Super Mario RPG Remake là một minh chứng sáng giá khác cho việc một nhà phát triển game có thể nâng cấp toàn diện mọi thứ nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của tựa game gốc.

Super Mario RPG có thể là một cái tên xa lạ với những game thủ trẻ nhưng vào thời máy SNES thì tựa game này mang lại cả một trải nghiệm vô cùng mới mẽ. Phiên bản gốc của tựa game này được phát triển bởi Square(lúc này chưa sáp nhập với Enix) thoạt đầu khi thấy một tựa game mang nhãn Mario 90% game thủ đều nghĩ rằng đây sẽ là một tựa game platform. Để rồi khi mà bắt đầu cuộc phiêu lưu thì hàng loạt thứ mới mẽ đã khiến cho các game thủ không thể nào dứt ra khỏi được. Một trong những thay đổi dễ thấy nhất đó là game thuộc thể loại nhập vai RPG chứ không phải platform truyền thống, kế tới là việc công chúa Peach không còn bị bắt cóc mà còn đi theo đóng một vai trò rất lớn trong cuộc hành trình nữa, thứ khiến HALO shock nhất vào thời điểm đó là việc phản diện lâu đời dòng game Mario là Bowser cũng quay sang bắt tay với chúng ta nhằm chống lại một kẻ thù hoàn toàn mới. Thật sự đối với các bạn nào đã chơi qua bản game gốc rồi thì khi nhìn thấy Super Mario RPG Remake sẽ phải đặt câu hỏi rằng bản remake này sẽ cải thiện những gì khi mà bản gốc đã làm rất tốt mọi thứ rồi.

Thứ đầu tiên mà Super Mario RPG Remake cải thiện là đồ họa, nếu đồ họa của bản game gốc đã gần như chạm nóc phần cứng trên SNES. Thì Super Mario RPG Remake lại không hề cố gắng gây ấn tượng cho người chơi bằng cách mang lại một nền tảng đồ họa đụng nóc phần cứng của Switch, mà họ tập trung vào việc mang lại những cảm giác quen thuộc. Đối với những người chơi mới mô hình của các nhân vật trong game hoặc bản đồ môi trường có nét hơi thô cứng kể cả khi so sánh với các game khác trên Switch. Nhưng nếu các bạn chơi thử bản game gốc rồi chơi bản Remake các bạn sẽ thấy ngôn ngữ thiết kế của game vẫn được giữ nguyên chỉ khác chăng mọi thứ trông nét hơn, chuyển động mượt mà hơn rất nhiều. Đông thời đội ngũ remake cũng khéo léo thêm vào những đoạn cắt cảnh mới nhằm giúp cho tựa game trở nên sống động hơn. Tiêu biểu là đoạn Geno một nhân vật đóng vai trò trong phần này được sinh ra.

Bên cạnh phần đồ họa thì gameplay và một số cơ chế khác của Super Mario RPG Remake cũng được thay đổi. Nếu ở bản SNES chúng ta nhiều lần khóc hận vì quên Save (thời đó làm gì có Auto Save) thì nay bên cạnh khu vực save truyền thống chúng ta đã thêm cơ chế tự động lưu tân tiến này. Chúng ta cũng chứng kiến sự bổ sung của cơ chế "Action Commands" từng xuất hiện trong dòng game Paper Mario, đây là cơ chế giúp bạn không những gia tăng sát thương gây ra, mà còn giảm sát thương nhận vào nếu bạn canh chuyển thời gian của từng đòn đánh. Có một thay đổi nhỏ khác mà tôi cũng rất thích đó là việc cho phép chúng ta thay đổi đội hình một cách linh động hơn điều này giúp cho việc chơi game không mang nhiều cảm giác gò bó. Thứ cuối cùng tôi muốn nhắc đến là "Triple Move." Mỗi khi các bạn thực hiện "Action Commands" thì các bạn sẽ làm đầy một thanh năng lượng nhằm thực hiện một chiêu thức đặc biệt. Chiêu thức này sẽ thay đổi phụ thuộc vào nhân vật nào bạn đang mang theo. Những chiêu này nếu như không phải gay sát thương cao thì cũng cung cấp rất nhiều lợi thế cho đội của bạn. Vì thế chỉ cần bạn biết lúc nào nên sử dụng chiêu là sẽ có khả năng lật ngược thế cờ một cách dễ dàng. Với những thay đổi như vậy game dễ dàng hấp dẫn cả những game thủ cũ lẫn mới và phải mất bao lâu rồi HALO mới có thể có cảm giác ngồi chiến một game từ đầu đến cuối như vậy?

Với những điểm đặc biệt trên lại thêm vào những món gia vị đầy hấp dẫn như phần âm nhạc trên cả tuyệt vời, các mini game hấp dẫn cùng hệ thống nhiệm vụ ẩn đã khiến Super Mario RPG Remake thành một trong những lựa chọn đáng giá nhất của khoảng thời gian lễ cuối năm này.