làm mất lòng các fan trung thành của Age of Empires.”
Nỗi sợ hãi khi đổi mới, dù cần thiết, đôi khi khiến nhà phát triển phải rút lui khỏi những ý tưởng táo bạo.
5. Project Citadel: Một khởi đầu nhỏ nhưng đầy tiềm năng
Với Project Citadel, Last Keep Games muốn thử nghiệm các ý tưởng mới bằng cách bắt đầu từ một quy mô nhỏ. Pottinger tiết lộ rằng tựa game sẽ trải qua giai đoạn Early Access, cho phép đội ngũ điều chỉnh và hoàn thiện dựa trên phản hồi của người chơi.
Mục tiêu của Project Citadel:
- Đổi mới gameplay: Không chỉ dựa vào công thức RTS truyền thống, mà còn tạo ra trải nghiệm mới mẻ.
- Kết hợp chiến thuật cổ điển và hiện đại: Mang đến sự cân bằng giữa giá trị cũ và ý tưởng mới.
- Thu hút cộng đồng: Early Access sẽ giúp game tương tác tốt hơn với người chơi và tạo ra sản phẩm cuối cùng tốt nhất.
6. RTS có thể vượt qua cái bóng của Age of Empires không?
Dù các tựa RTS như Age of Empires vẫn giữ được sức hút, câu hỏi lớn là liệu chúng có thể vượt qua giới hạn của chính mình? Project Citadel có thể trở thành tia sáng đổi mới cho thể loại này, hoặc ít nhất, truyền cảm hứng cho các nhà phát triển khác trong việc sáng tạo.
Pottinger tin rằng:
“RTS vẫn còn rất nhiều tiềm năng, chỉ cần chúng ta dám nghĩ lớn và thử nghiệm.”
Kết luận
Thể loại RTS đã mang đến những tựa game huyền thoại, nhưng để tồn tại và phát triển, cần có sự thay đổi táo bạo. Với Project Citadel, Dave Pottinger và Last Keep Games đang mở ra một hướng đi mới, hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho RTS.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu ngành công nghiệp game có sẵn sàng để bước qua ranh giới của sự an toàn và đón nhận những ý tưởng đột phá không?
Để lại bình luận