Giá trị nào tạo dựng nên thương hiệu của dòng game Assassin's Creed?
Trong những franchise AAA đình đám trong ngành công nghiệp game, Assassin's Creed luôn là một cái tên cực kỳ nổi bật, với số lượng game khổng lồ và hầu như năm nào cũng có 1 game mới được ra mắt kể từ khi series game này ra đời. Assassin's Creed được ví như một con gà đẻ trứng vàng cho Ubisoft vậy, vì kể từ phần game đầu tiên, hội sát thủ đã gây dựng lên một cộng đồng fan vô cùng lớn và sẵn sàng mua bất kỳ game nào mới của thương hiệu này ra mắt.
Assassin's Creed lúc thịnh lúc suy, lúc được hết lời ca ngợi, lúc thì bị các fan chê bai rất nhiều, nhưng điểm chung của các phiên bản đó là cứ ra mắt thì lại bán rất chạy và luôn tạo được nhiều chủ đề xoay quanh chúng. Vậy điều gì đã làm nên độ hot đấy của dòng game này, hãy cùng Halo tìm hiểu nhé.
I. Mang những thứ biểu tượng không thể thiếu
Nhắc đến Assassin's Creed, chúng ta thường sẽ sẽ nghĩ tới ngay hai từ "Chất" và "Ngầu". Nội cái danh sát thủ nghe qua thôi cũng đã thấy rất ngầu, và Ubisoft đã tận dụng 2 yếu tố này rất tốt. Đầu tiên là những trang phục, điểm chung là mũ trùm đầu, thiết kế thanh thoát gọn gàng phục vụ cho việc bay nhảy ám sát, nhìn vô cùng chất và ra dáng của một sát thủ. Thứ hai là vũ Khí đặc trưng huyền thoại của hội : Hidden Blade con dao ẩn giấu sau lớp tay áo của các sát thủ. Họ giấu nó vào trong tay áo và đợi tới lúc thích hợp thì ngửa bàn tay ra cho con dao đâm thẳng vào cổ kẻ thù, nhất đao đoạt mạng, animation và sound của việc ám sát bằng hidden blade là một trong những thứ gây nghiện và thỏa mãn nhất của game thủ thời bấy giờ.
Thứ ba, là Leap of Faith ( Cú nhảy của lòng tin), là một nghi thức của hội Assassin, khi mà họ đứng tại điểm cao nhất và nhảy xuống một đống rơm ở tận mặt đất, với niềm tin rằng mình sẽ tiếp đất an toàn. Cảm giác đứng tại tòa tháp cao vút trời và nhảy xuống, đáp đất an toàn gọn gàng trong đống rơm vàng là một trong những trải nghiệm thú vị bậc nhất trong game mà mình đã từng trải qua.
Thứ tư, là logo hay phù hiệu của hội Assassin, nó được hình thành khi người được coi là sáng lập hội, Bayek đã đánh rơi một cái dây chuyền hình đầu lâu chim ưng xuống nền cát và để lại một dấu vết như dấu vết ta thấy trong logo của AC, ngoài ra , chim ưng là một biểu tượng của sự tự do của nước Mỹ, và sự tự do là thứ mà hội sát thủ theo đuổi, thú vị đúng không?
Thứ năm, là Assassin's "Creed". Thật ra ngay từ cái tên của game ta đã thấy 1 điều, series này cốt lõi không xoay quanh về Assassin hay Assassin là trọng điểm, thứ trọng điểm là Tín Điều , "The Creed" của họ, "The Creed" của hội sát thủ có thể được tóm gọn trong 1 câu nói vô cùng huyền thoại của sát thủ Ezio và mang tính biểu tượng của cả dòng game: "Nothing is true, everything is permitted" tạm hiểu theo nghĩa là "Không có gì là đúng cả, mọi thứ chỉ là được cho phép".
Phân tích từng điểm trong câu nói này "không có gì là đúng", là để nhận ra một điều rằng nền tảng của xã hội này rất mỏng manh, và ta phải là những người chăn cừu ( ý nói kẻ dẫn lối ) cho nền văn minh của chúng ta. "mọi thứ chỉ được cho phép" là để hiểu rằng chúng ta chính là kẻ xây dựng nên hành động của chúng ta, và chúng ta phải sống với hậu quả của nó, cho dù là vinh quang hay bi kịch.
II. Nói về yếu tố Gameplay
Tựa game đi theo hướng thế giới mở hoàn toàn, mang chất hành động lén lút và ám sát, pha thêm những yếu tố hấp dẫn khác như giải đố, parkour, thu thập vật phẩm. Đó là những điểm chung mà bất cứ tựa game Assassin's Creed nào cũng xoay quanh. Về khía cạnh lén lút và ám sát, tất nhiên một game về sát thủ thì không thể nào mà làm khác đi được, những tựa game càng ra sau thì càng có sự kế thừa sự xuất sắc qua từng phần và hoàn thiện nhất là khi Unity ra mắt. Sự thông minh đa dạng trong lối chơi ám sát của Assassin's Creed càng ngày càng phát triển và đa dạng lên, đến với dòng game sát thủ ta có đủ thể loại công cụ để hoàn thành nhiệm vụ, nào là bom khói, phi tiêu, những đóng rơm, những cành cây, hoặc là dùng chính đám đông và các kỹ nữ. Tuy nhiên có 1 điểm yếu là AI của dòng game nhiều khi hơi có vấn đề và chưa được hoàn hảo, nhưng bù lại điều này khiến Assassin's Creed trở thành một game ám sát lai hài kịch với rất nhiều tình huống ám sát rất hài hước không thiếu trong game.
