Giao diện đầy phong cách của Atlus là một phần không thể thiếu trong các tựa game RPG của hãng, nhưng không phải ai cũng thoải mái khi sử dụng chúng.


Thiết Kế Giao Diện Ấn Tượng – Con Dao Hai Lưỡi Của Persona Và Metaphor

Giao diện (UI) độc đáo là một trong những điểm nhấn quan trọng của dòng game Persona và Metaphor: ReFantazio. Nếu Persona 5 đã từng khiến người chơi choáng ngợp bởi cách trình bày đầy phong cách, thì Metaphor: ReFantazio thậm chí còn đưa sự "hào nhoáng" đó lên một tầm cao mới.

Như Joshua Wolens của PC Gamer đã nhận xét về Metaphor:

"Thậm chí còn phong cách hơn cả Persona 5, một tựa game ngập tràn sự tự tin đến mức đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn nghệ sĩ nhân vật."

Tại hội nghị Game Developers Conference (GDC) 2025, Atlus không tổ chức buổi nói chuyện về cốt truyện và nhân vật, nhưng Koji Ise, nhà thiết kế giao diện chính của Atlus, lại có mặt để chia sẻ về quá trình thiết kế giao diện cho Metaphor. Điều này cho thấy tầm quan trọng của giao diện trong các trò chơi của hãng.


Giao Diện Đẹp Mắt Nhưng Gây Khó Chịu Cho Một Số Người Chơi

Dù được hầu hết người chơi yêu thích, phong cách thiết kế giao diện của Atlus vẫn gây khó khăn cho một số nhóm game thủ.

  • Một số người chơi cho biết họ cảm thấy choáng ngợp và khó chịu khi nhìn vào menu quá nhiều chi tiết chuyển động.
  • Trên Reddit, người dùng Riivu từng tạo một chủ đề với tiêu đề:

    "Vấn đề nhạy cảm quá mức với giao diện menu của Metaphor: ReFantazio."

Anh ấy chia sẻ rằng giao diện quá rực rỡ và động liên tục khiến anh cảm thấy buồn nôn, dù không đến mức gây lo lắng hay hoảng loạn.

"Nó mang lại một cảm giác rất khó chịu về mặt thể chất, và gần như khiến tôi buồn nôn. Một người bạn của tôi, người thuộc phổ tự kỷ, cũng cảm thấy khó chịu với các chi tiết chuyển động liên tục trong thiết kế menu."

Nhiều người dùng khác cũng đồng tình rằng họ gặp vấn đề tương tự, từ chóng mặt đến cảm giác không thoải mái khó lý giải. Với những game thủ này, đây không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, mà là một vấn đề về khả năng tiếp cận (accessibility).


Atlus Đang Cân Nhắc Thêm Tùy Chọn Giao Diện Dễ Nhìn Hơn

Khi được phóng viên PC Gamer hỏi về vấn đề này tại GDC, Koji Ise đã thừa nhận rằng Atlus đang xem xét các giải pháp cho nhóm người chơi nhạy cảm với giao diện hiện tại.

"Chúng tôi hiểu rằng có những người chơi có nhu cầu đặc biệt. Chúng tôi nhận thức được điều đó và đang cân nhắc."

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng việc bổ sung tùy chỉnh giao diện dễ tiếp cận hơn không phải là điều dễ dàng vì thiết kế UI của Atlus gắn chặt với lối chơi của game.

"Ở thời điểm hiện tại, giao diện của chúng tôi đã ăn sâu vào các chức năng của game. Nếu chúng tôi muốn thay đổi theo hướng này, chúng tôi sẽ cần thực hiện rất kỹ lưỡng để đảm bảo mọi thứ vẫn hoạt động mượt mà với thiết kế dễ tiếp cận hơn."

Dù vậy, Atlus nhận ra rằng đây là một điều quan trọng và sẽ cố gắng cung cấp trong tương lai.


Atlus Vẫn Muốn Đẩy Xa Giới Hạn Thiết Kế UI Trong Tương Lai

Dù thừa nhận cần cải thiện khả năng tiếp cận, Ise vẫn khẳng định rằng mục tiêu chính của nhóm là tiếp tục đẩy mạnh phong cách thiết kế giao diện độc đáo của Atlus.

"Với mỗi tựa game mới, chúng tôi luôn muốn vượt qua những gì mình đã làm trước đó về mặt phong cách."

Nhóm thiết kế không chỉ đơn thuần sáng tạo ra một UI đẹp mắt, mà còn muốn giao diện phản ánh bản sắc riêng của từng trò chơi.

"Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một phong cách giao diện chỉ có thể xuất hiện trong trò chơi đó."

Trong Metaphor, điều này đồng nghĩa với việc tích hợp thiết kế giao diện vào bối cảnh và nhân vật, tạo nên một trải nghiệm độc nhất vô nhị so với Persona.


Lời Kết

Giao diện đậm chất nghệ thuật của Atlus đã trở thành thương hiệu riêng, giúp Persona và Metaphor nổi bật giữa hàng loạt game nhập vai khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trải nghiệm chúng một cách thoải mái.

  • Atlus đã nhận thức được vấn đề này và đang cân nhắc những cải tiến trong tương lai để hỗ trợ nhóm người chơi nhạy cảm với giao diện quá động và rực rỡ.
  • Tuy nhiên, việc tích hợp một chế độ UI đơn giản hơn sẽ cần nhiều thời gian và công sức do hệ thống giao diện của Atlus đã ăn sâu vào thiết kế gameplay.
  • Mong rằng trong các dự án tương lai như Persona 6, Atlus có thể vừa giữ được chất riêng vừa cung cấp các tùy chỉnh linh hoạt hơn cho người chơi.

Dù thế nào đi nữa, Atlus vẫn sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm UI độc đáo và sáng tạo – điều đã giúp họ trở thành một trong những nhà phát triển RPG được yêu thích nhất hiện nay.