Shigeru Miyamoto, “ông tổ” của Mario và Zelda, đồng thời là một trong những nhà thiết kế game danh tiếng bậc nhất của Nintendo, đang có rất nhiều dự án “ngoại bộ” nhưng dường như tâm trí ông vẫn luôn hướng về một điều: mở rộng vũ trụ Pikmin. Trong một cuộc phỏng vấn dài trên IGN gần đây, Miyamoto chia sẻ rằng ông rất muốn nhiều người hơn nữa biết đến và yêu thích những sinh vật nhỏ bé, đáng yêu này thông qua nhiều hình thức khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần là game.
Tâm huyết của Miyamoto với Pikmin
Khi được hỏi về việc xuất hiện những tượng Pikmin “bí mật” trong khu vực Super Nintendo World – Donkey Kong Country tại Universal Studios Orlando mà ông đang cộng tác xây dựng, Miyamoto ngay lập tức bắt đầu nói dài về niềm đam mê của bản thân dành cho loài thực vật-côn trùng-hợp thể này. Ông tiết lộ Pikmin ra đời từ năm 2001 trên hệ máy GameCube, và sau hơn hai thập kỷ, loạt game này vẫn khiến Miyamoto “không thể ngừng nghĩ về việc phát triển thêm nhiều nội dung mới”.
“Trong khoảng năm, sáu năm qua, tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để mở rộng Pikmin,” Miyamoto chia sẻ. “Rõ ràng, một phần trong đó tập trung vào ứng dụng Pikmin Bloom, và cũng có những tựa Pikmin mới ra mắt. Nhưng tôi muốn tìm cách để nhiều người biết đến Pikmin hơn nữa, không chỉ những ai thường chơi game. Có thể là qua phim ảnh, hay một dạng trải nghiệm khác dành cho số đông.”
Những lời bộc bạch của Miyamoto cho thấy Pikmin không chỉ là một game đơn thuần trong lòng người yêu game, mà ông thực sự coi đây như những “nhân vật đầy tiềm năng” để bước ra khỏi chiếc màn hình console, đến gần hơn với người hâm mộ ở nhiều lứa tuổi và lĩnh vực khác nhau.
Pikmin – Sinh vật “đa dụng” trong vũ trụ Nintendo
Trong khi hầu hết các nhân vật Nintendo đều bị “khóa” trong riêng vũ trụ của mình – ví như Mario chỉ xuất hiện trong bối cảnh Mario, Splatoon chỉ tồn tại trong Splatoon – Miyamoto tiết lộ rằng Pikmin lại không tuân theo quy tắc bất thành văn đó. Ông nói: “Chúng tôi thường giữ Mario ở thế giới Mario, Splatoon ở thế giới Splatoon, và không sử dụng các nhân vật giao thoa. Nhưng Pikmin lại được “đặc cách” vì chúng có thể xuất hiện cùng với nhiều nhân vật khác nhau.”
Chính sự “vô giới hạn” này khiến Pikmin có thể tham gia vào nhiều dự án đa dạng: từ trò chơi điện tử (Pikmin 1, Pikmin 2, Pikmin 3, tới Pikmin 4, cả ứng dụng AR Pikmin Bloom) đến những khu vườn tương tác thực tế, hay những sản phẩm giải trí khác như sách tranh, đồ chơi búp bê Pikmin, và thậm chí cả trải nghiệm “thám hiểm” trong các công viên chủ đề. Vì vậy, Miyamoto tin chắc rằng Pikmin “sống” tốt ở nhiều môi trường, miễn là người hâm mộ có thể tiếp cận dưới dạng cảm nhận mới mẻ.
Pikmin Bloom và những nỗ lực bên lề
Không chỉ dừng lại ở game, Nintendo đã ra mắt Pikmin Bloom, một ứng dụng di động cho phép người chơi trồng, thu hoạch, và đếm Pikmin thực tế ảo trong thế giới, hỗ trợ tập đi, khám phá địa điểm, và chill ngắm hoa Pikmin theo thời gian thực. “Khi bạn đi bộ, bạn sẽ gặp những bông hoa Pikmin nở rộ xung quanh,” Miyamoto mô tả. “Điều đó giúp nhiều người, đặc biệt là nhóm người không chơi game, có cơ hội giao lưu, tương tác với Pikmin hàng ngày.”
