Từ chối hợp tác với Sony vì cách Demon’s Souls bị đối xử

FromSoftware đã quyết định không hợp tác với Sony trong phần tiếp theo của Demon’s Souls vì thất vọng với cách Sony xử lý tựa game này, theo lời cựu giám đốc PlayStation, Shuhei Yoshida.

Demon’s Souls được phát triển bởi FromSoftware hợp tác cùng Sony Japan Studio. Ban đầu, Sony dự định xuất bản tựa game này trên toàn cầu, nhưng kế hoạch đó không trở thành hiện thực.

Ngày nay, Demon’s Souls được coi là phần mở đầu cho dòng game Soulslike nổi tiếng của FromSoftware. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Sony không nhìn thấy tiềm năng toàn cầu của tựa game này.

Sony bỏ lỡ cơ hội vì đánh giá sai tiềm năng của Demon’s Souls

Do độ khó cao cùng những đánh giá tiêu cực trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, Sony quyết định không phát hành Demon’s Souls ở thị trường phương Tây. Thay vào đó, tại Mỹ, Atlus đã đảm nhận vai trò phát hành, còn ở châu Âu, nhiệm vụ này thuộc về Bandai Namco.

Trong cuộc trò chuyện trên podcast Sacred Symbols, cựu chủ tịch Sony Interactive Entertainment, Yoshida, tiết lộ rằng Sony muốn tiếp tục hợp tác với FromSoftware để phát triển phần tiếp theo của Demon’s Souls, nhưng studio này đã từ chối và thay vào đó làm việc với Bandai Namco để tạo nên Dark Souls.

FromSoftware chọn Bandai Namco thay vì Sony

"FromSoftware đã bắt đầu phát triển phần tiếp theo, nhưng họ quá thất vọng với cách PlayStation đối xử với họ. Chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác, nhưng họ đã từ chối," Yoshida chia sẻ.

Mãi sau này, Sony mới có cơ hội làm việc lại với FromSoftware thông qua tựa game độc quyền Bloodborne trên PS4. Yoshida cũng bày tỏ niềm vui khi được chứng kiến sự hợp tác đó.

"Chúng tôi luôn dành sự tôn trọng to lớn cho Hidetaka Miyazaki và rất vui khi được hợp tác trở lại với họ," ông nói. "Bloodborne là một trong những tựa game hay nhất của ông ấy."

Sony thừa nhận sai lầm khi đánh giá thấp Demon’s Souls

Trong cuộc phỏng vấn với Game Informer năm 2012, Yoshida đã giải thích thêm về quyết định không phát hành Demon’s Souls ra thị trường quốc tế, đồng thời thừa nhận rằng ban đầu ông không nhận ra tiềm năng của tựa game này.

"Khi chơi thử Demon’s Souls ở giai đoạn gần hoàn thiện, tôi dành khoảng hai giờ để trải nghiệm nhưng vẫn chỉ đứng ở khu vực khởi đầu," Yoshida kể lại. "Tôi đã nghĩ: ‘Trò chơi này thật tệ hại. Đây là một tựa game dở đến khó tin.’ Và tôi đã bỏ nó qua một bên."

"May mắn thay, các nhà phát hành bên thứ ba như Atlus ở Bắc Mỹ và Bandai Namco ở châu Âu đã tiếp nhận nó, và tựa game thực sự trở thành một cú hit lớn bên ngoài Nhật Bản. Chúng tôi đã mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá sản phẩm, cả từ góc độ quản lý lẫn phát hành. Chúng tôi đã không nhìn thấy giá trị thực sự của trò chơi mà mình đang tạo ra."


Tổng kết

Sony đã đánh mất cơ hội lớn khi không nhìn ra tiềm năng của Demon’s Souls, dẫn đến việc FromSoftware chuyển sang hợp tác với Bandai Namco để phát triển Dark Souls. Sai lầm này đã khiến Sony mất đi một thương hiệu đình đám, dù sau này họ cũng có cơ hội hợp tác trở lại với FromSoftware qua Bloodborne.