Thứ hai là Parkour, là điểm mạnh gameplay thứ hai làm nên tên tuổi của Assassin's Creed, phải nói Assasin's Creed là dòng game đi đầu về yếu tố parkour trong game trước cả Dying Light. Với đặc điểm là thế giới mở rộng lớn với những kiến trúc đặc sắc và đa dạng cùng thao tác lẫn animation mượt mà, Assassin's Creed mang đến một trải nghiệm leo trèo khó mà quên được, và khi kết hợp với việc ám sát nó càng trở nên hoàn hảo và khăn khít với nhau. Điều khiến game thủ yêu thích và say mê nhất khi chơi AC là khi họ bay vút lên các tòa tháp, chạy trên đó , bay nhảy qua từng chướng ngại vật sau đó lao thẳng xuống và ám sát mục tiêu, mang lại một cảm giác thỏa mãn và ngầu tuyệt đối. Ngoài ra, một điều không phải bất kỳ game Assassin's Creed nào cũng có, nhưng vẫn làm nên tên tuổi, đó là gameplay hải tặc trong các phiên bản cũ ngày trước có trong AC Black Flag và AC Rogue.
III. Cốt truyện và bối cảnh
Assassin's Creed luôn nổi tiếng là một dòng game cực kỳ nặng về cốt truyện cũng như kiến thức. Bối cảnh của Assassin's Creed trong tất cả các game của series này đều có một đặc điểm: Dựa trên những sự kiện lịch sử có thật ngoài đời. Hội Assassin, hay tổ chức đối đầu trực tiếp với hội trong game là Templar, đều là những thứ có thật trong lịch sử, cũng như bối cảnh từ phần 1 đến phần mới nhất của Assassin's Creed, toàn bộ đều xoay quanh những sự kiện lịch sử trên từng nền văn hóa cũng như đất nước khác nhau từ lúc thời đại sơ khai của loài người cho đến thời điểm hiện tại. Assassin's Creed liên tục đan xen yếu tố lịch sử và yếu tố kỳ ảo sáng tạo, một cách trơn tru và kích thích trí tò mò của người chơi.
Qua dòng game Assassin's Creed, ta biết được cuộc chiến thời kỳ Thập tự chinh trông như thế nào, Cách mạng Pháp cuối thế kỷ 18 như thê nào, Thời kỳ huy hoàng của cướp biển thú vị và huy hoàng như thế nào, ngoài ra còn có cuộc cách mạng của Mỹ, những sự kiện lịch sử nổi tiếng của Ý, La Mã, Ai Cập,... quá quen thuộc mà ai cũng biết, còn có những nhân vật lịch sử nổi tiếng nữa.
Điều này tạo ra sự kết nối vô cùng thú vị giữa người chơi và thế giới trong game, họ được khám phá những thứ mà dường như chỉ có thể đọc qua trong sách vở mới biết. Không dừng lại ở đó, Assassin's Creed vô cùng phá cách khi liên kết những điểm mấu chốt và bí ẩn trong các sự kiện lịch sử có thật và dùng sự hư cấu của game mà giải mã nó, một điều xuất sắc và vô cùng sáng tạo, rất lôi cuốn.
Một cái hay khác trong cốt truyện của Assassin's Creed khi họ tạo ra hai thế lực, hai luồng ý kiến và quan điểm khác nhau, đó là Assassin và Templar. Một bên cho rằng con người có quyền tự do tuyệt đối và không có gì có quyền kiềm hãm họ, một bên cho rằng cần phải có luật lệ, cần phải có kẻ đứng đầu và trị vì loài người thì mới đạt được hòa bình thật sự. Cứ thế hai tổ chức liên tục đấu tranh với nhau xuyên suốt lịch sử loài người, điều thú vị rằng, trong Assassin's Creed không hề khẳng định ai là nhân vật chính diện hay ai là nhân vật phản diện cả, cả hai đều có mặt tối và cái lý riêng, xong, đưa ra một dấu chấm hỏi to đùng rằng đâu mới là điều đúng đắn thật sự? Bên cạnh đó, có những nhân vật chính trong AC được xây dựng một cách xuất sắc và đáng nhớ, điển hình chúng ta có đó là Altair, Ezio Auditore và Edward Kenway.
Quả thật nếu nói về mặt thành công thì dòng game Assassin's Creed đã rất thành công cả về doanh thu lẫn tiếng vang của độ phủ sóng các phiên bản dày đặc mỗi chu kỳ hàng năm tính đến hiện tại. Dù có nói thế nào, chê bai ra sao thì dòng game vẫn có một lượng người hâm mộ rất hùng hậu. Sắp tới đây Ubisoft cũng đã chuẩn bị rất nhiều kế hoạch đặc biệt dành cho dòng game con cưng của họ. Hãy cùng hy vọng rằng Ubisoft sẽ lấy lại phong độ ở phiên bản mới mang lại một phiên bản Assassin's Creed đủ hấp dẫn tương tự như Ezio's Family trước đây.