Monster Hunter Wilds, siêu phẩm hành động săn quái đình đám của Capcom, đang chuẩn bị ra mắt trên PC. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại gây thất vọng lớn, đặc biệt với các hệ máy cấu hình tầm trung và thấp. Với hiệu suất kém và hàng loạt vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng, chúng tôi không thể khuyến nghị game này trên các cấu hình PC có GPU yếu, đặc biệt là các card đồ họa chỉ có 8GB VRAM hoặc thấp hơn.


Monster Hunter Wilds Gây Sốc Với Hiệu Suất Tệ Hại Trên PC

Ngay từ những trải nghiệm đầu tiên, Monster Hunter Wilds trên PC đã bộc lộ hàng loạt vấn đề nghiêm trọng:

  • Thời gian biên dịch shader kéo dài: Trên CPU Ryzen 7 9800X3D mất khoảng 6 phút, còn Ryzen 5 3600 thì hơn 13 phút ngay lần khởi động đầu tiên.
  • Menu cài đặt đồ họa chi tiết: Dù có thanh đo VRAM, hình ảnh xem trước và nhiều thiết lập chi tiết, nhưng tất cả đều trở nên vô nghĩa trước hiệu suất kém cỏi.
  • Khuyến nghị bật Frame Generation ngay cả với cấu hình yếu: Điều này đi ngược lại lời khuyên từ chính NVIDIA và AMD, khi tính năng này không nên sử dụng nếu mức FPS cơ bản thấp (như dưới 30fps).

Hiệu Suất Tệ Trên RTX 4060 Và RTX 4070 – Không Thể Chấp Nhận

Khi chạy game ở độ phân giải 1440p với chế độ DLSS Balanced trên RTX 4060, người chơi sẽ ngay lập tức nhận ra các vấn đề sau:

  • Chất lượng texture tệ như thời PS3, với nhiều lỗi nén hình ảnh nghiêm trọng. Một nhân vật có áo trắng nhưng bị hiển thị thành nhiều mảng màu lỗi mosaic vì lỗi nén texture.
  • Giật, lag khi xoay camera, dù không hề hết VRAM theo đồng hồ đo của game.
  • Khi hạ texture từ cao xuống trung bình, hiện tượng giật giảm, nhưng hình ảnh trở nên mờ nhạt như game từ đầu những năm 2000.
  • RTX 4070 12GB cũng gặp lỗi tương tự, dù mức FPS cao hơn nhưng không đủ để bù lại trải nghiệm không ổn định.

Thậm chí, người dùng các dòng card khác như RTX 2070 Super, RX 5700, hay Arc A770 cũng báo cáo tình trạng tương tự, đặc biệt Arc A770 chạy cực kỳ tệ ở mức 20fps và lỗi texture không tải nổi.


Lý Do Khiến Monster Hunter Wilds Trở Nên Khó Chơi Trên PC

Dựa trên phân tích kỹ thuật, khả năng cao lỗi nằm ở việc sử dụng DirectStorage GPU Decompression quá mức khi load texture, đặc biệt khi xoay camera khiến GPU phải giải nén và truyền dữ liệu liên tục. Mặc dù dung lượng VRAM không bị vượt ngưỡng, nhưng quá trình stream texture liên tục gây ra hiện tượng lag, drop FPS nặng.

Đây là dấu hiệu của một vấn đề tối ưu hóa rất nghiêm trọng, khiến ngay cả các hệ thống cao cấp cũng không tránh khỏi lỗi hiệu suất, nhất là khi dùng thêm gói texture độ phân giải cao hơn (hiện chưa phát hành chính thức).


Đồ Họa Không Xứng Đáng Với Cấu Hình Yêu Cầu

Một trong những điều gây thất vọng nhất chính là mức độ chi tiết đồ họa không tương xứng với hiệu năng yêu cầu. Với môi trường game chỉ là sa mạc trống trải, hiệu ứng hình ảnh không quá cầu kỳ, việc tụt FPS, giật lag liên tục là điều không thể chấp nhận trong năm 2025.

So sánh với những tựa game tương tự, thậm chí nặng hơn về mặt đồ họa, nhưng vẫn chạy tốt trên cùng cấu hình, Monster Hunter Wilds thực sự gây khó hiểu và thất vọng.


Tạm Kết: Không Nên Mua Monster Hunter Wilds Trên PC Ở Thời Điểm Hiện Tại

Nếu bạn sở hữu những cấu hình sau, tốt nhất nên tránh xa Monster Hunter Wilds cho đến khi Capcom khắc phục lỗi:

✅ GPU có dưới 8GB VRAM (RTX 4060, RTX 2070 Super, RX 5700, Arc A770,...).
✅ CPU đời cũ hoặc tầm trung.
✅ Mong muốn trải nghiệm mượt mà với đồ họa cao cấp.

Ngay cả khi bạn dùng GPU cao cấp, hãy cân nhắc kỹ vì hiện tượng giật lag vẫn xảy ra, và nhiều khả năng sẽ trầm trọng hơn nếu cài đặt các gói texture chất lượng cao trong tương lai.