Trải nghiệm PlayStation 5 Pro: Đột phá về đồ họa nhưng liệu có đáng giá?
Tiêu đề cũng là câu hỏi mà rất nhiều game thủ đặt ra khi mà ngày ra mắt của PlayStation 5 Pro đang ngày một tới gần rất may mắn thay chúng ta đã có Sean Hollister một cây bút đến từ The Verge và cũng là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm hệ máy mới của Sony. Anh này đã có những chia sẻ vô cùng đáng giá và HALO xin dịch lại những trải nghiệm của anh với hệ máy này.
Tám năm trước, kiến trúc sư chính của PlayStation, Mark Cerny, đã giới thiệu với tôi về sức mạnh của PS4 Pro trong căn phòng này. Hôm nay, tôi đang trải nghiệm PS5 Pro mới — và cảm thấy như quá khứ đang một lần nữa lập lại với mình.
Giống như lần trước, Sony đưa các nhà báo đến một căn phòng đầy màn hình tại trụ sở PlayStation ở Mỹ, ngay ngoại ô San Francisco, với 11 tựa game được hiển thị song song trên cả phần cứng của máy PS5 gốc và phần cứng mới của PS5 Pro, thứ đang gây tranh cãi khi có giá khoảng 700 USD. Giống như lần trước, bạn sẽ phải trả một khoản tiền lớn cho sự nâng cấp về đồ họa thay vì có những tựa game mới. Và cũng như trước, các trò chơi sẽ cần được cập nhật thông qua các các bản patch để mang lại những cải tiến, nhưng không phải bản patch nào cũng có chất lượng đồng đều.
Và một lần nữa, những cải tiến về đồ họa này thực sự ấn tượng nếu TV của bạn được đặt đủ gần. Lần này, bạn có thể thấy rõ từng chi tiết nhỏ như cọng cỏ, tăng mật độ hạt trên màn hình (pixel), mở khóa chế độ tùy chọn 8K và ray tracing, và thậm chí giảm hiện tượng chói màn khó chịu thường xuất hiện trong các trò chơi trên hệ máy gốc.
Michiel van der Leeuw, giám đốc kỹ thuật của các tựa game Horizon, đã cho tôi thấy Horizon Forbidden West trông mượt mà hơn trên PS5 Pro như thế nào, với hình được render sắc nét hơn và không còn phải thấy trên màn hỉnh hiển thị những đám mây xấu xí do được render nữa vời.
"Việc này giống như tôi vừa mới thay một cặp kính vậy," tôi từng viết về PS4 Pro năm 2016. Và cảm giác đó đã trở lại khi tôi trải nghiệm Horizon và hầu hết các trò chơi được dán nhãn Enhanced khác trên PS5 Pro.
Dưới đây là chi tiết hơn, nhưng tôi muốn bạn biết rằng kết luận của tôi lần này không hoàn toàn giống như cách đây tám năm. Mặc dù rõ ràng là PS5 Pro vượt trội so với PS5, tôi vẫn chưa bị thuyết phục hoàn toàn. Chủ yếu vì Sony đang tính giá cao hơn nhiều so với lần trước — và một phần cũng vì tôi phải đứng rất gần màn hình 4K mới có thể thấy rõ những hiệu ứng ấn tượng mà máy mang lại.
Sony giữ các màn hình ở khoảng cách đủ gần khiến chúng tôi không thể không thấy sự cải tiến, thậm chí họ còn giữ bộ điều khiển ở trạng thái cắm dây nhằm khuyến khích các nhà báo đứng gần vỡi màn hình nhất có thể. Nhưng khi tôi lùi lại, những cải tiến đồ họa của PS5 Pro trở nên khá khó nhận thấy. Ở khoảng cách 6 feet, nhiều hiệu ứng dần biến mất, và ở khoảng 10 feet, hầu hết các chi tiết đều không còn nổi bật như trước, giống như trải nghiệm với PS4 Pro tám năm trước.
Tuy nhiên, nếu bạn là người thích cài đặt trò chơi ở chế độ “Quality”, "Fidelity" hay “Graphics” hơn là "Performance", tôi tin rằng bạn sẽ thấy sự mượt mà mà máy PS5 Pro mang lại rất đáng kinh ngạc, bất kể khoảng cách của bạn có như thế nào đi nữa. Một số tựa game từ chỗ bị hay giật lag đã trở nên cực kỳ mượt mà trên PS5 Pro, với gần như giữ nguyên toàn bộ chất lượng hình ảnh như trên PS5 gốc.
Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là khả năng tái tạo hiệu ứng ray tracing mà không làm giảm tốc độ xử lý đáng kể. Không nhiều trò chơi có chế độ ray tracing chỉ dành riêng cho PS5 Pro, nhưng F1 24 đã có — và giờ đây bạn có thể đua xe ở 4K upscale với tốc độ 60fps và bật ray tracing.
Khi nhà sản xuất Simon Lumb bật tắt hiệu ứng ray tracing, hình ảnh như sống động hơn hẳn. Bỗng nhiên, ánh sáng và bóng xuất hiện chân thực hơn trên thân xe, các vũng nước trên đường và nắp capo scủa xe cũng có sự phản chiếu tự nhiên hơn.
F1 24 và Gran Turismo 7 sẽ cho phép bạn chọn các chế độ khác thay vì ray tracing. Bạn có thể tận dụng sức mạnh của PS5 Pro và công nghệ AI upscaling để chơi game ở độ phân giải 8K (nếu bạn sở hữu TV 8K), hoặc ở chế độ 120Hz mượt mà hơn với độ phân giải 4K upscale. Nhưng sau khi trải nghiệm, tôi vẫn sẽ chọn ray tracing mỗi lần chơi vì những cải tiến về hình ảnh mà game mang lại.
Một lưu ý nhanh dành cho các bạn nào muốn mua máy: nếu nhà phát triển game nói rằng trò chơi đang chạy ở độ phân giải "4K", bạn cần hiểu rằng chất lượng của hình ảnh sẽ không hoàn toàn giống nhau giữa các tựa game. Nhờ công nghệ AI upscaling, PS5 Pro sẽ xuất ra hình ảnh 4K, nhưng độ phân giải render nội suy của trò chơi có thể thấp hơn và thay đổi trong quá trình chơi, ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.
Các nhà phát triển cho biết PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) có thể upscale từ 720p lên 4K với tốc độ 59,94fps — nhưng rõ ràng việc upscale từ 1440p lên 2160p sẽ trông tốt hơn nhiều so với từ 720p. Một số nhà phát triển vẫn có thể ưu tiên độ phân giải thay vì tốc độ khung hình nếu Sony cho phép.
Mặc dù các nhà phát triển đều khẳng định PS5 Pro mang lại "trải nghiệm tối ưu cả về đồ họa lẫn hiệu suất", nó không hoàn toàn đạt hiệu suất gấp đôi so với PS5 gốc — vì vậy vẫn cần có một số hy sinh nhỏ phải được thực hiện trong quá trình thực hiện game.
Ví dụ, trong Spider-Man 2 của Insomniac, trò chơi chạy ở độ phân giải render thấp hơn trong chế độ "Performance Pro" so với chế độ "Fidelity" khi game chạy trên PS5 gốc. Tuy tôi thích trải nghiệm trên PS5 Pro hơn, nhưng điều này dẫn đến một số chi tiết nhỏ trên các vật thể ở xa có thể không rõ ràng như trước.
Trong Ratchet and Clank: Rift Apart, cùng nhà phát triển lại chọn một cách tiếp cận khác: trong chế độ "Performance Pro", có ít khán giả hơn trong khán đài so với chế độ "Fidelity" của PS5 gốc. Dù vậy, trò chơi vẫn mượt mà và sắc nét hơn nhờ những thay đổi trên PS5 Pro, khiến tôi không thể phàn nàn.
Khi phải lựa chọn, nhiều nhà phát triển đã ưu tiên sự "ổn định", sửa chữa những hạn chế rõ ràng mà họ gặp phải trên hệ máy gốc. Tuy nhiên, một số trò chơi vẫn giữ nguyên chế độ Performance và Fidelity gốc để người chơi tùy ý lựa chọn.
Cuối cùng, có những trò chơi thực sự mang đến trải nghiệm tốt nhất của cả hai thế giới: Tôi không tìm thấy sự hy sinh nào khi trải nghiệm ngắn với Final Fantasy VII Rebirth — tóc và các chi tiết nhỏ trên PS5 Pro thậm chí còn vượt trội so với chế độ "Graphics" trên PS5 gốc.
Như vậy chúng ta có thể thấy rằng máy PS5 Pro đã mang lại cho Sean Hollister những trải nghiệm rất tốt và khi máy ra mắt HALO sẽ mang tới cho các bạn những đánh giá do bản thân Shop thực hiện để các bạn có thể tham khảo cũng như đưa ra quyết định cuối cùng trước khi rước máy về.
Để lại bình luận