Làm gì khi PSN và máy game PS5 bị ban không rõ lý do?
Việc Sony cấm tài khoản PSN hay máy PS4/PS5 của những game thủ cố ý vi phạm không quá xa lạ nhưng nếu bạn vô tội mà cũng không thể đăng nhập PlayStation Network và còn có nguy cơ máy PS5 bị ban thì phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng ban tài khoản PSN hay máy game PS5 cũng như tìm ra vấn đề và cách giải quyết khi gặp phải.
Làm sao để biết tài khoản PSN hoặc PS5/PS4 đã bị ban?
Khi bạn cố gắng đăng nhập vào PSN nhưng không được và thấy báo mã lỗi như WS-116331-5, WS-116330-4, NP-102955-2,… thì có thể chỉ là gặp vấn đề về vấn đề kết nối mà thôi chứ chưa hẳn là tài khoản của bạn đã bị cấm. Bạn có thể kiểm tra tình trạng network khu vực của bạn tại đây để xem có phải đang bảo trì hay không. Hoặc chờ một thời gian sau rồi tiến hành đăng nhập lại. Kiểm tra tình trạng network tại đây.
Ví dụ: Nếu gặp mã lỗi WC-34889-2 khi đăng nhập PSN thì bạn hãy đợi ít nhất 24 giờ sau rồi thử lại.
Đối với những trường hợp nhận được thông báo cụ thể với nội dung như “Truy cập PSN đã bị đình chỉ tạm thời hoặc vĩnh viễn” hoặc tương tự thì xin chia buồn cùng bạn. Chính xác là tài khoản PSN hoặc máy game của bạn đã bị khoá rồi đấy. Lúc này bạn cần tìm hiểu lý do và thời gian bị khoá. Khi Sony ban (khoá chức năng) tài khoản hoặc máy PS5/PS4 của bạn thì bạn sẽ nhận được email từ hãng, trong đó sẽ giải thích lý do tại sao bạn bị khoá và thời gian áp dụng. Thông tin này sẽ được gửi đến địa chỉ email được liên kết với tài khoản của bạn (ID đăng nhập), nếu không tìm thấy trong hộp thư đến thì bạn có thể trong thư rác hoặc thư mục spam để tìm email.
Lý do bị ban là gì?
Hệ thống của Sony có một số công cụ để tránh lạm dụng và trục lợi từ người dùng cho nên rất ít trường hợp bị ban không lý do. Khi bạn tạo tài khoản cho PlayStation Network (PSN), hãng yêu cầu bạn cần đồng ý tuân theo Điều khoản dịch vụ và Quy tắc ứng xử cộng đồng. Nếu vi phạm các điều khoản này, bạn có thể bị ban tạm thời hoặc vĩnh viễn tài khoản, đối với những vi phạm nghiêm trọng nhất, có thể ban cả máy PS5/PS4 của bạn.
Dưới đây là một số lý do phổ biến:
- Mua và sử dụng tài khoản PSN lậu.
- Đăng ký dịch vụ PS Plus bằng tiền/mã code không chính thống.
- Sử dụng bất hợp pháp thẻ tín dụng của người khác.
- Bị khiếu nại lừa đảo trong game.
- Địa chỉ IP mạng của bạn đã bị kẻ xấu sử dụng để hack, cheat game.
- Đăng nhập tài khoản PSN nhiều lần trong thời gian ngắn (Đăng nhập bất thường).
- Đăng nhập tài khoản PSN trên nhiều thiết bị.
- Tài khoản có giao dịch tranh chấp không chính đáng.
Cách giải quyết khi bị ban
Đối với những trường hợp bị khoá do vi phạm chính sách Sony một cách cố ý thì chắc chắn không có cách khắc phục rồi, bạn chỉ có thể chờ đến khi hết thời hạn khoá hoặc tạo tài khoản mới hay thậm chí mua máy mới nếu vi phạm nghiêm trọng.
Nhưng đối với những trường hợp bất cẩn vô ý vi phạm thì bạn có thể giải quyết như sau:
Trường hợp 1: Đăng nhập tài khoản PSN nhiều lần trong thời gian ngắn.
Chẳng biết vì lý do gì mà bạn không thể đăng nhập vào tài khoản PSN mà Sony cứ bảo rằng hãy thử lại sau liên tục thì trong tình huống này bạn đừng đăng nhập tài khoản thêm nữa mà hãy chờ vài tiếng nữa, thậm chí 1-2 ngày sau rồi tiến hành đăng nhập lại. Nếu vẫn cố gắng đăng nhập sẽ khiến tài khoản bạn bị ban đấy. Đã từng có người dùng đăng nhập tài khoản PSN 30 lần trong vòng 1 giờ và bị Sony cảnh cáo bằng cách ban tài khoản.
