Mới đây, Sony đã tổ chức cuộc họp tài chính hàng quý, trong đó Giám đốc Tài chính và Giám đốc Điều hành (và sẽ là CEO trong tương lai) Hiroki Totoki đã chia sẻ thêm thông tin về tình hình hoạt động của bộ phận PlayStation và PS5.

Trong cuộc họp trực tuyến này, bắt đầu bằng lời chia tay của CEO hiện tại Kenichiro Yoshida, Totoki-san đã đề cập đến một số điểm quan trọng về tình hình bán hàng và hiệu quả kinh doanh của PS5 trong quý lễ. Theo đó, chi phí quảng cáo để bán phần cứng PS5 trong quý lễ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, và Sony tin rằng họ đang triển khai một chương trình bán hàng tối ưu cho môi trường thị trường hiện tại.

Quản lý Hàng Tồn PS5 và Tăng Trưởng Người Dùng Mới

Kho tồn PS5 hiện đang được quản lý ở mức "thích hợp" và đã giảm 46% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đóng góp lớn vào dòng tiền của công ty.

Tổng thời gian chơi game trên PlayStation tăng 2% so với năm ngoái, đánh dấu quý tăng trưởng liên tiếp thứ bảy. Đặc biệt, 42% người dùng mua PS5 trong quý lễ vừa qua là người dùng mới. Đây là một con số thú vị, cho thấy sự mở rộng đáng kể của cộng đồng người chơi PlayStation.

Một số liệu thú vị khác là số lượng PS5 đã xuất xưởng hiện nay gần bằng mức của PS4 trong cùng khoảng thời gian, mặc dù PS5 có giá cao hơn. Tuy nhiên, số lượng Người Dùng Hoạt Động Hàng Tháng (MAU) đã tăng 43%, cho thấy sự mở rộng mạnh mẽ của cộng đồng người chơi nhờ tính tương thích ngược và các sáng kiến tăng cường sự tương tác của người dùng.

PlayStation Plus Tăng Trưởng Mạnh Mẽ

Về PlayStation Plus, doanh thu đã tăng 20% so với năm ngoái, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng doanh thu bình quân mỗi người dùng khi người chơi chuyển sang các gói dịch vụ cao cấp hơn. Nhờ vậy, động lực của nền tảng này hiện đang ở mức "mạnh mẽ", và Sony kỳ vọng sự tăng trưởng lợi nhuận sẽ ổn định trong tương lai.

Cải Thiện Trải Nghiệm Streaming Với PlayStation Portal

Về PlayStation Portal, Sony nhắm đến việc cải thiện trải nghiệm streaming của phụ kiện này bằng cách tận dụng phản hồi từ đợt thử nghiệm beta gần đây, để người dùng có thể thưởng thức các trò chơi PlayStation mọi lúc, mọi nơi, và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thành Công Của Astro Bot và Helldivers 2 Tại The Game Awards

Totoki-san cũng đề cập đến thành công của Astro BotHelldivers 2 tại The Game Awards, hai tựa game thuộc thể loại mà Sony muốn mở rộng trong tương lai, đó là game dành cho gia đình và dịch vụ game trực tuyến (live service). Đây được coi là một bước quan trọng trong việc xây dựng danh mục game đa dạng hơn cho PlayStation.

Helldivers 2 và Tăng Trưởng Người Dùng

Nói về Helldivers 2, việc phát hành Omens of Tyranny vào tháng 12 đã "gấp đôi" số lượng người dùng hoạt động hàng ngày (mặc dù, theo slide dưới đây, đây là sự so sánh giữa DAU cao nhất trong tháng 12 và DAU trung bình trong tháng 11).

Kỳ Vọng Về Doanh Thu Từ Các Game First-Party

Với việc ra mắt Ghost of YoteiDeath Stranding 2 vào năm 2025, Sony kỳ vọng doanh thu từ các game first-party sẽ tăng trưởng trong năm tài chính tiếp theo.

Kỳ Vọng Cao Về Hiệu Suất Của PlayStation

Cuối cuộc gọi tài chính, Totoki-san cũng chia sẻ rằng Sony có kỳ vọng cao về hiệu suất của PlayStation trong năm tài chính tiếp theo, bao gồm cả game first-party và third-party. Sony đang chuẩn bị để phát triển các trò chơi hấp dẫn, mở rộng hơn nữa cộng đồng người chơi và gia tăng sự gắn kết.

Ảnh Hưởng Của Thuế Quan Mỹ và Kế Hoạch Tương Lai

Một thông tin thú vị khác là Sony dự báo tác động của thuế quan Mỹ đối với các hoạt động kinh doanh sẽ không quá lớn, vì công ty đã chuẩn bị các biện pháp để giảm thiểu tác động này. Hơn nữa, Sony cũng không có kế hoạch di chuyển trụ sở ra khỏi Nhật Bản. Totoki-san nhấn mạnh: "Tokyo là một nơi thực sự tuyệt vời." Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với Totoki-san.