Street Fighter: Huyền Thoại Game Đối Kháng
Street Fighter hay được biết đến với cái tên tiếng Việt là Chiến Binh Đường Phố, là một tựa game đối kháng nổi tiếng trên toàn thế giới với cách chiến đấu một chọi một. Hãng phát triển Capcom đã giới thiệu game này lần đầu vào tháng 8/1987. Cho đến nay đã có rất nhiều phiên bản khác nhau của loạt game này. Hãy cùng mình tìm hiểu về những cột mốc lịch sử của tựa game tuổi thơ đình đám này nhé!
Phiên bản đầu tiên mang tên Street Fighter, được ra mắt vào năm 1987 là một tựa game đối kháng sử dụng các đòn thế cũng được mô phỏng lại từ những thế võ có thật trên thế giới. Tựa game này được sáng chế lần đầu bởi Takashi Nishiyama và Hiroshi Matsumoto. Tuy gặp nhiều trục trặc trong khâu sản xuất cùng hình ảnh chuyển động còn khá thô, thế nhưng phiên bản này đã đặt nền tảng cho các series kế tiếp thành công hơn.
Nhân vật chính trong tựa game này là Ryu và đối thủ của anh là Ken. Trong game, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Ryu thi đấu tại 5 quốc gia khác nhau. Các đòn thế mô phỏng bấy giờ còn rất hạn chế, không đa dạng phong phú. Tuy nhiên, những đặc điểm cơ bản của nhân vật đầu tiên đã ảnh hưởng xuyên suốt và hầu như không thay đổi ở những phiên bản sau này.
Game được xuất bản ban đầu trên hệ máy TurboGrafx-CD cũ của công ty NEC: với cái tên Fighting Street. Về sau, nó được xuất bản chung trong các đĩa tập hợp games như Capcom Classics Collection Vol.2 trên hệ máy PS2 và Xbox, Capcom Classics Collection Remixed trên hệ máy PSP.
Street Fighter ll: The World Warrior hay được dịch với cái tên Chiến Binh Thế Giới là phần game tiếp theo của Street Fighter, được ra mắt vào năm 1991. Người chơi cũng sẽ chọn một nhân vật cho mình và đấu với từng võ sĩ khác nhau với hình thức 1 chọi 1 theo cấp độ khó tăng dần. Mỗi vòng sẽ có 3 lượt thi, người chơi cần phải làm giảm hết toàn bộ "máu" của đối phương bằng cách sử dụng nhiều đòn đặc biệt để tấn công. Nếu chiến thắng ở hai lượt trước thì sẽ giành được chiến thắng chung cuộc. Nếu hai người chơi hạ gục đối phương cùng lúc hoặc vòng đấu hết giờ mà cả hai có lượng máu bằng nhau thì trò chơi sẽ tuyên bố "hạ gục kép" ("double KO") hoặc "trận đấu hòa" ("draw game").
Trong phiên bản trò chơi Street Fighter II đầu tiên, một trận đấu có thể kéo dài đến 10 vòng nếu không thể xác định người chiến thắng. Sau mỗi ba trận đấu trong chế độ chơi đơn, người chơi sẽ tham gia vào một "bonus game" để giành điểm thưởng. Ở phần Street Fighter ll này, nhà phát triển CAPCOM đã cải tiến rất nhiều về đồ hoạ, các chiêu thức mới cũng như là cách điều khiển nhân vật so với phần chơi đầu tiên.
Năm 1993, Street Fighter II đạt doanh thu tổng cộng khoảng 1,5 tỷ usd và phiên bản trên SuperNES là trò chơi bán chạy nhất của CAPCOM trong mọi thời đại. Thành công của Street Fighter II đã mở đầu thời kỳ bùng nổ của thể loại game đối kháng trong những năm 90, kéo theo sau đó là sự xuất hiện của những tựa game khác cùng thể loại:
Năm 1995, Street Fighter Alpha hay còn gọi là Street Fighter Zero đã trở thành trò chơi tiếp theo trong series Street Fighter đình đám được phát hành. Street Fighter Alpha vẫn giữ lại hệ thống Siêu liên hoàn (Super Combo) nhưng thêm vào đó là một cột năng lượng ba nấc. Khi cột này ở nấc 1 hoặc cao hơn, người chơi có thể tung ra siêu liên hoàn để đánh trả đối phương. Ngoài ra, người chơi còn có thể sử dụng một đòn phản công đặc biệt được gọi là Phản công Alpha (Alpha Counter hay là ở phiên bản Nhật thì gọi là Phản công Zero - Zero Counter), chặn trên không (Air Blocking) và chiêu đánh theo chuỗi liên hoàn (Chain Combo), cho phép người chơi dừng một đòn thế cơ bản để ngay lập tức thực hiện một đòn thế mạnh hơn gấp vài lần.
Sau những thành công vang dội của Street Fighter II thì phần Street Fighter III cũng đã xuất hiện vào năm 1997 trên hệ máy Acardes và hệ máy Dreamcast của SEGA, Street Fighter III: New Generation, Street Fighter: 2nd Impact và Street Fighter: 3rd Strike Fight For The Future.
CAPCOM đã phát hành phần Street Fighter IV vào năm 2008 trên cả nền tảng PS3 và Xbox 360. Tính đến cuối tháng 3 năm 2009 thì Street Fighter IV đã bán ra được hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới. Hình ảnh được tạo dựng trên nền 3D, ngoài ra còn sử dụng phương thức Sumi-e painting, kiểu đồ họa vảy mực tàu truyền thống của người Nhật. Lối đánh mới có tên Focus Attack cũng như Ultra Combos đã được giới thiệu và bổ sung trong phần game này.
Phần game Street Fighter V gần đây nhất đã được phát hành trên nền tảng PS4 và PC vào năm 2016 nhưng chẳng được nhiều người dùng ủng hộ vì việc thiết kế ra một giao diện gồm toàn các chức năng thừa thãi và rắc rối. Lần lượt sau đó, CAPCOM đã cho ra mắt 2 bản cập nhật để bù đắp sự sai sót của mình, Street Fighter V: Arcade Edition vào năm 2018 và Street Fighter V: Champion Edition được phát hành vào ngày 14/2/2020. Ở phiên bản này, nhà phát triển đã đưa tựa game trở lại và lợi hại hơn xưa khi mang đến 40 đấu sĩ, 34 màn chơi và sương sương hơn 200 bộ trang phục cho các nhân vật, cùng với đó là hàng loạt các tinh chỉnh cân bằng giữa các “đấu sĩ đường phố” đã được triển khai. Trong bản cập nhật Champion Edition cũng bổ sung thêm V-Skill thứ hai cho mỗi nhân vật, giúp cuộc tranh tài giữa các đối thủ thêm phần kịch tính hơn.
Vậy là chúng ta đã điểm qua những cột mốc lịch sử đáng chú ý của Street Fighter - dòng game đối kháng nổi tiếng toàn cầu và cũng là tuổi thơ của rất nhiều bạn trẻ. Bạn cảm thấy như thế nào về những phiên bản của tựa game này, hãy để lại chia sẻ cho chúng mình biết nhé!