Trường hợp 2: Tài khoản có giao dịch tranh chấp không chính đáng (WS-37368-7).
Nếu bạn vẫn chơi bình thường mà vào một ngày đẹp trời lại nhận được thông báo bị khoá truy cập PSN kèm mã code WS-37368-7 thì khả năng lớn nhất là tài khoản chơi game của bạn đang có giao dịch tranh chấp.
Giao dịch tranh chấp có nghĩa là khi bạn gọi cho ngân hàng và nói rằng giao dịch trên PlayStation Store bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ là gian lận hoặc bạn không có thanh toán và yêu cầu ngân hàng hoàn tiền lại cho bạn. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn đang sử dụng thẻ thanh toán của người thân (Cha mẹ, anh chị, bạn bè,…) để đăng ký dịch vụ của Sony hay mua game mà người thân đó không biết nên họ đã gửi yêu cầu lên ngân hàng. Để giải quyết thì bạn có thể liên lạc hỗ trợ Sony để được trợ giúp vấn đề nhầm lẫn này và thanh toán lại phần tiền hoàn đó. Sau khi thanh toán xong tài khoản PSN bạn sẽ hoạt động lại bình thường.
Trường hợp 3: Địa chỉ IP mạng của bạn đã bị kẻ xấu sử dụng để hack, cheat game.
Dù bạn chẳng có hành vi nào trái quy định của Sony thì cũng có thể bị “vạ lây” khi có kẻ xấu trục lợi và sử dụng cùng địa chỉ IP mạng của bạn. Điều này dẫn đến việc tất cả mọi truy cập từ phía IP này đều bị Sony theo dõi nghiêm khắc, nếu ảnh hưởng nặng nề họ sẵn sàng ban toàn bộ tài khoản từ IP này. Cách giải quyết đó là hãy thay đổi IP mạng như thử phát Wi-Fi xem có truy cập bình thường được không, nếu có thì bạn chỉ cần liên hệ nhà mạng trình bày vấn đề và nhờ thay đổi IP mạng là được.
Điều gì xảy ra nếu tài khoản hoặc máy PS5/PS4 bị ban?
Nếu tài khoản của bạn bị khoá: Bạn sẽ không thể truy cập PlayStation Network. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ và trò chơi trong tài khoản ấy, ngay cả những tựa game và dịch vụ bạn đã trả tiền. Đối với các dịch vụ như PS Plus hay PS Now mà bạn đã đăng ký trước khi bị khoá tài khoản thì bạn cũng không thể thêm/xoá phương thức thanh toán cũng như không thể bật/tắt tự động gia hạn các dịch vụ.
Bạn cũng có thể yên tâm rằng sẽ không mất tiền oan vì Sony sẽ không bao giờ thực hiện thanh toán tự động cho một đăng ký từ tài khoản bị đang bị khoá và dịch vụ bạn đã đăng ký (cùng mọi lợi ích liên quan) sẽ mất hiệu lực nếu hết hạn.
Nếu máy PS5/PS4 bị khoá: Bạn sẽ không thể kết nối với PlayStation Network bằng bất kỳ tài khoản nào. Bạn cũng không thể bật mạng và chơi game online được mà chỉ có thể mua đĩa game về chơi offline thôi. Thậm chí nếu nghiêm trọng bạn cũng không thể update firmware (tức là không thể chơi các tựa game mới nhất yêu cầu firmware cao hơn bản hiện tại trên máy).
Hạn chế bị ban
Như câu nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để tránh tốn thời gian và ảnh hưởng đến trải nghiệm game khi bị ban thì tốt nhất đừng vi phạm quy định của Sony dù cố ý hay vô tình. An toàn nhất đó chính là:
- Mua máy mới chính chủ, không mua máy qua tay từ người lạ, máy game đã qua sử dụng từ cửa hàng không uy tín.
- Tạo acc PSN chính chủ. Cách tạo acc PSN để hưởng ưu đãi game tốt nhất bạn có thể xem tại đây.
- Liên kết thẻ VISA/MasterCard chính chủ của bạn với máy game, nếu chưa đủ tuổi hãy xin phép bố mẹ, anh chị,… trước khi mua game, dịch vụ. Xem cách liên kết thẻ thanh toán với máy PS5/PS4 tại đây.
- Mua PSN Gift Card để nạp vào tài khoản sau dùng khoản tiền đó để mua game nếu không có thẻ thanh toán quốc tế.
- Không cheat, hack khi chơi game.
- Không gian lận trong mọi giao dịch mua game, mua dịch vụ hoặc sử dụng các thủ thuật để trục lợi riêng.
- Chỉ đăng nhập 1 acc PSN trên 1 máy PS5 và 1 máy PS4 duy nhất.