Những cảnh gameplay chưa từng được công bố từ dự án đã bị hủy Half-Life 2: Episode 3 của Valve, bao gồm vũ khí mới mang tên Ice Gun, vừa được tiết lộ khiến nhiều game thủ không khỏi tiếc nuối.


Kỷ Niệm 20 Năm Half-Life 2: Hé Lộ Bí Mật Đằng Sau Episode 3

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Half-Life 2, Valve đã phát hành một bộ phim tài liệu đưa các thành viên nhóm phát triển trở lại để chia sẻ về quá trình sản xuất. Bộ phim tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị như việc công ty suýt phá sản, bị hack, và thậm chí bị nhà phát hành kiện.

Trong bộ phim tài liệu, nhà biên kịch Marc Laidlaw thừa nhận rằng ông cũng không rõ Episode 3 sẽ ra sao nếu hoàn thành, bởi đội ngũ chưa từng đi đến kết thúc. Thay vì áp đặt một kịch bản cố định, đội phát triển tập trung vào việc khám phá tính năng mới và cách kể chuyện sáng tạo.

Kẻ Thù Mới: Blob

Game được đặt bối cảnh ở vùng Bắc Cực và xoay quanh tàu Borealis. Theo kỹ sư David Speyrer của Valve, đội ngũ đã phát triển kẻ thù mang tên blob dựa trên công nghệ iso-surface. Blob có khả năng thay đổi hình dạng và tách ra thành những blob nhỏ hơn, di chuyển như headcrab nhưng có hành vi khác biệt. Chúng có thể chui qua các song chắn, tạo ra những trận chiến đầy biến hóa và sáng tạo.

Vũ Khí Mới: Ice Gun

Ice Gun là một điểm nhấn độc đáo của Episode 3. Vũ khí này cho phép người chơi tạo hình từ băng, như dựng tường băng để che chắn. Khi bị bắn, tường băng sẽ nứt vỡ như kính. Người chơi cũng có thể tạo các mỏm đá để leo trèo hoặc sử dụng chế độ "Silver Surfer" để trượt trên băng vượt qua các vực thẳm.

Tại Sao Episode 3 Bị Hủy?

Khoảng 6 tháng sau khi phát triển, Valve chuyển hướng sang Left 4 Dead. Mặc dù dự án Episode 3 tiến triển nhanh, đội ngũ cảm thấy cần phải làm điều gì đó lớn hơn để vượt qua thành công của Episode 2. Đồng thời, nhu cầu phát triển Left 4 Dead yêu cầu toàn bộ nguồn lực, khiến Episode 3 bị hoãn lại.

Khi đội ngũ cân nhắc quay lại dự án, họ nhận ra đã quá muộn. Cần một engine mới để tiếp tục loạt game Half-Life. Nhiều thành viên nhóm phát triển sau đó chuyển sang Left 4 Dead 2Portal 2. Sau 8 năm làm việc với Half-Life, họ muốn khám phá các dự án đa người chơi, đáp ứng cả nhu cầu thị trường lẫn mong muốn nội bộ.