1. Black Myth: Wukong – Thành công rực rỡ nhưng đầy tranh cãi

Black Myth: Wukong là một trong những tựa game nổi bật nhất năm 2024, đạt được thành công cả về mặt thương mại lẫn phê bình. Với hơn 20 triệu bản được bán ra và nhận được nhiều đề cử cho giải thưởng Game of the Year, trò chơi đã trở thành hiện tượng toàn cầu.

Tuy nhiên, trò chơi cũng gây nhiều tranh cãi vì không có phiên bản dành cho Xbox, mặc dù trước đó đã được công bố trên nền tảng này. Điều này khiến người hâm mộ đặt ra nhiều câu hỏi và dấy lên hàng loạt tin đồn xung quanh lý do thực sự.


2. Tin đồn xoay quanh việc thiếu vắng Xbox

Khi Xbox bất ngờ bị loại khỏi danh sách nền tảng phát hành trước ngày ra mắt, hàng loạt suy đoán đã xuất hiện:

  • Hạn chế kỹ thuật: Nhiều người cho rằng Xbox Series S không đủ mạnh để chạy trò chơi.
  • Thoả thuận độc quyền: Một số tin đồn khác lại khẳng định rằng PlayStation đã mua quyền độc quyền vào phút chót.
  • Phản hồi của Xbox: Xbox tuyên bố rằng họ không thể bình luận về thỏa thuận của các công ty khác, điều này càng làm tăng thêm nghi ngờ về việc độc quyền.

3. Đạo diễn Black Myth: Wukong làm rõ lý do

Trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, đạo diễn của trò chơi, Feng Ji (biệt danh Yocar), đã lên tiếng xác nhận rằng phiên bản Xbox không được phát hành vì hạn chế kỹ thuật của Xbox Series S, đặc biệt là bộ nhớ dùng chung 10GB của thiết bị này.

Trích dẫn của Feng Ji:

“Bộ nhớ dùng chung 10GB của Series S – nếu không có nhiều năm kinh nghiệm tối ưu hóa, rất khó để trò chơi hoạt động được trên nền tảng này.”

Feng Ji cũng bày tỏ cảm xúc khi phải bỏ qua phiên bản Xbox:

“Dù không quá bất ngờ, nhưng tôi vẫn thấy xúc động khi hoàn tất mọi thứ. Điều duy nhất còn thiếu chính là chiếc áo choàng Xbox… nhưng điều đó dường như không đúng lắm (với bộ nhớ 10GB dùng chung – nếu không có nhiều năm kinh nghiệm tối ưu hóa, thực sự rất khó để trò chơi chạy được).”


4. Xbox Series S: Hạn chế đang cản trở các tựa game lớn?

Đây không phải là lần đầu tiên Xbox Series S gặp vấn đề trong việc hỗ trợ các tựa game lớn. Những hạn chế về bộ nhớ và hiệu năng của Series S đã trở thành trở ngại cho nhiều nhà phát triển, bao gồm cả Larian Studios với tựa game Baldur's Gate 3.

Hai góc nhìn về vấn đề này:

  1. Hạn chế của Series S: Nhiều người cho rằng Series S, với cấu hình yếu hơn, đang kìm hãm tiềm năng của các tựa game lớn.
  2. Kinh nghiệm phát triển của Game Science: Đây là dự án lớn đầu tiên của Game Science, và đội ngũ có thể thiếu kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa cho nền tảng này.

5. Tương lai của Black Myth: Wukong trên Xbox

Hiện tại, số phận của phiên bản Xbox vẫn chưa rõ ràng. Xbox đã từng hỗ trợ các nhà phát triển khác vượt qua hạn chế kỹ thuật, nhưng Feng Ji không đưa ra bất kỳ xác nhận nào về việc hợp tác.

Những kịch bản có thể xảy ra:

  • Hợp tác với Xbox: Xbox có thể làm việc cùng Game Science để phát hành một phiên bản đặc biệt trong tương lai.
  • Phát hành bản Definitive Edition: Một phiên bản nâng cấp có thể đi kèm với DLC và tối ưu hóa cho Xbox.
  • Không phát hành: Tựa game có thể không bao giờ ra mắt trên Xbox, tập trung vào các nền tảng khác.

6. Game Science tập trung vào DLC và phần tiếp theo

Trong khi chưa rõ liệu Black Myth: Wukong có đến với Xbox hay không, Game Science đang tập trung phát triển DLC lớn cho trò chơi. Ngoài ra, đội ngũ cũng đã lên kế hoạch cho phần tiếp theo, mở rộng thế giới và câu chuyện trong vũ trụ Black Myth.


Kết luận

Việc thiếu vắng phiên bản Xbox của Black Myth: Wukong đã gây ra nhiều tranh cãi, nhưng lý do chính thức được đưa ra liên quan đến hạn chế của Xbox Series S. Dù đây có thể là thách thức kỹ thuật hoặc thiếu kinh nghiệm tối ưu hóa từ Game Science, tương lai của trò chơi trên nền tảng Xbox vẫn chưa rõ ràng.

Sự thành công của Black Myth: Wukong cùng các kế hoạch DLC và phần tiếp theo cho thấy Game Science đang tập trung vào việc củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp game, bất chấp những khó khăn hiện tại.