Bí mật đằng sau thương vụ Sony - Kadokawa: Liệu Elden Ring có một tương lai tươi sáng hơn?
Sony Đang Thăm Dò Việc Mua Lại Kadokawa, Chủ Sở Hữu FromSoftware
Sony đang đàm phán để mua lại Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, studio đứng sau những tựa game đình đám như: Elden Ring, Dark Souls, Armored Core và tựa game độc quyền của PlayStation, Bloodborne.
Reuters đưa tin rằng Sony đang tìm cách mở rộng danh mục giải trí của mình. Kinh doanh của Kadokawa mở rộng sang các lĩnh vực phù hợp với dịch vụ giải trí rộng lớn hơn của Sony, bao gồm anime, manga, TV và phim. Kadokawa là một nhà xuất bản anime năng suất, và Sony đã sở hữu các dịch vụ anime trực tuyến Crunchyroll và Funimation. Ngoài FromSoftware, Kadokawa còn sở hữu Spike Chunsoft, nhà phát triển Danganronpa, Acquire, nhà phát triển Octopath Traveler, và Gotcha Gotcha Games, nhà phát triển RPG Maker và Pixel Game Maker.
Các cuộc đàm phán giữa Sony và Kadokawa hiện đang diễn ra. Nếu các cuộc đàm phán thành công, Reuters cho biết, một thỏa thuận có thể được ký kết trong những tuần tới.
Sony và Kadokawa đã từ chối trả lời khi được Reuters hỏi về thương vụ này.
Kadokawa là chủ sở hữu đa số của FromSoftware, với khoảng 70% cổ phần của công ty. Sony hiện sở hữu khoảng 14% cổ phần của FromSoftware, trong khi Tencent sở hữu khoảng 16%. FromSoftware vẫn chưa công bố trò chơi tiếp theo của mình sau DLC Elden Ring, Shadow of the Erdtree.
Piers Harding-Rolls, Giám đốc Nghiên cứu tại Ampere Analysis, cho biết tin tức về một thỏa thuận tiềm năng không quá đáng ngạc nhiên. "Sự quan tâm của Sony đối với nhà phát triển game Kadokawa của Kadokawa đã trở nên rõ ràng hơn vào năm 2022 khi họ mua lại khoảng 14% cổ phần của công ty sau khi hợp tác lâu dài với công ty," Harding-Rolls nói.
"Tại thời điểm đó, Sony đã đề cập đến sự quan tâm rộng lớn hơn đối với phát triển đa phương tiện của anime và game để hỗ trợ các doanh nghiệp truyền thông khác của mình. Vì vậy, theo nghĩa đó, bất kỳ thỏa thuận nào cho công ty mẹ Kadokawa, cũng hoạt động rộng rãi trong lĩnh vực manga và anime, là một phần mở rộng tự nhiên của thỏa thuận trước đó. Những lĩnh vực khác này phù hợp tốt với các doanh nghiệp anime của Sony.
"Điều kiện thị trường cho các thương vụ mua bán đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua nhưng Sony sẽ luôn tìm kiếm các cơ hội có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và củng cố danh mục IP của mình, đồng thời đại diện cho giá trị. Ngoài ra cũng có thể có một yếu tố phòng thủ trong động thái này. FromSoftware là một đối tác quan trọng đối với hoạt động kinh doanh game của Sony, và họ sẽ không muốn một đối thủ kiểm soát Kadokawa và có khả năng phá vỡ mối quan hệ đó. Nó giúp ích cho việc Kadokawa cũng hoạt động tích cực trong các lĩnh vực phù hợp chặt chẽ với hoạt động kinh doanh rộng lớn hơn của Sony."
Đối với Sony, hoạt động kinh doanh game của họ đã phải chịu những đợt cắt giảm đáng kể trong năm nay và việc đóng cửa nhiều studio, bao gồm cả Concord Developer Firewalk. Vào tháng 2, họ đã công bố một đợt cắt giảm ảnh hưởng đến 900 nhân viên, tương đương khoảng 8% lực lượng lao động PlayStation toàn cầu. Việc cắt giảm ảnh hưởng đến một số studio của PlayStation, bao gồm Insomniac, Naughty Dog, Guerrilla và Firesprite, nhưng studio London của PlayStation bị ảnh hưởng nặng nề nhất với thông báo đóng cửa. Kể từ đó, Bungie thuộc sở hữu của Sony cũng đã phải chịu những cắt giảm tàn khốc khi Destiny 2 gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thành công thương mại.