Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Shuhei Yoshida, cựu giám đốc điều hành PlayStation, đã chia sẻ về bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp khi ông bị yêu cầu rời khỏi vị trí lãnh đạo các studio game độc quyền của PlayStation. Yoshida tiết lộ rằng Jim Ryan, khi đó là CEO của Sony Interactive Entertainment, đã đưa ra một tối hậu thư rõ ràng: chuyển sang vai trò hỗ trợ game indie hoặc rời khỏi công ty hoàn toàn.


Shuhei Yoshida – Huyền Thoại PlayStation Và Cuộc Chuyển Hướng Sang Indie

Một Biểu Tượng Của PlayStation

Shuhei Yoshida là một trong những người gắn bó lâu dài với PlayStation, từ thời kỳ PS1 cho đến khi PlayStation trở thành một trong những thương hiệu game lớn nhất thế giới. Ông là thành viên trong nhóm lãnh đạo cùng với những huyền thoại như:

Ken Kutaragi – Cha đẻ của PlayStation
Kaz Hirai – Cựu CEO của Sony
Andrew House – Người dẫn dắt PlayStation thời kỳ PS4
Shawn Layden – Cựu giám đốc PlayStation Studios

Tuy nhiên, khi Jim Ryan trở thành CEO của Sony Interactive Entertainment, Yoshida đã bị buộc phải lựa chọn con đường mới.

"Jim Ryan là nhà lãnh đạo cuối cùng của thế hệ chúng tôi," Yoshida chia sẻ.
"Chúng tôi đã bàn giao lại quyền điều hành cho thế hệ tiếp theo như Hideaki Nishino và Hermen Hulst."

Sau khi rời vị trí lãnh đạo PlayStation Studios, Yoshida đã chuyển sang tập trung vào mảng game indie, đóng vai trò hỗ trợ các nhà phát triển nhỏ lẻ trong hệ sinh thái PlayStation.


Lý Do PlayStation Chuyển Hướng Sang Game Indie

Một trong những lý do khiến Yoshida được giao nhiệm vụ hỗ trợ game indie là PlayStation từng bị chỉ trích vì "bỏ rơi" cộng đồng indie.

????️ Yoshida tiết lộ:

"Một vài năm trước, PlayStation bị cộng đồng indie chỉ trích rất nhiều. Họ nói rằng PlayStation không quan tâm đến game indie."

???? Nhờ sự dẫn dắt của Yoshida, PlayStation đã có những thay đổi lớn để thu hút và hỗ trợ các nhà phát triển nhỏ, giúp họ có nền tảng tốt hơn để phát triển và phát hành game.

Các game indie bắt đầu bán tốt hơn trên PlayStation, thậm chí còn vượt qua doanh số trên Nintendo Switch, nền tảng từng thống trị thị trường indie.

"Năm ngoái, nhiều đối tác indie của chúng tôi đã nói rằng game của họ bán chạy hơn trên PlayStation so với bất kỳ nền tảng nào khác," Yoshida chia sẻ.


Shuhei Yoshida Đã Không Có Sự Lựa Chọn

Dù Yoshida đã thành công trong việc củng cố vị thế của game indie trên PlayStation, nhưng ông thừa nhận rằng bản thân không hề có quyền quyết định việc rời PlayStation Studios.

????️ Khi được hỏi về quyết định chuyển từ quản lý studio game độc quyền sang indie, Yoshida nói:

"Tôi không có lựa chọn nào khác. Khi Jim Ryan giao cho tôi nhiệm vụ này, tôi chỉ có hai con đường: nhận việc hoặc rời PlayStation."

???? Mục tiêu cá nhân của Yoshida khi đảm nhận vai trò này là giúp PlayStation phát triển mạnh mẽ đến mức không cần một người chuyên trách như ông nữa.

"Khi bắt đầu công việc hỗ trợ game indie, mục tiêu của tôi là khiến vị trí của mình trở nên vô dụng. Tôi muốn PlayStation hỗ trợ game indie một cách tự nhiên, không cần ai phải thúc đẩy."

Sau 5 năm, Yoshida cảm thấy mình đã hoàn thành sứ mệnh, và cuối cùng ông chọn rời PlayStation vào năm 2024.


Shuhei Yoshida Sau Khi Rời PlayStation

Sau khi rời Sony, Yoshida không nghỉ hưu mà tiếp tục trở thành cố vấn độc lập cho các nhà phát triển và nhà xuất bản game indie.

????️ Ông chia sẻ:

"Việc rời Sony để trở thành một cố vấn indie độc lập thực tế ít thay đổi hơn so với khi tôi chuyển từ PlayStation Studios sang mảng indie."

???? Hiện tại, ông đang hợp tác với nhiều nhà phát triển indie, tiếp tục đóng góp cho ngành công nghiệp game theo một cách khác.