Nhà Sáng Lập Hazelight Phản Đối Xu Hướng Live Service, Bất Chấp Ý Kiến Của EA

Josef Fares – nhà sáng lập Hazelight Studios, cha đẻ của các tựa game nổi tiếng như Brothers: A Tale of Two Sons, A Way Out, It Takes Two và sắp tới là Split Fiction – đã khẳng định rằng studio của ông sẽ không bao giờ phát triển một tựa game live service.

Dù ông hiểu rằng các công ty game phải quan tâm đến lợi nhuận, nhưng Fares vẫn muốn thấy nhiều nhà phát triển tập trung vào đam mê và tầm nhìn của họ hơn thay vì chạy theo xu hướng thị trường.

EA Muốn Tập Trung Vào Live Service Sau Thất Bại Của Dragon Age: The Veilguard

Quan điểm của Fares về live service đến vào thời điểm Electronic Arts (EA) đang thúc đẩy mô hình này sau khi Dragon Age: The Veilguard không đạt kỳ vọng doanh số.

Trong một cuộc họp cổ đông vào tháng 1/2025, CEO Andrew Wilson của EA tuyên bố:

“Các trò chơi cần phải đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người chơi, những người đang tìm kiếm các tính năng thế giới chia sẻ và sự gắn kết sâu sắc hơn bên cạnh một cốt truyện chất lượng cao.”

Mặc dù Veilguard được đánh giá cao bởi giới phê bình và những người đã chơi, nhưng nó không thu hút được một lượng khán giả đủ lớn. Wilson ám chỉ rằng nếu trò chơi có tính năng thế giới chia sẻ và tương tác sâu hơn (tức live service), nó có thể đã đạt được thành công lớn hơn.

Josef Fares: "Live Service Không Phải Hướng Đi Đúng Đắn"

Fares hoàn toàn không đồng tình với quan điểm này. Trong cuộc phỏng vấn với Eurogamer, ông khẳng định:

“Hazelight sẽ không bao giờ làm game live service. Tôi không tin vào mô hình đó.”

Fares nhấn mạnh rằng các nhà phát triển nên tập trung vào đam mê và tầm nhìn của mình thay vì chạy theo thị hiếu nhất thời. Ông tin rằng khi một studio có niềm tin vững chắc vào sản phẩm, họ vẫn có thể đạt được thành công lớn, và Hazelight chính là minh chứng sống cho điều đó.

Cân Bằng Giữa Sáng Tạo Và Tài Chính – Nhưng Không Phải Bằng Live Service

Fares thừa nhận rằng các nhà phát hành cần quan tâm đến tài chính, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng sự sáng tạo cần được tôn trọng.

“Tất nhiên, bạn không thể chỉ nói ‘Hãy đưa tôi 100 triệu đô, tôi muốn làm những gì tôi thích’ – phải có giới hạn. Nhưng các nhà phát hành cần tìm được sự cân bằng giữa tài chính và sáng tạo.”

“Vậy nên, KHÔNG – Hazelight sẽ không bao giờ phát triển game live service, tôi đảm bảo điều đó.”

Hazelight Thành Công Mà Không Cần Live Service

Những phát ngôn mạnh mẽ của Fares xuất phát từ thực tế rằng Hazelight đã tìm được công thức thành công riêng mà không cần dựa vào mô hình live service.

  • It Takes Two không chỉ là một cú hit về doanh số mà còn giành được danh hiệu Game of the Year tại The Game Awards 2021 và DICE Awards 2022.
  • Split Fiction, tựa game tiếp theo của Hazelight, cũng tiếp tục đi theo hướng game co-op đầy sáng tạo như It Takes Two.

Fares và đội ngũ của ông không chạy theo xu hướng thị trường, mà thay vào đó, họ tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo, khác biệt – điều mà không phải studio nào cũng làm được.

Josef Fares Và Hazelight – Một Studio "Không Bình Thường"

Như Tyler Wilde của PC Gamer đã nhận xét về Split Fiction:

“Josef Fares và Hazelight Studios không phải là một studio bình thường.”

Trong một thế giới mà nhiều công ty game đang chạy theo live service để tối đa hóa lợi nhuận, Hazelight vẫn trung thành với phong cách của riêng mình. Và có vẻ như, đó chính là lý do khiến studio này khác biệt và thành công.