Tổng hợp tin tức về game trong tuần | HALO GAME NEWS #14
Bản tin Game News là một chuyên đề mới của HALO, được ra mắt hàng tuần với mục đích cung cấp đến các bạn những tin tức đáng chú ý nhất về cộng đồng game. Hãy cùng mình xem xem, tuần vừa qua có tin gì đáng chú ý trong làng game nhé.
Tuần vừa qua là khoảng thời gian nóng sốt nhất năm khi thế hệ console mới PS5 hay Xbox Series đến tay các fan toàn cầu. Hàng đã mới, số lượng còn giới hạn nên độ hiếm và cái giá bỏ ra để sở hữu PS5 hay Xbox Series thực sự không hề rẻ tí nào.
Nhưng nếu bạn không đặt nặng vấn đề tiền nong và muốn là một trong những người đầu tiên sở hữu PS5 tại Việt Nam thì hãy ghé ngay Haloshop sắm cho mình một con chiến thần từ nhà Sony. Mua ngay!
Còn với các fan PlayStation không muốn chi quá nhiều tiền cho PS5 thì không sao cả, chỉ trong khoảng tầm nửa năm nữa mức giá của hàng chính hãng Sony Việt Nam sẽ đâu lại vào đấy thôi, khi đó sắm một chiếc cũng không muộn.
1. PS5 sẽ hỗ trợ độ phân giải 8K trong bản cập nhật lớn sắp tới
Cỗ máy chơi game mới nhất từ nhà Sony đã đến tay các dân chơi toàn cầu từ tuần trước nhưng ông lớn Sony cũng tiết lộ cho các fan về những tính năng tương lai trong bản cập nhật lớn sắp tới.
Theo Sony, hiện tại cỗ console PS5 của họ có thể tương thích màn hình 8K được rồi nhưng chất lượng hiển thị này vẫn chưa đạt mong đợi, cho nên một bản cập nhật lớn trong thời gian tới sẽ bổ sung và nâng tầm trải nghiệm này. Dù hiện tại việc hỗ trợ trên TV 8K không ảnh hưởng nhiều đến các game thủ vì hiện tại những chiếc TV 8K vẫn chưa phổ biến và cái giá cũng không dễ chịu. Nhưng trong tương lai không xa, thời thế sẽ thay đổi, những chiếc màn hình hay TV hỗ trợ độ phân giải 8K sẽ phổ biến hơn, PS5 sẽ có thể lộ rõ thế mạnh của mình nhiều hơn nữa thông qua bản cập nhật lớn này. Sony vẫn đang còn úp mở về bản cập nhật lớn này, chi tiết thông tin về nó cũng như thời gian người dùng tiếp cận có thể gần cuối năm nay hoặc trễ nhất đầu năm 2021 là cùng.
2. Ghost of Tsushima vượt doanh số 5 triệu bản bán ra
Theo tờ New York Times, hơn 5 triệu bản của Ghost of Tsushima đã được bán ra trong năm nay kể từ khi lần đầu phát hành vào tháng 7, cùng với hơn 51 triệu bản của tựa God of War đã đưa 2 trong số nhiều tựa độc quyền này trở thành những tựa game đỉnh cao, thành tựu rực rỡ nhất cho cỗ máy PS4 của Sony trong những năm cuối đời của nó.
Chủ tịch PlayStation Studios toàn cầu - ông Hermen Hulst cũng đã khẳng định rằng với doanh số vượt 5 triệu bản của Ghost of Tsushima trên tài khoản Twitter cá nhân thì đây là tựa game độc quyền bán chạy và cháy nhất kể từ khi ra mắt cùng với nhà phát triển SuckerPunch. Một thành tựu vượt ngoài sức tưởng tượng.