Pikmin Bloom không chỉ dừng ở việc “thu thập” Pikmin và tận hưởng giai điệu dễ thương của loài thực vật-côn trùng này. Ứng dụng còn khuyến khích người dùng tham gia các thử thách tập thể, đổi quà bằng cách tổng hợp số bước chân, hoặc mở khóa hình ảnh concept art từ dự án Pikmin. Nhờ vậy, Pikmin Bloom đã thu hút một lượng người dùng đáng kể – không phải game thủ truyền thống, mà là những ai yêu thiên nhiên, thích vận động ngoài trời và chẳng ngại chơi cùng hình thú đáng yêu.
Triển vọng đưa Pikmin lên phim ảnh
Khi phóng viên hỏi Miamoto liệu có ý định biến Pikmin thành nhân vật hoạt hình hoặc phim điện ảnh hay không, ông không thể khẳng định xuôi tai “có” ngay lập tức. Tuy nhiên, Miyamoto thừa nhận rằng “trong tương lai, rất có thể” Pikmin sẽ được xuất hiện trên màn ảnh rộng. “Nintendo vốn giống như một ‘công ty quản lý nhân tài’, với vô vàn nhân vật tài năng. Chúng tôi thường tạo ra một trò chơi với một concept nhất định, rồi chọn ra nhân vật phù hợp nhất để mang tới trải nghiệm đó,” ông giải thích.
“Nhìn nhận Pikmin từ góc độ đó, tôi nghĩ chúng có tiềm năng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với trẻ con, Pikmin rất dễ thương, dễ tiếp cận. Khi lớn lên, có thể họ không còn xem Pikmin là ‘cute’ thuần túy nữa, nhưng Pikmin có khả năng duy trì sức hút ở cả đối tượng trẻ lẫn người trưởng thành – đặc biệt là tại Nhật Bản. Vì vậy, tôi rất hy vọng mở rộng Pikmin trên toàn cầu, có thể là qua một bộ phim hoặc show truyền hình.”
Chính lời chia sẻ này khiến fan hâm mộ thêm nhiệt huyết. Họ tự hỏi: Liệu Pikmin sẽ “lấn sân” sang định dạng CGI, hay Nhật Bản sẽ làm một anime riêng? Hay Hollywood sẽ thỏa thuận bản quyền để sản xuất một phim hoạt hình CGI dành cho thị trường quốc tế? Không ít ý kiến cho rằng hình tượng Pikmin – những sinh vật xinh xắn, mặt mũi ngây thơ nhưng có cách thể hiện… hành động rất “căng não” khi phải chống chọi với kẻ thù – rất có tiềm năng để biến thành một sản phẩm giải trí đa tầng: từ hài hước cho trẻ con tới viễn tưởng dành cho người lớn.
Pikmin World – Bước Tiến Tiếp Theo?
Một trong những “điều ước” lớn của Miyamoto chính là xây dựng một thế giới đầy Pikmin. Ông từng hé lộ ý tưởng “Pikmin World” trong một buổi thuyết trình 20 năm trước – một dạng công viên chủ đề, nơi người tham quan sẽ tương tác trực tiếp với Pikmin dưới dạng mô hình hay trải nghiệm thực tế ảo. Giờ đây, Miyamoto một lần nữa đề cập tới tầm nhìn này: “Một show truyền hình, một khu vực giải trí Pikmin, hay thậm chí một bộ phim Pixar… đều là những điều tôi rất mong chờ.”
Theo kế hoạch, Super Nintendo World tại Universal Studios (Orlando, Hollywood, Nhật Bản) sẽ có những Easter Egg nhỏ liên quan Pikmin: từ tượng Pikmin ẩn dưới gốc cây, đến họa tiết Pikmin trên nền gạch. Mặc dù chỉ là chi tiết rất nhỏ, Miyamoto cũng cảm thấy “hạnh phúc vô cùng” khi những người lần đầu ghé thăm cứ phát hiện ra Pikmin mà họ không ngờ tới. “Dù là một chi tiết nhỏ, tôi muốn mọi người thấy Pikmin dù chỉ thoáng qua, để họ tự hỏi: ‘Ồ, Pikmin là gì vậy?’” Ông chia sẻ.
Pikmin Trong Trò Chơi Tiếp Theo
Về mặt game, Pikmin 4 đã ra mắt vào năm 2023 và được đánh giá rất cao trên Nintendo Switch. Dẫu vậy, Miyamoto không muốn dừng lại ở đó. Ông tiết lộ đang bàn bạc cùng đội ngũ phát triển để thêm nhiều chế độ mới, “những cách chơi chưa từng có”, để Pikmin trở nên thú vị hơn với cả fan cũ lẫn người chơi mới. Trong tương lai, có thể “những thách thức hợp tác” hoàn toàn mới, hay “chế độ xây dựng thuộc địa Pikmin” mà bạn có thể tương tác với bạn bè – được lồng ghép vào cốt truyện chính.
