Square Enix, trong cuộc họp báo tài chính gần đây nhất, đã tiết lộ rằng họ có kế hoạch thực hiện một số thay đổi đáng kể trong lộ trình phát triển game của mình. Công ty này hiện đang kiểm soát nhiều thương hiệu game đình đám trong tay, bao gồm Kingdom Hearts và Final Fantasy, đồng thời cũng phát hành các trò chơi từ các nhà phát triển lớn khác giống như PlatinumGames.

Trong khi Square Enix đang phát triển nhiều dự án nội bộ, họ cũng đã giao việc cho các các công ty bên ngoài khá nhiều, dẫn đến việc đang nắm giữ trong tay một danh sách các tựa game bí mật chưa được công bố. Trong những năm gần đây, công ty đã bán một số thương hiệu lớn của họ bao gồm Deus Ex và Tomb Raider, cùng với một số studio lớn như Eidos Montreal. Dường như những việc bán này có thể liên quan đến nỗ lực thu gọn sản lượng game tổng thể, khi cuộc hỏi đáp tài chính của công ty trong tháng này đã tiết lộ rằng Square Enix sẽ tập trung vào việc đa dạng hóa danh mục của mình trong khi giảm số lượng tựa game được phát hành, chuyển từ chiến lược lâu dài của việc tung ra nhiều trò chơi giữa ngân sách trong thời gian ngắn.

Square Enix có vẻ đang củng cố mạnh mẽ vào sáng kiến này, nhấn mạnh vào các dự án quy mô lớn như dự án mơ ước Final Fantasy 7 Rebirth, theo những bình luận trong buổi họp báo tài chính gần đây. Theo thông tin từ Bloomberg, Square Enix sẽ tiến hành tái cấu trúc vào mùa xuân này, giảm sự phụ thuộc vào việc giao việc ra cho các studio bên ngoài và hỗ trợ phát triển trò chơi do công ty nội bộ thực hiện. Để đạt được mục tiêu này, công ty cũng sẽ triển khai các phương pháp mới về bảo đảm chất lượng, đánh giá các tựa game ở các điểm sớm hơn trong quá trình phát triển của chúng. Chủ tịch Square Enix, Takashi Kiryu, cho biết một thông báo chính thức về những thay đổi này sẽ được công bố sớm.

Quyết định cắt giảm các nhân sự phát triển bên ngoài công ty là kết quả của một năm không như ý đối với Square Enix. Mặc dù Final Fantasy 16 đã đạt được thành công vượt trội, phá vỡ các quy tắc truyền thống, song Square Enix vẫn phải đối mặt với việc giảm doanh số bán hàng trong năm 2023, và công ty đã gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận suốt vài năm qua. Trong bối cảnh này, khộng gì hợp lý khi Square Enix muốn giảm tổng sản lượng game của mình, không chỉ để giảm chi phí phát triển tổng quát mà còn để bảo tồn chất lượng thương hiệu và không làm pha loãng các thương hiệu bán chạy nhất của mình.

Thời gian sẽ cho biết những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến danh sách game của Square Enix như thế nào, nhưng sự thay đổi này có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Mặc dù một số fan có thể thất vọng với viễn cảnh họ sẽ có ít trò chơi ra mắt trong tương lai hơn, nhưng có vẻ như Square Enix có thể đang hướng tới một chiến lược tập trung vào chất lượng hơn là số lượng, họ sẽ phát triển thêm nhiều trò chơi như dự án Final Fantasy 7 Rebirth được mong đợi, thay vì cố gắng sản xuất càng nhiều trò chơi mới càng tốt. Lý tưởng nhất chính là việc tập trung mạnh mẽ vào phát triển nội bộ sẽ giúp những trò chơi của Square Enix ngày một tốt hơn, ngay cả khi số lượng giảm đi. Bạn có mong đợi điều đó từ nhà phát triển này không?