3. Nike ra mắt mẫu giày collab giữa Rapper Travis Scott cùng PS5
Những cực phẩm sneaker từ Nike collab cùng rapper Travis Scott dường như đã và đang là một tượng đài trong lòng các sneakerhead. Giờ đây, nhân sự kiện ra mắt PS5, rapper lừng danh đã giới thiệu đến công chúng sản phẩm collab giữa tên tuổi của anh cùng với cỗ console này mang tên Nike Dunk Low Cactus Jack x PlayStation. Cái tên đã được thể hiện qua hình ảnh Travis ngồi giữa hoang mạc chỉ đất cát và xương rồng trải nghiệm mọi tính năng của một chiếc PS5 sở hữu, chân thực, chất qua từng tựa game.
Độ hiếm của đôi giày phải nói là vô đối khi chỉ 5 đôi được sản xuất trên toàn cầu. Muốn sở hữu siêu phẩm này cũng không hề dễ dàng, nó tương tự như việc bạn trúng vé số Vietlott mấy trăm tỷ vậy. Hiện tại cổng đăng ký tham gia xổ số cop đôi giày siêu giới hạn này đã kết thúc từ ngày 13/11.
Tham gia group Hội những người yêu thích PS5 (PS5 Fan Community
Và thảo luận và cập nhật tin tức Hot nhất về PS5.
4. Xbox Game Studios đang rục rịch phát triển một tựa AAA
Theo một dòng thông tin vừa được cập nhật mới nhất trong bản background trên tài khoản LinkedIn của Giám đốc định hướng cấu trúc game Xbox - ông Dave Mongan cho biết đang tập trung phát triển một tựa AAA chưa được tiết lộ cho các nền tảng thuộc Microsoft. Gần nhất là tựa Microsoft Flight Simulator - có sự góp mặt của Dave đã nhận nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Và sản phẩm AAA chưa được tiết lộ sẽ là dự án lớn của ông cùng các đồng đội trong thời gian tới. Hiện vẫn chưa rõ studio nào sẽ cùng đồng hành với Xbox Game Studios chịu trách nhiệm trong dự án lần này.
Xbox Game Studios - studio lớn nhất trong hệ thống studio nhà Microsoft Xbox thường xuyên phối hợp với các bên thứ 3 cho ra nhiều sản phẩm chất lượng độc quyền trong nhiều năm trở lại đây. Tuy vậy, động thái thâu tóm các studio để mở rộng hệ sinh thái game của Xbox khiến cho chúng ta rất an tâm, đặt nhiều hy vọng, trông chờ hơn một siêu phẩm dành cho Xbox Series X và PC ra mắt thời gian tới.
5. Người chơi có thể chỉnh mức settings cấu hình trên Xbox Series X như PC
Trước nay, cộng đồng console hầu như chẳng bao giờ quan tâm đến cấu hình mỗi khi chơi game vì căn bản hệ thống không cho phép. Nhưng bây giờ chức năng điều chỉnh mức cấu hình giờ đây đã xuất hiện trên hệ máy Xbox Series cho phép các game thủ đã có thể tùy ý tinh chỉnh các yếu tố đồ họa tương tự như PC kể từ bây giờ.
Ở thế hệ trước, độ phân giải 4K, mức khung hình 60fps đã trở thành một chuẩn mực trong nhiều năm của dòng console cùng với đó các tựa game lại không có chức năng tinh chỉnh cấu hình. Chính lí do này đã tạo ra sự bất tiện và khiến rất nhiều các nhà phát triển phải đau đầu, tối ưu, tăng giảm cấu hình tựa game của mình sao cho khớp với sức mạnh chiếc console. Tất nhiên, hành động tối ưu đồ họa từ các nhà phát triển không thể không mắc sai sót, có thể một vài tựa sẽ mượt mà, số khác thì lại không, game khi phát hành có xu hướng "downgrade" so với trailer và rất nhiều yếu tố khác nên đã không mang lại trải nghiệm như mong đợi...
Xbox Series giờ đây đã làm được nhiều điều còn hơn cả việc chỉnh cấu hình. Đối với các game khá nặng bạn có thể chơi game ở mức đồ họa đẹp cực kì luôn thì hiển thị 4K 60fps nhưng nếu đánh đổi xíu, giảm đồ họa xuống thì độ phân giải vẫn là 4K nhưng tốc độ khung hình chạm ngưỡng 120fps trên Series X, còn với Xbox Series S sẽ là 2K thay vì độ phân giải 4K.