Ngoài ra, đội ngũ cũng đang nghiên cứu ý tưởng cho một tựa game Pikmin AR kế tiếp, tận dụng khả năng thực tế ảo tăng cường (AR) để tạo ra “Pikmin xuất hiện ngay trong phòng khách” – một bước tiến mới trong trải nghiệm gaming. Đó chính là lý do Pikmin Bloom tiếp tục được “thêm gia vị” bằng bản cập nhật mới: người chơi có thể thu thập những dòng Pikmin có ngoại hình đặc biệt, rồi đưa ra thành phố, để chúng “nở hoa” và ghi chú lại thành tích bước chân của bạn.
Tại Sao Pikmin Vẫn “Mãi Mãi” Hấp Dẫn
-
Sự kết hợp giữa chiến thuật và giải đố: Khác với nhiều tựa game nhập vai đơn thuần, Pikmin đòi hỏi bạn sử dụng đầu óc để điều khiển hàng trăm sinh vật cùng lúc, tránh chướng ngại, chiến đấu với kẻ thù, thu thập tài nguyên. Cảm giác “làm chủ cả một đội quân tí hon” khiến không ít game thủ say mê.
-
Hình ảnh dễ thương nhưng không ngớ ngẩn: Pikmin tuy nhỏ xinh, nhưng khi đánh nhau, những cảnh quay “màn đêm phủ bóng” xen lẫn vẻ ngớ ngẩn làm nhiều người vừa thấy cưng xỉu vừa cảm nhận vị trí nguy hiểm đan xen. Đó là điểm độc đáo hiếm tựa game nào có.
-
Cốt truyện đằng sau vỏ bọc “đua xe” hay “lego”: Ở bản đầu tiên, bạn vào vai Olimar, một phi hành gia mắc kẹt trên hành tinh lạ, buộc phải nhờ vả Pikmin để tìm kiếm linh kiện và chống lại quái vật. Nội dung tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa những triết lý về sinh tồn, tinh thần đồng đội và hy sinh.
Chính vì vậy, Miyamoto vẫn tin rằng Pikmin sẽ có sức sống trường tồn, đủ để mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau – từ phim hoạt hình, film CG, comic, đến trò chơi điện tử đa nền tảng, thậm chí đồ chơi hay kit xây dựng (lego) theo phong cách Pikmin. Khi người lớn xem Pikmin giống một câu chuyện cổ tích đậm triết lý, trẻ em lại yêu thích “các tiểu Pikmin” bởi vẻ ngoài ngộ nghĩnh và phương thức tương tác đơn giản.
Lời Kết: Hãy Để Miyamoto Tạo Thật Nhiều “Pikmin Stuff”
Shigeru Miyamoto – cha đẻ của Mario, Zelda, Donkey Kong – chính là người “đặt nền móng” cho nhiều huyền thoại game Nintendo. Cho đến nay, ông vẫn không ngừng trực tiếp tham gia phát triển game lẫn các dự án giải trí khác. Tuy nhiên, khi được hỏi: “Ông còn nhiệt huyết gì nữa không?”, Miyamoto chỉ mỉm cười và trả lời: “Tôi thực sự chỉ muốn tạo ra thêm nhiều Pikmin.”
Kỳ thực, Miyamoto đã đóng góp cho thế giới game quá nhiều, từ Super Mario Bros làm xiêu lòng bao thế hệ, đến The Legend of Zelda khiến người chơi say mê hành trình cứu Hyrule bất tận. Giờ đây, khi tuổi đã ngót ngét sáu mấy, ông vẫn ấp ủ khát vọng “làm nhiều Pikmin hơn”. Có thể đó chỉ là một cụm từ đơn giản, nhưng với fan hâm mộ, Pikmin là món quà tinh thần rất đặc biệt: nhỏ bé, đáng yêu và ngập tràn trí tưởng tượng.
Vì thế, thay vì chối từ hay quản lý quá khắt khe, Nintendo nên mạnh dạn trao cho Miyamoto một đội ngũ và một khoản ngân sách đủ lớn, để ông được tự do biến những ý tưởng Pikmin ấp ủ lâu nay thành hiện thực. Bởi Pikmin không chỉ là “game”, mà còn là biểu tượng về sự tò mò, đoàn kết và khát vọng chinh phục “thế giới tí hon”. Khi có Pikmin, tưởng chừng cuộc sống hằng ngày vốn ồn ào, bận rộn sẽ trở nên dịu dàng hơn, bởi hình ảnh Pikmin – dù nhỏ – vẫn ngẩng cao đầu, tràn đầy hy vọng giữa bấm bụi.