Path of Exile 2 và câu chuyện thành công vượt mong đợi

Path of Exile 2 đã trở thành một hiện tượng khi chỉ trong ngày đầu mở quyền Truy cập Sớm (Early Access), số lượng người chơi đông đảo đã khiến máy chủ gặp khó khăn. Đáng chú ý, đây không phải một tựa game miễn phí; hàng triệu người chơi sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm ngay từ sớm, dù biết rằng trong vòng sáu tháng, phiên bản đầy đủ sẽ phát hành miễn phí. Thành công này không chỉ khẳng định vị thế của Path of Exile mà còn tạo động lực cạnh tranh mạnh mẽ trong làng game ARPG (Action Role-Playing Game).

Trong vòng chưa đầy một ngày, Path of Exile 2 đã thu hút hơn một triệu người chơi. Đến nay, game vẫn duy trì vị trí trong top 5 tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam, mặc cho độ khó "Dark Souls-like" của nó.

Sự thành công rực rỡ của Path of Exile 2 rõ ràng đã không thể không thu hút sự chú ý của các đối thủ, đặc biệt là Rod Fergusson – Tổng Giám đốc của Diablo 4. Trong một bài đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter), Fergusson đã chia sẻ cảm nghĩ về tựa game này ngay sau khi Grinding Gear Games (nhà phát triển của Path of Exile 2) tung ra video giới thiệu chế độ endgame dài một giờ.

Diablo 4 và bước tiến mới trong cuộc đua ARPG

Không thể phủ nhận, Diablo 4 cũng gặt hái những thành công đáng kể trong năm nay, đặc biệt là sau khi phát hành bản mở rộng Vessel of Hatred. Tương tự như Reaper of Souls của Diablo 3, bản mở rộng này giúp Diablo 4 lấy lại niềm tin và sự hào hứng từ cộng đồng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Path of Exile 2 đã khiến không ít nhà phát triển bước vào cuộc đua cạnh tranh mới trong dòng game ARPG.

Cựu nhân viên Blizzard lấn sân với dự án ARPG mới

Một làn sóng khác trong thị trường game ARPG đến từ Moon Beast Productions, studio do các cựu nhân viên Blizzard thành lập. Đây chính là những người đã góp phần tạo nên thành công vang dội của Diablo 1Diablo 2.

Moon Beast Productions đã công bố rằng họ đang phát triển một tựa game ARPG phong cách Diablo với trọng tâm là hệ thống loot (thu nhặt vật phẩm) và gameplay đậm chất cổ điển. Với sự hậu thuẫn từ khoản đầu tư trị giá 4,5 triệu USD, studio tự tin rằng họ có thể tái hiện lại "thần thái" của những ngày đầu dòng game Diablo, điều mà Path of Exile đã từng làm rất tốt.

Những cái tên nổi bật tại Moon Beast bao gồm Erich Schaefer (nhà thiết kế chính của Diablo 1), Phil ShenkPeter Hu (những người đóng vai trò chủ chốt trong Diablo 2 và bản mở rộng Lord of Destruction). Peter Hu cũng đã tham gia phát triển Torchlight và Torchlight 2 – hai tựa game từng được xem là đối thủ cạnh tranh sớm nhất của Diablo.

Làn sóng game ARPG đang bùng nổ

Thể loại game ARPG với góc nhìn isometric (đỉnh đầu chéo góc) đang phát triển mạnh mẽ. Diablo 4 dù gặp khó khăn ban đầu vẫn giữ chân được một lượng lớn người chơi. Trong khi đó, Path of Exile 2 không chỉ mang đến sức sống mới mà còn mở ra cơ hội cho nhiều nhà phát triển nhỏ lẻ.

Các tựa game như Last Epoch, dù là dự án độc lập, cũng đạt được thành công vang dội với hơn 264.000 người chơi trong những tháng đầu ra mắt. Bên cạnh đó, nhiều nhà phát triển indie nhỏ lẻ cũng tiếp tục khai thác thể loại ARPG và nhận được sự đón nhận tích cực từ cộng đồng.

Moon Beast và tham vọng mới

Moon Beast Productions, cùng đội ngũ kỳ cựu từ Blizzard, dường như đã sẵn sàng để định hình lại dòng game ARPG. Với tầm nhìn rõ ràng và nguồn lực tài chính mạnh mẽ, họ tự tin rằng có thể mang đến trải nghiệm Diablo-like đúng nghĩa, như cách họ từng làm với các phần đầu của Diablo.

Thành công của Path of Exile 2 không chỉ tạo động lực mà còn làm dấy lên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các tựa game ARPG. Diablo 4 và các dự án ARPG mới từ Moon Beast Productions chắc chắn sẽ đối mặt với một môi trường khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Kết luận: Tương lai của game ARPG đầy triển vọng

Thể loại ARPG đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, nhờ vào những tựa game như Path of Exile 2 và những dự án đầy tiềm năng từ Moon Beast Productions. Đây không chỉ là một cuộc đua giữa các tựa game, mà còn là cơ hội để những nhà phát triển tái định nghĩa thể loại này. Game thủ toàn cầu có thể kỳ vọng vào những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn trong tương lai gần.