Chi tiết các yếu tố liên quan đến thiết lập đồ họa cũng đã được Matt Brown - Biên tập viên WindowsCentral tiết lộ qua một hình ảnh trên tài khoản Twitter cá nhân về texture, khử răng cưa, chất lượng đổ bóng,... hầu hết đều rất quen thuộc với chúng ta rồi. Nhưng những con số mà Microsoft Xbox đưa ra cũng chỉ mang tính chất tham khảo ở điều kiện lí tưởng nhất. Còn thực tế trải nghiệm thì tùy thuộc vào cá nhân từng người ở mức nào thôi.
6. Elden Ring là dự án tham vọng nhất trong lịch sử From Software
Tạm gác lại các thông tin liên quan đến console. Chúng ta hãy đến với các khía cạnh khác của game trong tuần qua. Elden Ring là dự án tham vọng nhất trong lịch sử FromSoftware - Là lời khẳng định của chủ tịch Phil - người đứng đầu Xbox trong cuộc trao đổi với phóng viên từ GameSpot. Elden Ring, dự án hợp tác mới nhất của Hidetaka Mizayaki từ From Software trên nền tảng thế giới cốt lõi tạo nên bởi nhà biên kịch George RR Martin - người được biết đến qua dòng tiểu thuyết The Song of Ice and Fire hay series truyền hình Game of Thrones.
Chủ tịch Phil còn nói thêm: “[...] Tôi đã chơi khá nhiều. Là một người đã chơi hầu hết các tựa game từ Miyazaki trong gần một thập kỷ qua, đây rõ ràng là dự án tham vọng nhất mà anh ấy từng thực hiện. [...] Tôi thực sự thích cách mà anh ấy cù ng đồng đội sáng tạo dự án mới này khi cùng đồng hành với nhà biên kịch đại tài. Tôi thích cách anh ấy tự thử thách cho bản thân. Mizayaki - người bạn tốt của tôi, một người xuất sắc.[...]"
Lời khẳng định như vậy từ chủ tịch Xbox là hoàn toàn có cơ sở, bởi những thành công nối tiếp thành công mà FromSoftware có được trong hơn 10 năm qua là minh chứng lớn nhất. Từ Demon’s Souls , dòng Dark Souls, Bloodborne cho đến gần đây nhất là Sekiro: Shadows Die Twice đều tạo nên dấu ấn riêng.
Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng từ sự kiện E3 2019, FromSoftware cũng đã đăng đàn trấn an các fan rằng Elden Ring vẫn đang giai đoạn sản xuất trong một bài tweet vài tuần trước liên quan đến bản cập nhật mới nhất của Sekiro: Shadow Die Twice. Cho đến hiện tại, những thông tin về tựa game mới nhất này từ nhà FromSoftware còn rất hạn chế.
7. Assassin's Creed Valhalla có lượng người chơi cao gấp đôi Odyssey trong giai đoạn đầu ra mắt
Assassin's Creed Valhalla có lượng người chơi cao gấp đôi Assassin's Creed Odyssey trong giai đoạn đầu ra mắt - Trích trong Thông cáo báo chí ngày 12/11 vừa qua từ Ubisoft.
Theo hãng game từ Pháp cho biết, lượng người chơi truy cập vào Assassin's Creed Valhalla trong ngày phát hành cao gấp đôi so với người anh Odyssey. Xu hướng tăng trưởng vô cùng thuận lợi này được nhà phát triển mong chờ sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi thế hệ máy console mới - PS5 đến tay người dùng.
