Danh Sách Các Tựa Game Live-Service PS5 Bị Sony Hủy Bỏ Gây Lo Ngại
Sony từng tuyên bố tham vọng lớn với 12 dự án live-service từ các studio nội bộ và đối tác, nhưng kết quả hiện tại lại đang làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng game thủ. Với hàng loạt dự án bị hủy bỏ, chỉ một số ít dự án thực sự đi đến đích, bức tranh về chiến lược live-service của Sony đang trở nên mờ nhạt.
Tổng Quan Về Các Dự Án Live-Service PS5 Của Sony
Danh Sách Các Tựa Game Và Tình Trạng Hiện Tại
The Last of Us Multiplayer
- Tình trạng: Hủy bỏ vào tháng 12/2023.
Marvel’s Spider-Man: The Great Web
- Tình trạng: Hủy bỏ (thông tin bị rò rỉ từ vụ hack Insomniac vào tháng 12/2023).
London Studio Live Service Game
- Tình trạng: Hủy bỏ, studio London bị đóng cửa vào tháng 2/2024.
Twisted Metal
- Tình trạng: Hủy bỏ vào tháng 2/2024.
Helldivers 2
- Tình trạng: Phát hành vào tháng 2/2024, là điểm sáng hiếm hoi trong chiến lược live-service của Sony.
Payback Project từ Bungie
- Tình trạng: Hủy bỏ vào tháng 8/2024.
Concord
- Tình trạng: Phát hành vào tháng 8/2024 nhưng bị gỡ bỏ sau chỉ hai tuần.
Live Service Game từ Bend Studio
- Tình trạng: Hủy bỏ vào tháng 1/2025.
Live Service God of War Game từ Bluepoint
- Tình trạng: Hủy bỏ vào tháng 1/2025.
Fairgame$
- Tình trạng: Công bố vào tháng 5/2023, hiện đang trong giai đoạn phát triển.
Marathon
- Tình trạng: Công bố vào tháng 5/2023, hiện đang trong giai đoạn phát triển.
Horizon Online
- Tình trạng: Chưa công bố nhưng được đồn đoán rộng rãi.
Thống Kê Đáng Lo Ngại
- Dự án bị hủy: 7 (chiếm hơn 50% tổng số).
- Dự án không còn khả dụng: Concord, nâng tổng số lên 8 tựa game không khả thi.
- Dự án còn tồn tại: 4 (Fairgame$, Marathon, Horizon Online, Helldivers 2).
Vấn Đề Với Chiến Lược Live-Service Của Sony
1. Những Thất Bại Liên Tiếp
Sony gặp khó khăn lớn trong việc tạo ra các tựa game live-service thành công, với Helldivers 2 là điểm sáng duy nhất. Những tựa game như Concord và các dự án dựa trên thương hiệu mạnh như God of War cũng không thể đảm bảo thành công.
2. Rủi Ro Lớn Nhưng Ít Lợi Nhuận
Live-service là mô hình có tiềm năng sinh lời cao, nhưng rủi ro cũng không kém. Các tựa game cần duy trì lượng người chơi lớn và thường xuyên cập nhật nội dung để tồn tại. Thất bại của Concord, bị gỡ bỏ chỉ sau hai tuần, minh chứng cho những rủi ro này.
3. Hạn Chế Trong Việc Duy Trì Động Lực Của Các Studio
Các studio nổi tiếng như Bluepoint Games và Bend Studio, vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra những tựa game chơi đơn chất lượng, lại bị phân bổ tài nguyên vào các dự án live-service không khả thi.
Những Tựa Game Đơn Mang Đến Hy Vọng Cho Sony
Trong khi các dự án live-service gặp khó khăn, Sony vẫn có một số tựa game chơi đơn đang phát triển:
- Ghost of Yotei
- Death Stranding 2
- Intergalactic
- Marvel's Wolverine
Những tựa game này cho thấy Sony vẫn đang giữ chân người chơi cốt lõi với nội dung chất lượng cao.
Phản Ứng Từ Cộng Đồng Và Chuyên Gia
1. Sự Lo Lắng Từ Người Hâm Mộ
Nhiều game thủ đã bày tỏ sự thất vọng trước chiến lược của Sony. Việc tập trung quá nhiều vào live-service khiến các tựa game chơi đơn, vốn là điểm mạnh của Sony, bị ảnh hưởng.
2. Ý Kiến Từ Jason Schreier (Bloomberg)
Khi được hỏi về chiến lược hiện tại của Sony, Jason Schreier bình luận:
"Việc cố gắng phát triển 12 tựa game live-service chắc chắn sẽ dẫn đến những vấn đề như hiện tại."
Kết Luận
Chiến lược live-service của Sony đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ tỷ lệ hủy bỏ cao đến sự thất bại trong việc duy trì lượng người chơi. Trong khi Sony vẫn giữ được lòng tin nhờ các tựa game chơi đơn chất lượng, rõ ràng cần có sự điều chỉnh lớn trong cách hãng định hướng tương lai của mình.
Để lại bình luận