Các câu hỏi thường gặp về PlayStation 5 (phần 3)
3. CPU, GPU và Ray Tracing
Cấu hình của PS5 như thế nào?
PlayStation 5 sở hữu một GPU tự thiết kế RNDA 2 sở hữu công nghệ AMD, có thể đẩy đồ họa game lên độ phân giải 4K ở 120fps. Và một CPU 8 nhân/16 luồng với tốc độ xung nhịp 3.5GHz cùng với đó là 16GB RAM, dư sức có thể chạy các tựa game hiện nay và trong tương lai. Ngoài ra, nó còn sở hữu một ổ cứng SSD có khả năng load các tựa game rất nhanh. Bạn có thể xem chi tiết về ổ cứng SSD PS5 tại đây.
Hiệu năng của PS5 hoạt động ra sao so với PS4?
PlayStation 5 có sự khác biệt rất lớn so với PlayStation 4 về hiệu năng. Sony cải thiện mọi mặt của PS5 như có bộ nhớ dung lượng cao hơn, phần cứng mạnh mẽ và hỗ trợ độ phân giải 4k đến 8k. Cấu hình của PS5 cũng được cải thiện đáng kể giúp nó có thể chơi được các tựa game yêu cầu đồ họa cao ở 60-120fps. Thời gian load game của PS5 cũng nhanh hơn PS4 nhờ vào ổ cứng SSD tự thiết kế của Sony.
Công nghệ “Boost system” giữa CPU và GPU là gì? Hoạt động ra sao?
Cả CPU và GPU của PS5 được quản lý bằng một hệ thống đặc biệt gọi là “boost system” sử dụng công nghệ SmartShift Technology của AMD. Hệ thống này sẽ điều chỉnh hiệu suất của CPU và GPU sao cho máy PS5 hoạt động ổn định nhất. Ví dụ, khi CPU của máy cần hoạt động với hiệu suất cao hơn để load các dữ liệu game, ”boost system” sẽ giảm hiệu suất của GPU xuống tạm thời và tăng hiệu suất CPU lên mà không làm ảnh hưởng đến nguồn điện máy và hệ thống tản nhiệt.
Hệ thống tản nhiệt của PS5 có gì đặc biệt?
Hệ thống tản nhiệt của PS5 bao gồm quạt làm mát 2 mặt với kích thước khá lớn, và một ống tản nhiệt lớn với kích thước tiêu chuẩn, giúp cho việc làm mát máy tốt hơn so với PS4. Chip tản nhiệt gồm một dây dẫn kim loại lỏng nằm giữa con chip và tản nhiệt, và nó sử dụng nguồn điện 350 watt. Sony thiết kế hệ thống này sử dụng ít điện năng nhất có thể để hạn chế tình trạng giật trong game.
Ray Tracing là gì? Nó có tác động gì lên đồ họa các tựa game PS5?
Ray Tracing có thể hiểu đơn giản là cách mô tả ánh sáng tương tác với các vật thể và bề mặt. Và mục tiêu của chúng trong đồ họa game là tạo ra nhiều hiệu ứng tương tác ánh sáng hơn. Các nhà phát triển game trên PS5 có thể tận dụng được ray tracing để tạo các hiệu ứng như phản chiếu bề mặt nước, cây cối, phản chiếu ánh sáng, bóng … một cách chân thực và làm nổi bật chúng lên tùy vào mục đích của họ.
Ví dụ, ánh sáng phản chiếu qua cửa sổ trong một tựa game thường chỉ là một khối ánh sáng đơn giản di chuyển dựa theo thời gian trong ngày. Nhưng với ray tracing, khối ánh sáng đó sẽ thay đổi hình dạng theo thời gian và tương tác với các bề mặt vật thể khác mà nó đi qua.
Các bạn có thể xem lại phần 2 "Các câu hỏi thường gặp về 3D Audio của PlayStation 5" tại đây. Chúng ta sẽ tiếp tục series này tại phần 4 liên quan đến "Tay cầm DualSense".