Yves Guillemot, Founder đồng thời là CEO Ubisoft còn cho biết thêm. Ông rất cảm kích trước sự đón nhận nhiệt thành tựa game này từ cộng đồng và vô cùng tự hào về đội ngũ của mình đã hoàn tất và cho ra sản phẩm Assassin's Creed Valhalla hoàn thiện ở chất lượng tốt nhất, dựa trên thành công những tựa game trước. Assassin's Creed Valhalla đã chính thức có mặt trên mọi nền tảng console Xbox, PS4, PS5, PC và cả Google Stadia vào ngày 12/11.
8. EA lại dính cáo buộc về luật pháp liên quan đến cơ chế lootbox trong game
Sau vụ kiện tụng với số tiền nộp phạt lên đến 10 triệu Euro vì dính vào luật pháp liên quan đến chế độ bài bạc trong game tại Hà Lan, giờ đây EA lại đối mặt với vụ kiện tập thể khác khác từ Mỹ dành cho cơ chế lootbox trong chế độ Ultimate Team.
Theo tờ GamesIndustry, trong đơn kiện gửi lên Tòa án quận Bắc California của Hoa Kỳ, các nguyên đơn Jason Zajonc, Danyael Williams và Pranko Lozano cáo buộc EA sử dụng công nghệ Dynamic Difficulty Adjustment (gọi tắt là DDA) đã được cấp bằng sáng chế trong các tựa game thể thao của mình là Madden NFL, FIFA và NHL.
Có thể hiểu nôm na, đây là loại công nghệ sử dụng AI tự động tinh chỉnh mức độ khó game dựa theo kinh nghiệm chiến đấu với người chơi khi họ vừa tiếp cận tựa game mình mới mua, giúp họ có thể chơi và nâng cao trình độ bản thân. Tuy nhiên, vì họ không nạp lần đầu, AI máy đã tự động nâng mức độ khó lên cao nhất khiến người chơi không thể tự cày cuốc, làm họ bực dọc, cảm thấy thua thiệt nhiều lần nên đã quyết định nạp vào thật nhiều sau đó để build đội hình cực mạnh, đốt tiền nhiều hơn đến mức, đội hình Pay-to-win vừa đập vào đã mạnh lên tức thì, hơn hẳn những đối thủ đã xây dựng trước đó.
Đơn kiện cũng cho biết, EA đã sử dụng công nghệ này từ quá khứ trong rất nhiều tựa game nhưng chưa bao giờ tiết lộ nó ra cho đến năm 2017. Chính cơ chế này đã biến nhiều tựa game thay vì xếp hạng những người chơi có cùng trình độ đã thành tựa game Pay-to-win, bạn nạp càng nhiều, cơ hội thắng bạn càng cao.
Các nguyên đơn còn cho biết hành động của EA vi phạm Đạo luật biện pháp khắc phục pháp lý cho người tiêu dùng California, luật quảng cáo không đúng sự thật và luật cạnh tranh không lành mạnh. Qua đó, đủ căn cứ pháp lý để cho rằng đây là hành vì làm giàu bất chính - ngắn gọn hơn là rửa tiền.
Nhóm này còn đang yêu cầu tòa án buộc EA ngưng ngay lập tức hành động quảng cáo sai lệch về các gói và thẻ cầu thủ. Gồm chiến dịch quảng cáo hình thức này qua các phương tiện truyền thông và việc hoàn trả các khoản tiền có được bằng bất kỳ hành vi nào mà tòa án cho là bất hợp pháp.
Từ phía EA, họ đã từng đưa ra lời phủ nhận trước đây về hệ thống Điều chỉnh độ khó tự động - Dynamic Difficulty Adjustment trong các tựa game của FIFA và tuyên bố việc cấp bằng sáng chế cho công nghệ này với mục đích duy nhất chỉ để hiểu rõ hơn về cách người chơi có thể tự mình trau dồi, nâng tay trình bản thân. Sau lời cáo buộc từ vụ kiện tập thể mới nhất này, đại diện của EA cho biết, "Chúng tôi tin rằng các tuyên bố là vô căn cứ và xuyên tạc. Chúng tôi vẫn đứng về tuân chỉ hoạt động của mình (không vụ lợi)."