Tiết Lộ Quan Trọng Về Virtual Console Trên Nintendo Switch

Một email nội bộ bị rò rỉ gần đây đã tiết lộ rằng Nintendo từng có ý định duy trì mô hình Virtual Console (VC) từ các thế hệ console trước đó trên Nintendo Switch trước khi quyết định chuyển sang dịch vụ Nintendo Switch Online (NSO). Thông tin này do modder LuigiBlood chia sẻ từ các email nội bộ của iQue, giúp người chơi hiểu rõ hơn về kế hoạch ban đầu của Nintendo đối với việc giả lập game cổ điển.

Kế Hoạch Ban Đầu Của Virtual Console Cho Switch

Dự án Virtual Console dành cho Switch, có tên mã là Clipper, bắt đầu phát triển từ năm 2015 với mục tiêu mở rộng các dịch vụ VC từng xuất hiện trên Wii và Wii U. Dự án này tập trung vào việc cung cấp các tựa game cổ điển qua hình thức mua lẻ, giống như các phiên bản VC trước đây.

Các điểm nổi bật trong kế hoạch:
  • Phạm vi trò chơi thử nghiệm: Các tựa game NES và SNES được thử nghiệm sớm, đi kèm với các tính năng đặc biệt như hiệu ứng hoạt hình kiểu CRT và âm thanh độc đáo tùy chỉnh theo từng vùng.
  • Ý tưởng mới: Tích hợp chế độ chơi trực tuyến và tính năng "controller shuffling" để mang lại trải nghiệm hiện đại hơn.
  • Hợp tác phát triển: Các đối tác chính bao gồm iQue, M2 và có thể cả NERD.

Nguyên Nhân Chuyển Sang Nintendo Switch Online

Đến giữa năm 2017, Nintendo đã thay đổi chiến lược. Một email nội bộ từ nhóm NERD đã nêu rõ lý do từ bỏ mô hình Virtual Console truyền thống để chuyển sang dịch vụ NSO với gói Classic Game Selection. Một số nguyên nhân chính bao gồm:

  1. Chi phí phát triển cao: Mỗi tựa game trên VC cần đầu tư lớn để phát triển và bảo trì.
  2. Khó chuyển đổi giữa các nền tảng: Người chơi không hài lòng khi phải mua lại các trò chơi cũ khi đổi sang máy chơi game mới.
  3. Lợi ích dài hạn từ mô hình đăng ký: NSO cho phép gộp nhiều tựa game cổ điển trong các ứng dụng theo dạng đăng ký, đảm bảo tính bền vững và hỗ trợ đa nền tảng.

Dự án L-Classics, khởi động vào tháng 6/2017, đã thay thế VC và tập trung vào việc phát triển dịch vụ NSO một cách hiệu quả hơn.

Những Khó Khăn Khi Chuyển Sang NSO

Mặc dù NSO giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, nhưng dịch vụ này vẫn nhận được nhiều chỉ trích từ cộng đồng, đặc biệt về trải nghiệm giả lập game retro. Một số vấn đề chính bao gồm:

  • Hiệu suất giả lập kém: Giả lập Nintendo 64 (N64) trên NSO gặp khó khăn trong việc tận dụng phần cứng hiện đại của Switch, dẫn đến hiệu suất không ổn định.
  • Thách thức về công nghệ: Quá trình chuyển đổi giả lập N64 từ Wii U sang Switch gặp rào cản lớn, cùng với việc không khai thác được công nghệ hiện đại như Vulkan để cải thiện đồ họa.
  • Thiếu tính năng hiện đại: Một số tính năng cải tiến được kỳ vọng như multiplayer trực tuyến hoặc đồ họa nâng cao chưa được triển khai hiệu quả.

Ảnh Hưởng Đến Người Chơi Retro

Sự chuyển đổi từ Virtual Console sang NSO được thiết kế để mang lại sự tiện lợi và chi phí thấp hơn, nhưng lại khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Những người chơi yêu thích game cổ điển thường đánh giá cao quyền sở hữu vĩnh viễn (từ VC) và khả năng trải nghiệm game theo cách chân thực nhất.


Kết Luận

Quyết định từ bỏ Virtual Console để chuyển sang Nintendo Switch Online của Nintendo là một bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa chi phí và phát triển dài hạn. Tuy nhiên, sự thay đổi này không tránh khỏi những tranh cãi từ phía cộng đồng người chơi retro, những người yêu cầu sự cân bằng giữa tiện ích hiện đại và tính xác thực của trải nghiệm.